Qatar lắp điều hòa cho 8 sân vận động tổ chức World Cup 2022

AN TRƯƠNG 06/04/2022 11:24

(QNO) - Qatar tự tin mang lại giải đấu tốt nhất cho các cầu thủ lẫn người hâm mộ mặc dù điều kiện thời tiết ở đây vô cùng khắc nghiệt.

Sân vận động 80.000 chỗ ngồi cho trận chung kết sẽ được hoàn chỉnh với máy lạnh ngoài trời. Ảnh: Calito Realer
Sân vận động 80.000 chỗ ngồi cho trận chung kết sẽ được hoàn chỉnh với máy lạnh ngoài trời. Ảnh: Calito Realer

World Cup 2022 sẽ được khai mạc tại sân vận động Al Bayt vào ngày 21.11, đánh dấu việc Qatar trở thành nước đầu tiên mang giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh về với Trung Đông.

Tuy nhiên, quyết định trao quyền đăng cai World Cup cho Qatar khiến Liên đoàn Bóng đá thế giới FIFA hứng chịu không ít chỉ trích, trong đó có việc thay đổi thời gian thi đấu sang cuối năm. Lý do chính để chuyển giải đấu sang các tháng mùa đông là do việc chơi bóng vào mùa hè ở Qatar gần như không khả thi.

Nhiệt độ trung bình của quốc gia này quá cao để các cầu thủ có thể thi đấu hay người hâm mộ khó có thể đảm bảo thể lực để theo dõi các trận trong suốt giải đấu kéo dài một tháng.

Giải đấu quốc nội Qatar Stars League thường diễn ra từ tháng 8 đến tháng 4 năm sau, với nhiệt độ vào cuối mùa giải ở mức trung bình khoảng 32 độ C. Trong khi đó, tháng 6 - 7 ở mức trung bình khoảng 42 độ C.

Chủ nhà Qatar đã phải thực hiện những điều chỉnh đáng kể để nhiệt độ ổn định ở mức 24 độ C vào mùa World Cup 2022. Một trong những điều chỉnh chính mà các quan chức Qatar thực hiện là đảm bảo rằng tất cả 8 sân vận động sử dụng thi đấu đều sẽ được lắp máy lạnh với thiết kế đặc biệt.

Công nghệ này được phát triển bởi Đại học Qatar, sử dụng năng lượng mặt trời để cung cấp năng lượng cho các quạt hút không khí bên ngoài và làm mát sân vận động.

Giáo sư Saud Abdulaziz Abdul Ghani tại Đại học Qatar - chịu trách nhiệm chỉ đạo dự án, tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với FIFA.com: “Chúng tôi không chỉ làm mát không khí mà còn đang làm sạch nó. Chúng tôi đang lọc không khí cho khán giả. Những người bị dị ứng sẽ không gặp vấn đề gì trong sân vận động của chúng tôi vì chúng tôi mang đến không khí trong lành và tinh khiết nhất”.

Theo giáo sư Saud, không khí được làm mát trước khi vào trong thông qua các vỉ nướng được tích hợp trên khán đài và các vòi phun lớn dọc theo sân theo đường pitch. Sử dụng kỹ thuật lưu thông không khí, không khí được làm mát sau đó được hút trở lại, làm mát lại, lọc và đẩy ra nơi cần sử dụng.

Lượng khí mát này sẽ liên tục được tái chế để mang lại bầu không khí trong sạch nhất mà vẫn đảm bảo tiết kiệm năng lượng, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

“Điều quan trọng nhất để quá trình làm mát đạt hiệu quả tối đa chính là không để cho không khí nóng ở bên ngoài tràn vào trong sân. Chúng tôi đã phải nghiên cứu lại kích thước và thiết kế của từng sân vận động để đưa ra những điều chỉnh hợp lý nhất, ngăn chặn không để không khí nóng lọt vào bên trong” - giáo sư Saud giải thích.

Ngoài ra, 8 sân vận động đều nằm trong bán kính 21 dặm từ trung tâm thủ đô Doha và sẽ được kết nối bằng hệ thống tàu điện ngầm và xe điện, giúp người hâm mộ có thể xem nhiều trận đấu trong cùng một ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Qatar lắp điều hòa cho 8 sân vận động tổ chức World Cup 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO