Tình trạng thiếu chip bán dẫn khiến người hâm mộ K-pop lo lắng

An Trương 14/10/2021 10:24

(QNO) - Những người hâm mô K-pop sẽ phải lo lắng về tình trạng thiếu chip tưởng chừng như không liên quan đến ngành giải trí.

Lightstick là vật dụng không thể thiếu của người hâm mô K-pop. Ảnh: kpopmap
Lightstick là vật dụng không thể thiếu của người hâm mô K-pop. Ảnh: kpopmap
Khi các ban nhạc hàng đầu K-pop sẵn sàng trở lại sân khấu hoặc phát trực tiếp các chương trình mới sau khi đại dịch được kiểm soát, người hâm mộ bỗng phát hiện ra cuộc khủng hoảng chip toàn cầu cũng đã ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp giải trí của xứ sở kim chi.

Lightstick (gậy ánh sáng), một phụ kiện gần như phải có đối với những người đam mê âm nhạc Hàn Quốc, ngày càng trở nên đắt hơn và khó mua hơn do tình trạng thiếu hụt chip điện tử.

Những lightstick mà người hâm mộ vẫy trong các buổi hòa nhạc và sự kiện trực tuyến sử dụng bộ vi điều khiển để quản lý năng lượng và kết nối với điện thoại để có thể thay đổi màu sắc.

Jim Handy, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường bán dẫn Objective Analysis, cho biết thêm rằng chất bán dẫn trong gậy phát sáng được sản xuất bằng công nghệ cũ và những con chip cấp thấp như vậy đang đối mặt với sự thiếu hụt lớn nhất hiện nay. Các nhà sản xuất cho biết thời gian chờ đợi để giao hàng bán dẫn hiện đã kéo dài tới sáu tháng, so với khoảng hai tháng như thông thường.

Giá của light stick được sử dụng bởi ARMY, cách gọi những người hâm mô nhóm nhạc Hàn Quốc BTS, đã tăng 2 USD lên 59 USD từ ngày 1.10. Theo Weverse Shop, công ty kinh doanh lightstick này, nguyên nhân tăng giá đến từ tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu.

Pervushina Elizaveta, một nhân viên công ty giải trí và là một người hâm mộ của BTS đến từ Estepona, Tây Ban Nha, chia sẻ: “Tôi rất hy vọng giá lightstick sẽ không quá cao vì rất nhiều ARMY và những người hâm mộ khác cũng không thể mua được với mức giá như vậy”.

Người hâm mộ của nhóm nhạc nam Hàn Quốc SEVENTEEN cũng sẽ phải chi thêm 3 USD cho lightstick của nhóm này.

Cửa hàng toàn cầu của SM Entertainment cho biết các fanlight của EXO, SHINee và Girls 'Generation đều đã bán hết sạch, trong khi những sản phẩm của BlackPink đã hết hàng trên trang web chính thức của nhóm.

Theo Yahoo News đưa tin, Hybe, SM Entertainment và các công ty giải trí hàng đầu khác của Hàn Quốc đều không trả lời yêu cầu bình luận từ báo chí.

Ashton Jungmin Choi, đồng sáng lập của FANLIGHT, một công ty có trụ sở tại Seoul, chia sẻ: “Tôi đã đặt hàng số lượng lớn chip điều khiển. Hy vọng đến năm sau các sự kiện trực tiếp mới được tổ chức lại, vì thời gian giao hàng còn rất lâu”. Không chỉ vậy, ông Choi còn cho biết phí vận chuyển đã tăng gấp ba lần và giá chip đắt hơn 30% so với một năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tình trạng thiếu chip bán dẫn khiến người hâm mộ K-pop lo lắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO