Xe buýt điện không người lái đầu tiên ở châu Âu

AN TRƯƠNG 28/02/2021 16:00

(QNO) - The Guardian đưa tin, dự án xe tự lái đầu tiên tại châu Âu đã được đưa vào khai thác tại Tây Ban Nha ngày 27.2.

Học sinh xếp hàng để đi xe buýt điện tự lái trong giai đoạn thử nghiệm ở Malaga, Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters
Học sinh xếp hàng để đi xe buýt điện tự lái trong giai đoạn thử nghiệm ở Málaga, Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Một chiếc xe buýt điện không người lái do Công ty Vận tải Avanza vận hành đã bắt đầu hoạt động ở thành phố Málaga, miền Nam Tây Ban Nha. Xe buýt được trang bị các cảm biến và máy ảnh, có thể tương tác với đèn giao thông, kết nối cảng Málaga với trung tâm thành phố trên tuyến đường dài 8km và hoạt động 6 chuyến một ngày.

Người đứng đầu bộ phận phía nam của Công ty Vận tải Avanza - Rafael Durban Carmona cho biết: “Xe buýt luôn biết mình đang ở đâu và những gì đang tồn tại xung quanh nó. Nó có thể tương tác với đèn giao thông cũng được trang bị các cảm biến cảnh báo xe buýt khi đèn chuyển sang màu đỏ”.

Xe buýt sử dụng trí thông minh nhân tạo để có thể tự đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu được ghi lại dọc theo tuyến đường. Chiếc xe được phát triển bởi Công ty Irizar (Tây Ban Nha) dài 12m với hình dáng trông như những chiếc xe buýt bình thường, có thể chở tối đa 60 hành khách.

Mặc dù công nghệ xe đã tiến bộ nhưng luật pháp Tân Ban Nha vẫn yêu cầu có người lái xe điều khiển phòng trường hợp cần thiết. “Chúng tôi đặt nó ở chế độ tự động và nó chạy hoàn toàn tự động” - Cristobal Maldonado, người lái xe cho biết.

Các dự án thí điểm xe không người lái khác đã có ở châu Âu, nhưng đây là dự án đầu tiên liên quan đến xe buýt đô thị chạy trên đường phố bình thường với các phương tiện khác. Dự án nhận được tài trợ từ Chính phủ Tây Ban Nha và được phối hợp với một số trường đại học.

Tại châu Á, Singapore đã triển khai thử nghiệm xe buýt tự lái trong giờ thấp điểm đưa hành khách dạo quanh Công viên khoa học Singapore vào tháng 1.2021. Trung Quốc cũng đã thử nghiệm taxi không người lái ở một số thành phố.

Thiếu quy định và lo ngại về an toàn của cộng đồng là hai yếu tố thường được các chuyên gia viện dẫn là nguyên nhân cản trở sự gia tăng của các phương tiện không người lái.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xe buýt điện không người lái đầu tiên ở châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO