Thaco biến thách thức thành cơ hội

TRỊNH DŨNG |

Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) đã sẵn sàng hội nhập khi quyết tâm phát triển thành tập đoàn công nghiệp đa dạng mang tầm khu vực ASEAN.

Tin liên quan

Thaco gia tăng sản lượng ô tô năm 2018.Ảnh: T.D
Thaco gia tăng sản lượng ô tô năm 2018.Ảnh: T.D

Tăng sản lượng ô tô

Năm 2017, lượng công nhân của Thaco vẫn giữ ổn định dù lượng xe sản xuất sụt giảm (giảm đến hơn 15% so với năm 2016 khi chỉ đạt 89.300 xe thay vì 117.000 xe như kế hoạch), được xem là thành công của Thaco. Năm 2018, công nghiệp ô tô Việt Nam dự báo phải cạnh tranh khốc liệt với các nước trong khu vực khi hoàn toàn hội nhập ASEAN với thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN đã về mốc 0%. Thaco không ngoại lệ. Tuy nhiên, quan sát từ thị trường lẫn tín hiệu đầu tư của các nhà sản xuất ô tô cho thấy năm 2018 lại là năm khởi đầu cho một chu kỳ phát triển mới của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Trong khi phần lớn các hãng xe nổi tiếng trên thế giới đã từng sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc thì Thaco được xem là một trong những doanh nghiệp đại diện và trụ cột của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong giai đoạn đầy khó khăn và thách thức. Thaco quyết tâm tiếp tục phát triển ngành sản xuất, kinh doanh ô tô trên định hướng tối đa tự động hóa, ứng dụng công nghệ thông tin dựa trên số hóa để quản trị sản xuất, kinh doanh theo mô hình “thông minh” xuyên suốt trong chuỗi giá trị.

Thaco đã đặt kế hoạch sản xuất, lắp ráp 123.800 ô tô, tăng 39% so với năm 2017 (31.500 xe tải, 5.500 xe bus, mini bus, 86.800 xe du lịch (Kia, Mazda, Peugeot). Chiến lược kinh doanh xe du lịch của Thaco đã được định vị rõ ràng theo từng thương hiệu quốc tế: Kia đến từ Hàn Quốc, Mazda (Nhật Bản), Peugeot (Pháp), và BMW (Đức) và MINI đến từ Anh nhằm mang lại cho khách hàng sự lựa chọn đa dạng và phong phú. Xe tải, bus xuyên suốt và khép kín chuỗi giá trị từ nghiên cứu phát triển sản phẩm, phân phối, bán lẻ và dịch vụ sau bán hàng với đầy đủ các sản phẩm từ nhỏ đến lớn theo model xe và các phân khúc trung cao cấp đến cao cấp theo thương hiệu. Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco cho hay thị trường xe du lịch được dự báo tăng trưởng hơn 30% so với năm 2017 (ước đạt 270.000 xe). Chỉ tiêu doanh số xe du lịch của Thaco tối thiểu 80.000 xe và thị phần đạt 30% (32.000 xe Kia, 40.000 xe Mazda, 6.000 xe Peugeot và BMW - MINI 2.000 xe). Doanh số xe tải tối thiểu phải đạt 42.000 xe, chiếm 45% thị phần. Phát triển đầy đủ các mẫu xe CKD của Mitsubishi Fuso, đẩy mạnh phát triển xe chuyên dụng và semi rơmoóc chuyên dụng. Doanh số xe bus trong nước tối thiểu là 4.200 xe, chiếm thị phần 75%. Không chỉ vậy, Thaco cũng sẽ nhanh chóng phát triển và giới thiệu ra thị trường các sản phẩm xe minibus với doanh số tối thiểu 900 xe, nhất là nỗ lực phát triển sản phẩm và phát triển thị trường xuất khẩu tối thiểu 500 xe.

Tập đoàn công nghiệp đa ngành

Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải sẽ nộp ngân sách Quảng Nam hơn 17.710 tỷ đồng, tăng 43% so với năm 2017. Đó là một thông tin đáng chú ý khi năm 2017, doanh nghiệp này đã giảm lượng thuế vào ngân sách 14%. Tuy nhiên, con số này hoàn toàn có cơ sở khi Thaco công bố năm 2018 cũng là năm đánh dấu khởi đầu của một chiến lược phát triển mới, chính thức trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành của Việt Nam mang tầm khu vực ASEAN với sản xuất, kinh doanh ô tô chủ lực.

Sự tăng trưởng này dựa vào định hướng thay đổi cơ bản về công nghệ sản xuất với sản lượng lớn, tối đa tự động hóa và ứng dụng công nghệ thông tin dựa trên số hóa trong quản trị, hình thành mô hình nhà máy thông minh, đẩy mạnh đầu tư, sản xuất, lắp ráp đầy đủ các loại ô tô với tỷ lệ nội địa hóa đạt đến 40%. Hệ thống bán lẻ được đầu tư theo mô hình trung tâm ô tô tải, bus Thaco được quy hoạch trên trục lộ giao thông chính tại cửa ngõ các tỉnh, thành kết nối liên vùng sẽ được triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động hầu hết trên cả nước. Hệ thống phân phối và showroom xe du lịch được chuyên biệt theo từng thương hiệu.

Không chỉ phát triển sản xuất, kinh doanh ô tô, một sự kiện đáng chú ý nữa là nhà máy sản xuất máy nông nghiệp được chuyển giao công nghệ từ Tập đoàn LS Mtron - hãng sản xuất máy nông nghiệp lớn nhất Hàn Quốc, sản xuất các loại máy kéo nông nghiệp có công suất từ 18HP - 120HP, máy gặt đập và các thiết bị canh tác phục vụ ngành nông nghiệp, công suất thiết kế 2.000 máy kéo/năm, 3.000 bộ thiết bị canh tác và 1.000 máy gặt đập liên hợp, sau hơn 1 năm đầu tư xây dựng đã được khánh thành ngày 21.2.2018. Một nhà máy khác là Thaco Mazda công suất 100.000 xe/năm (giai đoạn 1 khoảng 50.000 xe/năm) sẽ khánh thành vào tháng 3 năm nay. Mazda Nhật Bản đã đồng ý chuyển giao công nghệ cho nhà máy mới của Thaco. Theo ông Trần Bá Dương, chỉ cần nhà máy đạt sản lượng 50.000 chiếc/năm trở lên thì hãng hoàn toàn có thể giảm giá thành và tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Ngoài ra, năm 2018, Thaco cũng sẽ đưa hàng loạt nhà máy xe tải mới, minibus vào hoạt động. Thaco dự kiến sẽ giải ngân 3.270 tỷ đồng, tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư chiến lược giai đoạn 2017 - 2021, nâng cấp nhà máy Thaco-Kia, mở rộng Khu công nghiệp Tam Hiệp, Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải, xây dựng nút giao thông theo mô hình vòng xuyến 2 tầng tại điểm giao cắt quốc lộ 1, đường sắt Bắc Nam và đường trục chính của Khu kinh tế mở Chu Lai, đầu tư giai đoạn 1 khu đô thị và nhà ở công nhân tại xã Tam Hiệp, mở rộng thêm một cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 50.000 tấn, mở tuyến container trực tiếp Chu Lai - Nhật Bản, thực hiện chiến lược đưa cảng Chu Lai trở thành cảng container lớn nhất miền Trung. “Hội nhập ASEAN 2018 vừa là thách thức nhưng cũng là một cơ hội lớn khi mà nền kinh tế Việt Nam hội nhập với chính sách và lộ trình hợp lý cho từng ngành nghề để doanh nhân và doanh nghiệp Việt từng bước cạnh tranh một cách sòng phẳng với các doanh nghiệp ở khu vực và trên thế giới. Thaco có đủ ý chí và quyết tâm biến thách thức thành cơ hội” - ông Trần Bá Dương nói.

TRỊNH DŨNG