Tội phạm mạng làm thế giới tổn thất hơn 1.000 tỷ USD

AN TRƯƠNG 11/12/2020 07:07

(QNO) - Đây là thống kê từ báo cáo của tập đoàn cung cấp phần mềm an ninh McAfee hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (Mỹ).

Cài lén phần mềm tống tiền là một trong những thủ đoạn quen thuộc của tội phạm mạng. Ảnh: Getty Images.
Cài lén phần mềm tống tiền là một trong những thủ đoạn quen thuộc của tội phạm mạng. Ảnh: Getty Images

Báo cáo cho biết tội phạm mạng được dự báo sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế thế giới hơn 1.000 tỷ USD trong năm 2020, tương đương 1% sản lượng kinh tế toàn cầu. Con số này gần như gấp đôi so với thiệt hại kinh tế do tội phạm mạng gây ra hồi năm 2018 là 500 tỷ USD.

Các nhà nghiên cứu ghi nhận sự gia tăng trong một loạt cuộc tấn công bao gồm cài phần mềm gián điệp, gửi mã độc tống tiền, trộm cắp tiền điện tử và chiếm đoạt email của các doanh nghiệp. Nguyên nhân của sự gia tăng các cuộc tấn công mạng được cho là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khi mà người dân phải ở nhà làm việc trực tuyến nhiều hơn.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, 11 cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền đã được thực hiện nhắm vào các mục tiêu ở Mỹ và châu Âu gây ra thiệt hại tài chính lên đến 144,2 triệu USD. Các nạn nhân đã phải chấp nhận trả tiền chuộc hoặc thậm chí mất toàn bộ dữ liệu.

Tờ Business Recorder dẫn lời Steve Grobman - Giám đốc kỹ thuật của McAfee: “Mức độ nghiêm trọng và tần suất của các cuộc tấn công mạng vào doanh nghiệp ngày càng gia tăng khi công nghệ ngày càng phát triển. Môi trường hoạt động của tội phạm mạng cũng ngày càng mở rộng, từ nơi làm việc cho đến gia đình, trường học”.

Không chỉ gây tổn thất về tiền bạc, các vụ tấn công mạng còn đi kèm với công việc bị đình trệ, năng suất sụt giảm hoặc nguy hiểm hơn là lộ thông tin cá nhân. Nhận định rằng internet luôn đi kèm với rủi ro, McAffee đưa ra khuyến nghị đến người dùng rằng cần có sự hiểu biết sâu sắc hơn về tác động của rủi ro mạng và có kế hoạch hiệu quả để ứng phó, ngăn chặn các sự cố mạng có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tội phạm mạng làm thế giới tổn thất hơn 1.000 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO