Tuyến cáp quang quốc tế sắp được nối lại

An Trương 10/09/2021 14:31

(QNO) - Theo hệ thống Asia-America Gateway (AAG), tuyến cáp quang nhánh AAG S1G sẽ được sửa từ ngày 12-16.9.

“Cá mập cắn cáp” từng là nguyên nhân gây được cộng đồng mạng Việt Nam đồn thổi. Ảnh: slate.com
“Cá mập cắn cáp” từng là nguyên nhân gây được cộng đồng mạng Việt Nam đồn thổi. Ảnh: slate.com
Trong thời gian này, kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế vẫn sẽ bị ảnh hưởng.

Sự cố này đã gây ra nhiều khó khăn cho người dùng Internet, nhất là trong bối cảnh nhiều địa phương đang triển khai cho hàng trăm ngàn học sinh học trực tuyến. Việc truy cập vào các website, ứng dụng quốc tế vào giờ cao điểm như Facebook, Youtube, Zoom, Tiktok,... bị chập chờn.

Theo thông tin từ Ban quản trị các tuyến cáp quang biển quốc tế, vào lúc 7 giờ 19 phút ngày 4.9, hệ thống cáp biển AAE-1 đã gặp sự cố trên nhánh S1H gây ảnh hưởng đến quá trình kết nối Internet từ Việt Nam đi Singapore. Cùng lúc đó, tuyến cáp AAG cũng xảy ra trục trặc.

Theo nhận định của giới công nghệ, sự cố đứt cáp quang biển chỉ ảnh hưởng đến tốc độ truy cập các website quốc tế tại một vài thời điểm trong ngày. Việc truy cập các trang mạng và ứng dụng trong nước không bị ảnh hưởng.

Viettel - một trong những đơn vị khai thác tuyến cáp quang AAE-1 cho biết, nhà mạng này đã bổ sung thêm hơn 900GB dung lượng băng thông quốc tế đồng thời kịp thời điều chỉnh lưu lượng qua các hướng đất liền và cáp biển khác để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Cáp quang AAE-1 có chiều dài 23.000 km, được đưa vào khai thác tháng 7.2017, có vai trò nâng cao chất lượng hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hồng Kông và Singapore. AAE-1 và AAG là 2 trong 5 tuyến cáp quang biển quan trọng, chiếm phần lớn dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với các tuyến APG, IA và SMW3. Cuối tháng 5/2021, tuyến cáp AAE-1 đã gặp sự cố và phải đến 12.7 mới khắc phục xong.

Trong khi đó, Ccáp quang AAG có tổng chiều dài 20.191 km, đưa vào vận hành từ tháng 11.2009, có nhiệm vụ kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, đi qua 8 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Brunei, Hồng Kông (Trung Quốc), Philippines và Mỹ (Guam, Hawaii và California). Nhánh rẽ vào Việt Nam của tuyến cáp biển AAG có chiều dài 314km, với điểm cập bờ tại Vũng Tàu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuyến cáp quang quốc tế sắp được nối lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO