Số điện thoại của Mark Zuckerberg và 533 triệu người dùng Facebook bị rò rỉ

AN TRƯƠNG 06/04/2021 08:36

(QNO) - Số điện thoại di động của Mark Zuckerberg - CEO Facebook và 533 triệu người dùng Facebook bị tung lên mạng ngày 3.4.

 
 Facebook đã phải vật lộn với các vấn đề bảo mật dữ liệu trong nhiều năm. Ảnh: Maxi Firtman

Nhà nghiên cứu mạng Dave Walker xác nhận tên, nơi ở và thông tin kết hôn, ngày sinh và ID người dùng Facebook của Zuckerberg nằm trong số rất nhiều dữ liệu cá nhân bị đánh cắp được công bố trên một diễn đàn hacker. Bên cạnh đó, thông tin của cả hai nhà đồng sáng lập Facebook là Chris Hughes và Dustin Moskovitz cũng đã bị chia sẻ miễn phí bởi tin tặc.

Dữ liệu bị lộ bao gồm thông tin cá nhân của hơn 533 triệu người dùng Facebook từ 106 quốc gia, bao gồm hơn 32 triệu hồ sơ về người dùng ở Mỹ, 11 triệu người dùng ở Anh và 6 triệu người dùng ở Ấn Độ. Nó bao gồm số điện thoại, ID Facebook, tên đầy đủ, địa điểm, ngày sinh, tiểu sử và trong một số trường hợp là địa chỉ email.

Facebook nói rằng vụ rò rỉ mới được tiết lộ xuất phát từ vấn đề với nhà cung cấp thông tin liên hệ, cho phép mọi người tìm thấy bạn bè của họ thông qua số điện thoại của họ. Công ty khẳng định rằng điểm yếu này đã được tìm thấy và khắc phục vào năm 2019. “Đây là dữ liệu cũ đã được báo cáo trước đó vào năm 2019. Chúng tôi đã tìm thấy và khắc phục sự cố này vào tháng 8 năm 2019” - Liz Bourgeois, phát ngôn viên Facebook, viết trên Twitter.

Sự cố của Facebook do Hudson Rock, công ty tình báo tội phạm mạng Israel, phát hiện đầu tiên vào ngày 3.4. Theo Alon Gal - đồng sáng lập Hudson Rock, số cơ sở dữ liệu này dường như đã lưu hành trong giới hacker kể từ đầu năm 2021 đến nay. Dữ liệu đó đã được bán đi bán lại giữa các tội phạm mạng trong một thời gian, nhưng vụ rò rỉ trên diễn đàn hacker khiến nó trở nên miễn phí.

“Một cơ sở dữ liệu có kích thước lớn như vậy, chứa thông tin cá nhân của rất nhiều người dùng Facebook, chắc chắn sẽ dẫn đến việc những kẻ xấu lợi dụng dữ liệu để thực hiện các cuộc tấn công kỹ thuật số” - Gal nói với Insider. Theo Gal, thông tin cá nhân của người dùng trên khắp thế giới đang được rao bán với giá vài euro trên một trang web nổi tiếng về tin tặc kỹ thuật số.

Business Insider thử xem xét một số mẫu dữ liệu trong các bản ghi trên và cho biết các thông tin này trùng khớp và chính xác với những người dùng Facebook được nêu. Một số cơ quan đã cố gắng tiếp cận kẻ rò rỉ thông qua ứng dụng nhắn tin Telegram nhưng không nhận được phản hồi.

Facebook đã phải vật lộn với các vấn đề bảo mật dữ liệu trong nhiều năm. Vào năm 2018, gã khổng lồ truyền thông xã hội đã vô hiệu hóa một tính năng cho phép người dùng tìm kiếm nhau qua số điện thoại sau khi tiết lộ rằng công ty chính trị Cambridge Analytica đã truy cập thông tin của hơn 87 triệu người dùng Facebook mà họ không biết hoặc không đồng ý. Vào tháng 12.2019, một nhà nghiên cứu bảo mật người Ukraine đã báo cáo việc tìm thấy cơ sở dữ liệu với tên, số điện thoại và ID của hơn 267 triệu người dùng Facebook.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Số điện thoại của Mark Zuckerberg và 533 triệu người dùng Facebook bị rò rỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO