Tripadvisor và hơn 100 ứng dụng khác bị chặn ở Trung Quốc

AN TRƯƠNG 15/12/2020 09:25

(QNO) - Trung Quốc đã rút Tripadvisor khỏi các cửa hàng ứng dụng di động ở nước này khi Chính phủ bắt tay vào một nỗ lực mới để “làm sạch” internet, theo CNN.

TripAdvisor vẫn chưa hiểu tại sao lại bị chính quyền Bắc Kinh chặn ứng dụng. Ảnh: Getty Images.
TripAdvisor vẫn chưa hiểu tại sao lại bị chính quyền Bắc Kinh chặn ứng dụng. Ảnh: Getty Images

Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc cho biết đã gỡ bỏ 105 ứng dụng được coi là “bất hợp pháp”, bao gồm cả ứng dụng của gã khổng lồ du lịch Mỹ. Công ty có trụ sở tại Massachusetts tuyên bố trong thông cáo báo chí rằng họ “không có đủ thông tin để đưa ra bình luận vào thời điểm này”.

Hầu hết các ứng dụng bị chặn đều thuộc về các công ty của Trung Quốc, và không rõ tại sao Tripadvisor - ứng dụng chuyên cung cấp các đánh giá về khách sạn và điểm đến du lịch - lại vướng vào chiến dịch “làm sạch” này. Tuy nhiên, trang web của Tripadvisor vẫn có thể truy cập được từ Trung Quốc.

Các nhà quản lý Trung Quốc cho biết các ứng dụng đã bị xóa là chỉ là đợt đầu tiên trong số nhiều đợt gỡ bỏ ứng dụng sẽ được thực hiện trên diện rộng trong tương lai. Chiến dịch được tổ chức dựa theo một số điều luật về an ninh mạng của Trung Quốc nhằm xóa các nội dung liên quan đến hoạt động bất hợp pháp, bao gồm khiêu dâm, mại dâm, bạo lực hoặc cờ bạc.

“Chúng tôi sẽ tăng cường giám sát và kiểm tra các dịch vụ thông tin của ứng dụng di động, kịp thời xử lý các ứng dụng di động và kho ứng dụng bất hợp pháp, đồng thời nỗ lực tạo ra một không gian mạng an toàn” - Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc khẳng định.

Trung Quốc được biết đến là quốc gia có quan điểm cứng rắn trong việc hạn chế nội dung trực tuyến, ngay cả khi các nền tảng này được phổ biến bởi chính các công ty trong nước. Người dùng internet Trung Quốc từ lâu đã bị hạn chế bởi “tường lửa”. Các trang mạng xã hội của Mỹ, chẳng hạn như Facebook và Twitter, đều không thể truy cập từ nước này.

Vào năm 2018, các nhà quản lý đã rút Toutiao - ứng dụng tổng hợp tin tức lớn nhất thời điểm đó của Tập đoàn ByteDance - khỏi các cửa hàng ứng dụng iOS và Android vì chứa nội dung khiêu dâm và thô tục. Chỉ một ngày sau đó, Bắc Kinh ra lệnh cho ByteDance đóng cửa vĩnh viễn Neihan Duanzi - một mạng xã hội nơi người dùng được cho là thường xuyên chia sẻ nội dung thô tục.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tripadvisor và hơn 100 ứng dụng khác bị chặn ở Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO