Văn hóa làm việc “996” bị phản đối gay gắt ở Trung Quốc

An Trương 21/10/2021 10:32

(QNO) - Chiến dịch “Worker lives matter” nhằm kêu gọi nhân viên tại các công ty công nghệ và tài chính Trung Quốc ghi lại giờ làm việc của họ trên một trang web đã trở nên lan truyền dữ dội.

Yang Juan, một nhân viên tại Tập đoàn Goopal (Bắc Kinh), chợp mắt trên ghế sau bữa trưa, ngày 21 tháng 4 năm 2016. Ảnh: Reuters
Yang Juan, một nhân viên tại Tập đoàn Goopal (Bắc Kinh), chợp mắt trên ghế sau bữa trưa, ngày 21 tháng 4 năm 2016. Ảnh: Reuters
Chiến dịch được phát động nhằm phản đối với văn hóa làm thêm giờ tại nước này.

Được thành lập bởi bốn người ẩn danh tự xưng là sinh viên mới tốt nghiệp, chiến dịch kêu gọi nhân viên tại các công ty công nghệ và cả các tập đoàn lớn nhập tên công ty, chức vụ và giờ làm việc của họ vào một bảng tính được đăng trên GitHub.

Hơn 4.000 người làm việc tại các công ty công nghệ khổng lồ như Alibaba, Baidu, Tencent và ByteDance đã đăng ký dữ liệu của họ lên trang web tính đến ngày 15.10.

Những người tham gia còn tạo ra các bảng tính riêng biệt cho các lĩnh vực cụ thể như bất động sản, tài chính và các công ty nước ngoài.

Phần lớn các mục nhập trên bảng tính cho thấy rằng mặc dù tiêu chuẩn làm việc là 5 ngày một tuần, nhưng nhiều nhân viên phải làm việc từ 10 đến 12 giờ mỗi ngày.

Một trong những người sáng lập trang web tiết lộ trong một bài đăng rằng họ hy vọng danh sách này sẽ là một công cụ tham khảo hiệu quả cho người lao động khi lựa chọn công việc.

Trong một bài đăng khác, nhóm sáng lập lập luận rằng triết lý “996” (làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối và 6 ngày một tuần) trở nên đầy rẫy và giờ làm việc tại các công ty internet thường không rõ ràng.

Một trong những người sáng tạo trang web đã chia sẻ trên trang hỏi đáp Zhihu của Trung Quốc trong một bài đăng có đến 6 triệu lượt xem cho biết họ hy vọng sẽ đóng góp vào việc tẩy chay '996' và phổ biến '955'. Con số “955” có nghĩa là 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều và 5 ngày một tuần.

Theo Reuters, Alibaba, Tencent, Baidu và ByteDance đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Thời gian làm việc kéo dài là một chủ đề nóng đối với nhân viên công nghệ tại Trung Quốc và những người làm văn phòng khác trong độ tuổi thanh niên. Vấn đề này lần đầu tiên được chú ý vào năm 2019, khi các nhân viên công nghệ khởi động một chiến dịch trực tuyến tương tự chống lại “996”.

Triết lý làm việc “996” đã được tôn vinh từ lâu bởi các tỷ phú công nghệ từ Jack Ma của Alibaba cho đến người sáng lập JD.com Richard Liu. Tuy nhiên cách làm việc này đang bị phản đối khi gần đây có nhiều cái chết liên quan đến làm việc quá sức và một loạt các khiếu nại trên mạng xã hội ngày càng tăng. 

Trong những tháng gần đây, những lời chỉ trích về việc làm nhiều giờ đã trở nên mạnh mẽ hơn do chính phủ đàn áp các công ty công nghệ, gián tiếp gây chú ý về cách đối xử của các công ty này với người lao động.

Cùng với việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi đất nước nỗ lực hướng tới “thịnh vượng chung”, các nhà chức trách đã tăng cường cảnh báo người sử dụng lao động hạn chế làm thêm giờ bất hợp lý và các hành vi vi phạm khác.

Để đối phó với áp lực ngày càng tăng của dư luận, ByteDance - chủ sở hữu TikTok, gã khổng lồ giao đồ ăn Meituan và công ty công nghệ Kuaishou đã có động thái cắt giảm thời gian làm thêm bắt buộc vào cuối tuần bắt buộc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Văn hóa làm việc “996” bị phản đối gay gắt ở Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO