Tổng thống Biden muốn Mỹ dẫn đầu ngành công nghiệp chip bán dẫn

An Trương 14/04/2021 09:02

(QNO) - Ông Biden cho biết nước Mỹ thời gian qua đã không đầu tư đủ lớn để đi trước các đối thủ cạnh tranh trên toàn cầu và điều đó cần phải đẩy mạnh trong thời gian tới.

Cuộc họp của ông Biden diễn ra trong bối cảnh tình trạng thiếu chip toàn cầu tiếp tục ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp. Ảnh: Yahoo News
Cuộc họp của ông Biden diễn ra trong bối cảnh tình trạng thiếu chip toàn cầu tiếp tục ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp. Ảnh: Yahoo News

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chủ trì một cuộc họp trực tuyến vào ngày 12.4 với lãnh đạo của các công ty về tình trạng thiếu chip bán dẫn nhằm thúc đẩy kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá 2,3 nghìn tỷ USD và 50 tỷ USD cho nghiên cứu chip bán dẫn. Tổng thống thứ 46 của Mỹ cho biết đề xuất của ông nhận được sự ủng hộ từ cả hai đảng với kỳ vọng rằng Mỹ sẽ dẫn dắt ngành công nghiệp chip của thế giới. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh tình trạng thiếu chip toàn cầu tiếp tục ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp.

Ông Biden nhấn mạnh với nhóm 19 giám đốc điều hành từ các công ty công nghệ, chip và ô tô: “Chúng ta cần xây dựng cơ sở hạ tầng của ngày hôm nay, chứ không phải sửa chữa của ngày hôm qua. Trung Quốc và phần còn lại của thế giới không chờ đợi và không có lý do gì để người Mỹ phải chờ đợi”.

Giám đốc điều hành của AT&T, Dell, Ford, General Motors, Stellantis (trước đây là Fiat Chrysler), Intel, Northrop Grumman và những người khác đã tham dự, theo AP. Ba công ty sản xuất chip lớn bên ngoài nước Mỹ bao gồm Samsung, Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan TSMC và NXP đã cử giám đốc điều hành đến cuộc họp. Các công ty lớn trong ngành công nghiệp chip đã hoan nghênh sự hỗ trợ từ chính quyền tổng thống Biden cho những nỗ lực mở rộng nguồn cung và phân phối các bộ vi xử lý, thành phần đóng một vai trò không thể thiếu của nền kinh tế trong nhiều thập kỷ tới.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cho biết họ không thể làm được quá nhiều điều để ngăn chặn tình trạng thiếu hụt chip, nguyên nhân khiến iPhone mới bị trì hoãn ra mắt và buộc các nhà sản xuất ô tô phải tạm thời đóng cửa các nhà máy, vì họ đang thiếu nhiều chip máy tính cần thiết để chạy động cơ, hộp số, phanh và các tính năng thiết yếu khác.

Hầu hết chip được sản xuất ở châu Á và chuyển đến Mỹ. Nước này chỉ chiếm 12% công suất nhà máy sản xuất chất bán dẫn trên thế giới, giảm từ 37% của năm 1990, theo Hiệp hội Công nghiệp chất bán dẫn. Để giải quyết tình trạng thiếu chip, ông Biden yêu cầu phát triển một chuỗi cung ứng chip của riêng nước Mỹ. Vào tháng 2.2021, ông đã ra lệnh xem xét lại chuỗi cung ứng và cam kết làm việc với các đối tác quốc tế để đảm bảo nguồn cung ổn định.

Nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush nhận định: “Điều này có thể thay đổi mọi thứ trong vòng 3-5 năm tới, nhưng hiện tại, không có thay đổi nào có thể giảm bớt sự thiếu hụt”. Sự cố này đã phơi bày vấn đề an ninh quốc gia của Mỹ khi quá lệ thuộc và các quốc gia châu Á cho các bộ phận quan trọng như chất bán dẫn, có thể gây ra tác động kinh tế tàn khốc, hoặc tệ hơn là làm tổn hại đến nền quốc phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổng thống Biden muốn Mỹ dẫn đầu ngành công nghiệp chip bán dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO