Top 10 công nghệ mới nổi năm 2020

NAM VIỆT 12/11/2020 09:34

(QNO) - Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tác động mạnh mẽ đến cuộc sống của nhân loại trên hầu hết lĩnh vực.

công nghệ đang góp phần thay đổi cuộc sống. Ảnh: WEF
Công nghệ đang góp phần thay đổi cuộc sống. Ảnh: WEF

1. Mũi kiêm (gai) siêu nhỏ

Thiết bị có kích thích chỉ một phần nghìn milimet để tiêm và lấy mẫu xét nghiệm mà không gây đau. Mũi kiêm xâm nhập vào da không gây ảnh hưởng đến các đầu dây thần kinh bên dưới, có thể được gắn vào ống tiêm hoặc miếng dán và có thể giúp chúng ta làm những thủ thuật mà kim tiêm truyền thống không thể thực hiện được. 

2. Hóa học từ năng lượng mặt trời

Việc tạo ra nhiều chất hóa học thường dựa nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, cách tiếp cận mới này hứa hẹn giảm lượng khí thải trong lĩnh vực này bằng cách sử dụng ánh sáng mặt trời để chuyển khí thải (CO2) thành các hóa chất hữu ích, tạo nên nhiều thứ từ thuốc men, chất tẩy rửa đến phân bón và nguyên liệu dệt.

3. Bệnh nhân ảo

Dữ liệu từ hình ảnh có độ phân giải cao của bộ phận cơ thể người được đưa vào một mô hình toán học phức tạp về các cơ chế điều khiển chức năng của cơ quan đó. Các thuật toán máy tính giải quyết các phương trình và tạo ra một cơ quan ảo hoạt động như thật, có thể thay thế con người trong các đánh giá ban đầu về thuốc và phương pháp điều trị, thúc đẩy quá trình nhanh hơn, an toàn hơn và ít tốn kém hơn.

4. Điện toán không gian

Đây là bước tiếp theo trong việc kết hợp thế giới vật lý và kỹ thuật số mà chúng ta đang thấy với các ứng dụng thực tế ảo và thực tế tăng cường. Tuy nhiên, việc thêm vào bản đồ không gian cho phép “điều phối viên” máy tính theo dõi và kiểm soát các chuyển động, tương tác của các đối tượng khi một người di chuyển qua thế giới kỹ thuật số hoặc vật lý, hỗ trợ đắc lực lĩnh vực công nghiệp, chăm sóc sức khỏe, giao thông vận tải và nhà ở.

5. Y học kỹ thuật số

Nhiều đồng hồ thông minh có thể phát hiện xem người đeo chúng có nhịp tim đều hay không và các công cụ tương tự đang được nghiên cứu có thể giúp chữa rối loạn nhịp thở, trầm cảm, Alzheimer... Những viên thuốc chứa cảm biến thậm chí đang được phát triển để gửi dữ liệu đến các ứng dụng nhằm phát hiện rối loạn khác như nhiệt độ cơ thể, chảy máu dạ dày và DNA ung thư.

6. Hướng tới ngành hàng không sạch

Động cơ điện sẽ cho phép di chuyển bằng đường không cắt giảm lượng khí thải CO2, giảm chi phí nhiên liệu và giảm tiếng ồn lớn. Có khoảng 170 dự án máy bay điện (chủ yếu phục vụ mục đích thương mại) đang được phát triển. Như Airbus cho biết họ có thể có các máy bay điện 100 hành khách sẵn sàng cất cánh vào năm 2030.

7. Công nghệ xi măng với CO2 thấp

Hiện 4 tỷ tấn xi măng - thành phần quan trọng của bê tông - được sản xuất hằng năm, trong một quy trình đòi hỏi phải đốt nhiên liệu hóa thạch, chiếm khoảng 8% lượng khí thải toàn cầu. Các phương pháp tiếp cận CO2 thấp hơn, bao gồm điều chỉnh sự cân bằng của các thành phần được sử dụng trong quá trình này, sử dụng công nghệ thu giữ và lưu trữ CO2 đang được nghiên cứu.

8. Cảm biến lượng tử

Hãy tưởng tượng những chiếc ô tô tự lái có thể “nhìn thấy” xung quanh các góc hoặc máy quét di động có thể theo dõi hoạt động não của một người. Cảm biến lượng tử có thể biến những điều này trở thành hiện thực.

9. Sản xuất hydro xanh

Theo dự đoán, hydro (H2) xanh sẽ trở thành thị trường trị giá 12 nghìn tỷ USD vào năm 2050, có thể đáp ứng 24% tiêu thụ năng lượng toàn cầu như một giải pháp năng lượng sạch tiềm năng.

10. Tổng hợp toàn bộ bộ gen 

Công nghệ có thể cung cấp thông tin chi tiết về cách vi rút lây lan hoặc giúp phát triển vắc xin và các phương pháp điều trị bệnh. Trong tương lai, công nghệ này có thể giúp sản xuất bền vững hóa chất, nhiên liệu hoặc vật liệu xây dựng từ sinh khối hoặc khí thải.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Top 10 công nghệ mới nổi năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO