Trở thành tiền tệ hợp pháp ở El Salvador, Bitcoin bất ngờ lao dốc

An Trương 09/09/2021 17:16

(QNO) - El Salvador ngày 7.9 chính thức trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chấp nhận bitcoin như một loại tiền tệ hợp pháp.

 Một cửa hàng chấp nhận thanh toán bitcoin ở El Salvador ngày 4.9.2021. Ảnh: Getty Images
Một phụ nữ đứng trước cửa hàng chấp nhận thanh toán bitcoin ở El Salvador ngày 4.9.2021. Ảnh: Getty Images

Theo kênh CBS, quốc gia này còn ra mắt ứng dụng ví kỹ thuật số Chivo cho phép người dân giao dịch bằng tiền điện tử. Vừa ra mắt, ứng dụng Chivo đã tạm thời bị ngắt kết nối để “tăng dung lượng của các máy chủ”. Nguyên nhân được cho là do chính sách của chính phủ tặng người dân số tiền điện tử trị giá 30 USD ngay sau khi đăng ký ứng dụng thành công.

Tuy nhiên chỉ vài giờ sau khi công bố thông tin trên, giá bitcoin từ mức 53.000 USD của buổi sáng đã lao dốc đến 17% vào đầu giờ chiều. Giá bitcoin có lúc giao dịch ở mức 45.832 USD sau đó phục hồi quanh ngưỡng 50.000 USD. Theo các nhà phân tích, đây có thể là động thái “chốt lời” của các nhà đầu tư. Ngay khi giá bitcoin giảm, El Salvador đã mua thêm 150 đồng tiền điện tử với mức “chiết khấu” sau khi mua 400 đồng vào ngày hôm trước.

Trong khi đó, một số chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh hoạt động ở El Salvador, chẳng hạn như McDonald's và Pizza Hut, đã bắt đầu chấp nhận bitcoin như một hình thức thanh toán.

“Mọi con đường dẫn đến tương lai đều khó khăn và không phải mọi thứ đều sẽ đạt được trong một ngày hay một tháng. Nhưng chúng ta buộc phải phá vỡ các mô hình của quá khứ. El Salvador có quyền tiến lên thế giới thứ nhất”, tổng thống El Salvador Nayib Bukele chia sẻ trên Twitter.

Theo ông Bukele, tiền điện tử sẽ là một cách dễ dàng để công dân El Salvador dễ dàng gửi và nhận tiền từ nước ngoài, vì nền kinh tế nước này phụ thuộc nhiều vào kiều hối. Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, lượng kiều hối chuyển về quốc gia Mỹ Latinh này lên đến gần 6 tỷ USD, tương đương gần 20% GDP vào năm 2019.

Là đơn vị tiền tệ giao dịch hợp pháp ở El Salvador, bitcoin có thể được sử dụng trong bất kỳ giao dịch nào và các doanh nghiệp sẽ phải chấp nhận hình thức thanh toán đó, theo luật được thông qua vào tháng 6. Luật cũng quy định rằng các khoản thuế có thể được thanh toán qua bitcoin và các sàn giao dịch bằng tiền điện tử sẽ không phải chịu thuế khi tăng vốn.

Theo luật mới, El Salvador sẽ thúc đẩy đào tạo và ban hành cơ chế cần thiết để người dân có thể tiếp cận các giao dịch bitcoin. Tuy nhiên, những người không có khả năng sử dụng công nghệ vẫn có thể sử dụng Đô la Mỹ như trước.

Các chuyên gia tài chính nhận định, động thái này mang lại rủi ro tài chính cho những người dân El Salvador bình thường cũng như cả đất nước của họ. Tiền điện tử có thể tăng hoặc mất một lượng giá trị khổng lồ trong nháy mắt, đôi khi là chỉ sau một đêm. Trong khi đó, El Salvador là một trong những quốc gia nghèo nhất trong khu vực và vẫn đang chờ đợi chương trình hỗ trợ trị giá 1 tỷ USD của Quỹ Tiền tệ quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trở thành tiền tệ hợp pháp ở El Salvador, Bitcoin bất ngờ lao dốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO