Trung Quốc phát hiện uranium ở độ sâu 3.000 mét

AN TRƯƠNG 03/06/2022 11:01

(QNO) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc vừa phát hiện kho dự trữ uranium cực lớn, The South Morning Post đưa tin ngày 30.5 vừa qua.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một máy khoan với đầu khoan chuyên dụng cho phép họ thu thập mẫu từ các vị trí sâu. Ảnh: wonderfulengineering.com
Các nhà nghiên cứu phát triển một máy khoan với đầu khoan chuyên dụng cho phép họ thu thập mẫu từ các vị trí sâu. Ảnh: wonderfulengineering.com

Một số mỏ mới đã được phát hiện ở những khu vực chưa được khám phá trước đây, nâng dự trữ uranium của Trung Quốc lên hơn 2 triệu tấn, gần ngang bằng với Australia.

Các nhà nghiên cứu Cơ quan Quản lý hạt nhân của Trung Quốc đã phát hiện ra các mỏ uranium phong phú nằm sâu bên dưới trái đất. Phát hiện này được mô tả là một bước đột phá cho an ninh quốc gia của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Sử dụng công nghệ và thiết bị tiên tiến, các nhà địa chất đã mở rộng được độ sâu thăm dò lên 3.000 mét, gấp 6 lần so với độ sâu trung bình của các mỏ khác. “Dự án hàng đầu thế giới này là một bước đột phá lớn đối với đất nước chúng tôi” - trích thông báo của Tổng Công ty Hạt nhân quốc gia Trung Quốc.

Với 7 hoặc 8 lò phản ứng mới được xây dựng mỗi năm, nhu cầu uranium của Trung Quốc luôn vượt quá nguồn cung cấp năng lượng hạt nhân. Hầu hết các mỏ uranium ở Trung Quốc đều nhỏ và có tỷ lệ quặng thấp, vì vậy hơn 70% nguồn cung của quốc gia này đến từ Kazakhstan, Canada và Australia. Sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp nước ngoài khiến Bắc Kinh lo ngại và luôn xem đây là một mối đe dọa an ninh.

Theo tiến sĩ Li Ziying - Giám đốc Viện Nghiên cứu địa chất uranium ở Bắc Kinh, phát hiện này khẳng định niềm tin lâu nay về sự phát triển mỏ uranium. Tiến sĩ Li và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng uranium có thể phát sinh trực tiếp từ lớp phủ sau các vụ va chạm kiến ​​tạo lớn và bị chôn vùi trong các “điểm nóng” cục bộ ở độ cao hàng nghìn mét dưới bề mặt. Hơn nữa, các mỏ uranium sâu thường chỉ để lại một vết mờ trên bề mặt nên rất khó tìm thấy.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển công nghệ và thiết bị tiên tiến để hỗ trợ tìm kiếm uranium sâu trong suốt thập kỷ qua, bao gồm một cảm biến từ xa siêu nhạy trong không khí, cho phép các nhà khoa học phát hiện một vết nhiệt nhỏ do quặng phóng xạ tạo ra với độ chính xác vượt trội ở một khu vực rộng lớn.

Các nhà nghiên cứu cũng phát triển một máy khoan với đầu khoan chuyên dụng cho phép họ thu thập mẫu từ các vị trí sâu. Ngoài ra, họ đã sử dụng trí thông minh nhân tạo để đẩy nhanh quá trình phân tích dữ liệu.

Theo một nhà nghiên cứu nhiên liệu hạt nhân có trụ sở tại Bắc Kinh, phát hiện này sẽ không làm giảm ngay lập tức sự phụ thuộc của Trung Quốc vào uranium nhập khẩu do chi phí cao và những hạn chế về kỹ thuật trong việc khai thác trữ lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung Quốc phát hiện uranium ở độ sâu 3.000 mét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO