Tel Aviv - thành phố với dự án sạc điện không dây đầu tiên thế giới

NAM VIỆT 23/09/2020 16:36

(QNO) - Thành phố Tel Aviv của Israel đang triển khai thử nghiệm mạng lưới đường giao thông thông minh có thể sạc điện không dây cho các phương tiện giao thông - là thành phố đầu tiên trên thế giới có mô hình độc đáo này.

Mô hình đường phố có hệ thống sạc điện không dây ở Tel Aviv. Ảnh: ElectReon
Mô hình đường phố có hệ thống sạc điện không dây ở Tel Aviv. Ảnh: ElectReon

Tel Aviv là thành phố lớn thứ hai của Israel, chiếm vị trí quan trọng cho cả hoạt động văn hóa và kinh tế của Israel. Những con đường sạc điện không dây như thế sẽ cung cấp năng lượng cho các phương tiện giao thông công cộng trong thành phố mà không cần qua các trạm sạc như trước đây. 

Dự án do thành phố Tel Aviv phối hợp với ElectReon - công ty phát triển một hệ thống có thể sạc xe điện khi chúng đang di chuyển, và Dan Bus Company phối hợp thực hiện. Theo phát ngôn viên của ElectReon, dự án có nguồn vốn tài trợ từ quỹ  của chính phủ và tư nhân. Tuy nhiên, số tiền đầu tư dự án hiện chưa được tiết lộ.

Ở giai đoạn đầu, con đường sạc điện này sẽ kéo dài từ nhà ga Đại học Tel Aviv đến ga Klatzkin ở Ramat Aviv, dài khoảng 1,2km. Bên dưới mặt đất được trang bị thiết bị sạc, bao gồm một tập hợp các cuộn dây đồng được đặt dưới đường nhựa của đường phố.

Trang web của ElectReon thông báo: “Năng lượng được chuyển từ lưới điện đến cơ sở hạ tầng đường bộ và quản lý thông tin liên lạc với các phương tiện tiếp cận”. Phương tiện sẽ lấy điện từ đường ray qua một chiếc cần tự động cùng bộ thu được đặt dưới gầm xe có nhiệm vụ truyền năng lượng trực tiếp vào ắc quy khi xe vẫn chạy, tiết kiệm được thời gian sạc điện khi không phải dừng lại. Khi pin đầy, cần sẽ tự động ngắt kết nối. Tất cả đều thông qua công nghệ điện toán đám mây.

Người phát ngôn của thành phố Tel Aviv cho biết, việc xây dựng trang bị hạ tầng cho con đường sạc pin đầu tiên trên thế giới sắp được hoàn thành và việc thử nghiệp sẽ diễn ra trong những tuần tới đây. Thời gian thử nghiệm và tích hợp công nghệ này dự kiến ​​sẽ mất khoảng hai tháng.

Hệ thống dây sạc bố trí dưới mặt đường nhựa trong thành phố. Ảnh: Tel Aviv-Jaffa Municipality
Hệ thống dây sạc bố trí dưới mặt đường nhựa trong thành phố. Ảnh: Tel Aviv-Jaffa Municipality

Nếu thí điểm thành công, Tel Aviv sẽ xem xét việc mở rộng và sử dụng công nghệ cho các con đường điện đến nhiều khu vực khác trong thành phố, khởi đầu là tuyến đường dài 17km từ sân bay quốc tế Ramon tới thành phố Eilat.

Ông Ron Huldai - Thị trưởng thành phố Tel Aviv cho hay, dự án của Tel Avi đặt vấn đề bảo vệ môi trường lên hàng đầu. Hiện nay, việc phát triển công nghệ xanh trong sản xuất phương tiện giao thông, trong đó có xe điện hạn chế tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch, giảm phát thải, cải thiện chất lượng không khí được nhiều thành phố trên thế giới quan tâm. 

Tại Thụy Điển, ElectReon đã lắp đặt đường dây điện dài 1,6km được sử dụng cho xe buýt và xe tải trên tuyến đường dài 4,1km từ sân bay đến trung tâm thị trấn Visby trên đảo Gotland. Vào cuối năm nay, công ty này sẽ lắp đặt hệ thống đường sạc điện không dây đầu tiên ở Đức.

Israel cho biết sắp tới sẽ cấm hoàn toàn các loại xe chạy bằng động cơ diesel trừ phi chúng được trang bị bộ lọc khí thải đáp ứng tiêu chuẩn và khuyến khích người dân sử dụng xe điện có công nghệ thân thiện với môi trường. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tel Aviv - thành phố với dự án sạc điện không dây đầu tiên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO