Vì sao lĩnh vực ngân hàng được chọn thí điểm ứng dụng Căn cước công dân gắn chip?

M.T (Theo ICTNews) 17/10/2022 20:27

(QNO) - Đặc thù yêu cầu về tính chính xác, nhưng vẫn phải đảm bảo nhanh, tiện lợi trong xác thực nhân thân của nghiệp vụ ngân hàng là 1 lý do để lĩnh vực ngân hàng được chọn thí điểm ứng dụng Căn cước công dân gắn chip.

Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an.
Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an.

Giải pháp ứng dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho hoạt động ngân hàng vừa mang về cho Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2022, hạng mục “Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc”. Đây là 1 trong những giải pháp về xác thực con người đang được Bô Công an nghiên cứu, triển khai nhằm hình thành một hệ sinh thái ứng dụng dữ liệu dân cư và thẻ CCCD gắn chip.

Thông tin với báo chí, Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cho biết, thẻ CCCD gắn chip có tính ứng dụng cao, sở hữu những lợi thế mang tính đột phá về bảo mật, đặc biệt phù hợp với các hoạt động của ngân hàng. Giải pháp đang được triển khai tại nhiều ngân hàng lớn trong cả nước như BIDV, Vietcombank, VietinBank, PVcombank...

Ba sản phẩm, dịch vụ chính được cung cấp gồm ứng dụng MOC - xác thực trên chip của thẻ CCCD cho việc xác thực chủ sở hữu thẻ; công cụ lập trình ứng dụng cho phép tích hợp chứng thực ký số trên thẻ với ứng dụng mobile banking của các ngân hàng; tích hợp thiết bị xác minh phục vụ rút tiền tại các quầy ATM.

Trong đó, con chip trên thẻ CCCD lưu thông tin sinh trắc (khuôn mặt, vân tay) cho phép đối sánh để xác thực chủ sở hữu thẻ. Bên cạnh đó, thẻ trước khi đến tay người dân đã được khóa để chống can thiệp trái phép lên chip, đồng thời được ký số bởi Ban Cơ yếu Chính phủ bằng giải thuật mã khóa công khai, cho phép xác thực thẻ thật giả. 

Con chip trên thẻ CCCD còn được trang bị 2 ứng dụng, trong đó ứng dụng MOC cho phép thực hiện đối sánh sinh trắc ngay trên chip, giúp giảm thời gian, tăng sự tiện lợi khi xác thực. Ngoài ra, Bộ Công an đang phối hợp với UBND, Công an thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan để triển khai đồng loạt việc rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip thay thế cho các ATM truyền thống theo chủ trương của thành phố.

Nếu triển khai sử dụng CCCD gắn chip thay cho thẻ ATM trên cả nước, ước tính giúp tiết kiệm gần 5.400 tỷ đồng tiền phát hành 107,7 triệu thẻ ATM đang được sử dụng. (Ảnh minh họa: Vietinbank)
Nếu triển khai sử dụng CCCD gắn chip thay cho thẻ ATM trên cả nước, ước tính giúp tiết kiệm gần 5.400 tỷ đồng tiền phát hành 107,7 triệu thẻ ATM đang được sử dụng. (Ảnh minh họa: Vietinbank)

Nhấn mạnh ngân hàng là lĩnh vực đặc biệt quan trọng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, đại diện Cục C06 cho biết thêm, sở dĩ đơn vị lựa chọn ngân hàng là 1 trong những lĩnh vực ưu tiên thí điểm ứng dụng thẻ CCCD gắn chip là bởi đặc thù yêu cầu về tính chính xác, nhưng vẫn phải đảm bảo nhanh gọn, tiện lợi trong việc xác thực nhân thân của nghiệp vụ ngân hàng. Đây là điểm ưu việt của thẻ CCCD gắn chip so với các hình thức định danh con người hiện có. 

“Thẻ CCCD gắn chip được áp dụng những công nghệ tiên tiến của Việt Nam và thế giới, mang lại lợi thế về tính chống làm giả, xác thực quan hệ sở hữu giữa thẻ và người sử dụng thẻ, cũng như cung cấp đầy đủ thông tin nhân thân cần thiết cho các nghiệp vụ ngân hàng”, đại diện C06 thông tin.

Kết quả triển khai các giải pháp ứng dụng thẻ CCCD gắn chip cho các ngân hàng thời gian qua đã đạt được những kết quả khả quan, được đánh giá cao về tính an toàn, chính xác và tiện lợi. 

Tuy vậy, Cục trưởng C06 cũng cho hay, quá trình nghiên cứu, triển khai giải pháp ứng dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử trong lĩnh vực ngân hàng, đơn vị đã gặp không ít khó khăn cả về mặt pháp lý và kĩ thuật.

Trước hết, ứng dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử trong giao dịch ngân hàng là một giải pháp mới tại Việt Nam, do đó quá trình nghiên cứu và thử nghiệm cũng gặp nhiều vướng mắc về kĩ thuật, hệ thống phần hạ tầng và phần mềm của các ngân hàng được triển khai đôi khi chưa đáp ứng và phải điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu triển khai giải pháp.

Mặt khác, cũng bởi đây là giải pháp mới nên trong giai đoạn đầu triển khai đã vấp phải không ít những nghi ngờ từ người dân, doanh nghiệp về vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. “Tuy nhiên, bằng sự hiệu quả, an toàn và thuận tiện trong quá trình vận hành chúng tôi đã hoàn toàn thuyết phục được người dân và các ngân hàng tin tưởng vào giải pháp của mình. Với các vấn đề về pháp lý triển khai. chúng tôi đã xin ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Cục Pháp chế của Bộ Công an và các đơn vị có liên quan để làm rõ”, đại diện C06 chia sẻ thêm.

Ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID thời gian tới sẽ được tích hợp thêm nhiều tiện ích thiết thực phục vụ người dân.
Ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID thời gian tới sẽ được tích hợp thêm nhiều tiện ích thiết thực phục vụ người dân.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm sẽ được C06, trực tiếp là Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư tập trung thực hiện thời gian tới là tiếp tục phát triển và hoàn thiện phần mềm định danh điện tử quốc gia (VneID), hướng tới tích hợp thêm nhiều tiện ích phục vụ nhu cầu trong đời sống, nâng cao chất lượng sống cho người dân, góp phần tạo dựng xã hội số, công dân số.

Cùng với đó, quản trị, vận hành, cập nhật Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo an ninh, an toàn thông tin, “Đúng, đủ, sạch, sống”; tiếp tục nghiên cứu và cung cấp cho các cơ quan nhà nước, người dân, doanh nghiệp các sản phẩm, thiết bị, giải pháp, tiện ích xoay quanh dữ liệu về dân cư, thẻ CCCD gắn chip.

Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng và nhân rộng các mô hình dịch vụ công, hình thành thói quen cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước trong việc sử dụng cổng dịch vụ công để giải quyết các thủ tục hình chính. góp phần hiện thực hóa mục tiêu cải cách, giảm thiểu thủ tục hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì sao lĩnh vực ngân hàng được chọn thí điểm ứng dụng Căn cước công dân gắn chip?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO