TikTok bị cáo buộc thu thập dữ liệu hàng triệu trẻ em bất hợp pháp

AN TRƯƠNG 24/04/2021 17:07

(QNO) - Hơn 40% trẻ em từ 8 đến 12 tuổi sử dụng TikTok, mặc dù ứng dụng này bắt buộc người dùng phải từ 13 tuổi trở lên.

Hành vi của TikTok được cho là có thể gây ảnh hưởng đến hơn 3,5 triệu trẻ em tại Anh. Ảnh: PYMNTS.com
Hành vi của TikTok được cho là có thể gây ảnh hưởng đến hơn 3,5 triệu trẻ em tại Anh. Ảnh: PYMNTS.com

TikTok đang phải đối mặt vụ kiện tập thể với số tiền lên đến hàng tỷ bảng Anh từ một cựu ủy viên phụ trách trẻ em của Quốc hội Anh. Cựu ủy viên này là bà Anne Longfield cùng công ty luật Scott + Scott đã thay mặt trẻ em dưới 13 tuổi tại Anh và 16 tuổi tại Khu vực kinh tế châu Âu (EEA) đệ đơn kiện TikTok và công ty mẹ ByteDance.

Bà Anne Longfield cho rằng công ty không minh bạch về mức độ dữ liệu thu thập được khi lấy thông tin cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý. Trên trang web do bà Longfield thiết lập, mạng xã hội này bị cáo buộc thu thập ngày sinh, địa chỉ email, số điện thoại, ảnh hồ sơ, vị trí, dữ liệu sinh trắc học, mô tả tiểu sử, giới tính và tôn giáo, lịch sử duyệt web của trẻ em. Hành vi của TikTok được cho là có thể gây ảnh hưởng đến hơn 3,5 triệu trẻ em tại Anh.

Tuyên bố của bà Longfield đại diện cho tất cả trẻ em đã sử dụng TikTok kể từ ngày 25.5.2018, bất kể những trẻ em này đã có tài khoản hay chưa. Ofcom - cơ quan quản lý truyền thông của Vương quốc Anh, khẳng định rằng 44% trẻ em từ 8 đến 12 tuổi ở Anh sử dụng TikTok, mặc dù giới hạn độ tuổi quy định từ 13 tuổi trở lên.

Bên cạnh đó, bà Longfield và công ty luật Scott + Scott cũng đang đóng vai trò hỗ trợ pháp lý cho một bé gái 12 tuổi đang sử dụng TikTok kiện mạng xã hội chia sẻ video này vì “mất quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân”.

“TikTok là một nền tảng truyền thông xã hội cực kỳ phổ biến, giúp trẻ em giữ liên lạc với bạn bè trong một năm vô cùng khó khăn vừa qua. Tuy nhiên, đằng sau những ca khúc vui nhộn, những thử thách về vũ đạo và trào lưu hát nhép lại là một thứ gì đó tai hại hơn nhiều” - bà Longfield nhấn mạnh trong một phát biểu ngày 21.4.

Nếu đúng theo những thông tin bà Longfield đưa ra, TikTok đã vi phạm Đạo luật bảo vệ dữ liệu năm 2018 và GDPR của Vương quốc Anh do không cung cấp các biện pháp bảo vệ đầy đủ để ngăn chặn việc xử lý bất hợp pháp dữ liệu của trẻ em. Ứng dụng này cũng không có biện pháp để ngăn trẻ em sử dụng ứng dụng của mình mà chưa có sự đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ.

Đơn kiện đã được đệ trình lên Tòa án tối cao của Anh và xứ Wales vào tháng 12.2020, nhưng hiện bị tạm ngừng xử lý để chờ kết quả của hai vụ án lớn khác liên quan đến Lloyd và Google.

“Quyền riêng tư và an toàn là ưu tiên hàng đầu của TikTok và chúng tôi có các chính sách, quy trình và công nghệ mạnh mẽ để giúp bảo vệ tất cả người dùng nói chung và người dùng trẻ tuổi nói riêng” - TikTok tuyên bố sau cáo buộc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
TikTok bị cáo buộc thu thập dữ liệu hàng triệu trẻ em bất hợp pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO