Trung Quốc cam kết chia sẻ mẫu vật mặt trăng với nhân loại

AN TRƯƠNG 20/12/2020 08:56

(QNO) - Trung Quốc sẽ chia sẻ một phần mẫu vật được tàu vũ trụ Chang’e 5 mang về từ mặt trăng với các nhà khoa học trên khắp thế giới.

 
 Buồng chứa mẫu vật từ mặt trăng hạ cánh ngày 17.12.2020 sau khi tách khỏi tàu vũ trụ Chang’e 5. Ảnh: AP

Theo South China Morning Post, ông Wu Yanhua - Phó Giám đốc Cơ quan Quản lý không gian quốc gia Trung Quốc (CNSA) khẳng định, tài nguyên ngoài không gian là của cải chung của toàn nhân loại. Chính phủ nước này sẵn sàng chia sẻ các dữ liệu khảo sát thu thập được với các tổ chức và nhà khoa học để phục vụ cho mục đích khoa học.

Trước đó, buồng chứa mẫu vật nặng gần 2kg lấy về từ mặt trăng đã hạ cánh an toàn ở khu vực Nội Mông vào 2 giờ sáng ngày 17.12.2020 sau khi tách khỏi tàu vũ trụ Chang’e 5 trong lúc con tàu bay qua khu vực phía nam Đại Tây Dương. Hành trình rời khỏi trái đất cho đến khi thu thập và mang được mẫu vật từ mặt trăng về của tàu Chang’e 5 chỉ kéo dài vỏn vẹn 23 ngày - một khoảng thời gian ngắn kỷ lục. Đây cũng là lần đầu tiên sau 44 năm kể từ năm 1976, con người mới lại thu thập được mẫu vật từ mặt trăng một cách an toàn.

Các mẫu từ tàu Chang’e 5 thu thập được lấy từ khu vực núi lửa Mons Rümker trong “Đại dương Bão” ở mặt trăng - nơi được cho là có bề mặt địa chất trẻ hơn nhiều so với các mẫu trước đây của Liên Xô và Hoa Kỳ thu thập. Do đó, chúng có thể cung cấp cho các nhà khoa học thông tin mới về lịch sử và sự tiến hóa của mặt trăng và thậm chí cả trái đất.

Trong khi hầu hết các tài liệu sẽ được chuyển đến các cơ quan nghiên cứu của Trung Quốc, một số mẫu vật sẽ được CNSA trưng bày trước công chúng và những tài liệu khác sẽ được chia sẻ với cộng đồng khoa học toàn cầu, hoặc làm quà tặng cho các quốc gia và một số tổ chức khác như Văn phòng các vấn đề ngoài không gian của Liên hợp quốc.

Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng Mỹ sẽ không nằm trong danh sách các quốc gia được Trung Quốc chia sẻ mẫu vật. Đây có thể xem là động thái đáp trả khi Mỹ từ chối chia sẻ với Trung Quốc mẫu vật mặt trăng được tàu Apollo mang về. Bên cạnh đó từ năm 2011, Chính phủ Mỹ đã cấm Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và các cơ quan khoa học chính thức khác hợp tác với Trung Quốc.

Sau thành công của sứ mệnh đầu tiên, chương trình tàu vũ trụ Chang’e sẽ tiếp tục với 4 sứ mệnh khác bao gồm việc kiểm tra các công nghệ cần thiết để thiết lập một trạm nghiên cứu trên mặt trăng với các đối tác quốc tế của Trung Quốc, thu thập mẫu từ một tiểu hành tinh, tiến hành bay qua sao Mộc và thu thập mẫu từ sao Hỏa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung Quốc cam kết chia sẻ mẫu vật mặt trăng với nhân loại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO