Hơn 14 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty CP Xây dựng công trình 545 (Công ty 545) đã khẳng định tên tuổi và thương hiệu của mình bằng chất lượng của hàng trăm công trình giao thông, thủy lợi...
Dấu ấn “545”
Thời gian qua, Công ty 545 đã thực hiện rất nhiều công trình trọng điểm quốc gia như dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 Hòa Cầm - Hòa Phước (Đà Nẵng), Tứ Câu – Vĩnh Điện, dự án xây dựng cầu và đường tuyến N2 đoạn Củ Chi - Đức Hòa và Thạnh Hóa - Mỹ An (Đà Nẵng), dự án thi công đường Hồ Chí Minh đoạn Tà Rụt - A Đớt, dự án xây dựng hồ chứa Sesalalong (Lào)... Đặc thù của ngành xây lắp công trình giao thông là các dự án có quy mô lớn, phải thi công trên địa bàn trải rộng ở nhiều địa phương, chủ yếu xây dựng các công trình ở các huyện miền núi, với địa hình giao thông cách trở do phải trèo đèo lội suối, vượt qua núi cao rừng sâu. Do vậy, lãnh đạo Công ty 545 đặc biệt coi trọng công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, đảm bảo việc làm, phát huy sức mạnh tập thể người lao động. Ông Thân Hóa - Giám đốc Công ty 545 cho biết, ngay thời kỳ đầu sáp nhập, công ty khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, cả trang thiết bị máy móc thi công đều thiếu thốn, ngay cả trụ sở làm việc phải thuê rất chật hẹp. Cán bộ công nhân viên (CBCNV) của công ty phân tán nhiều nơi, cách giải quyết và tiếp cận công việc khác nhau, kinh nghiệm và trình độ cũng không đồng đều.
Công ty 545 chuẩn bị cho ngày khởi công tuyến quốc lộ 1. |
Đứng trước những khó khăn và thách thức, tập thể CBCNV công ty đã hết sức nỗ lực phấn đấu, từng bước tháo gỡ những khó khăn, vượt qua thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó bằng nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả. Lãnh đạo công ty đoàn kết, thống nhất cao, nhanh nhạy, sát sao với công việc, kịp thời phát hiện những khâu yếu trong quản lý, ban hành nhiều nghị quyết, văn bản chỉ đạo quan trọng và quyết liệt trong tổ chức bộ máy quản lý các cấp, củng cố và tăng cường công tác quản lý và quản trị doanh nghiệp; phát huy được tinh thần đoàn kết, tính chủ động, sáng tạo, sức mạnh tổng hợp của cả bộ máy và toàn thể CBCNV quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngoài ra, Công ty 545 đã rất tích cực, chủ động làm việc để tranh thủ tối đa sự ủng hộ và giúp đỡ của các bộ ngành, tổng công ty, các nhà tài trợ, chính quyền và nhân dân các địa phương, các cơ quan liên quan để giải quyết kịp thời các vấn đề “nóng” như thu xếp vốn cho đầu tư xây dựng, tháo gỡ những khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và đảm bảo tiến độ thi công theo đúng cam kết.
Đảm nhận làm chủ đầu tư dự án mở rộng QL 1 đoạn từ Hòa Cầm - Vĩnh Điện, Công ty 545 đã vượt tiến độ 3 tháng. |
Việc tạo uy tín và mở rộng lĩnh vực thị trường xây dựng công trình giao thông là không dễ đối với công ty vừa chuyển đổi sang mô hình cổ phần hóa nếu không xác định chiến lược phát triển đúng đắn. Ông Hóa thổ lộ: “Đối với Công ty 545, chúng tôi luôn xác định lấy chất lượng và tiến độ công trình là mục tiêu hàng đầu của công ty. Chính vì vậy, từ khi thành lập cho đến nay chưa có công trình nào do công ty thi công mà kéo dài, trì trệ, kém chất lượng, gây phiền phức cho các đơn vị liên quan. Các công trình xây lắp đều đảm bảo chất lượng khi đưa vào sử dụng”. Trong suốt 14 năm qua, Công ty 545 đã tham gia thi công cả trăm công trình quy mô lớn ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên, với tổng doanh thu lên đến hàng trăm ngàn tỷ đồng. Nhờ đó, tổng giá trị xây lắp tăng nhanh ở mỗi năm. Năm 2005 sản lượng thực hiện là 80 tỷ đồng thì đến năm 2013 đã tăng lên 500 tỷ đồng. Các chỉ tiêu về doanh thu, nộp ngân sách nhà nước hàng năm đều tăng từ 20 - 30%. Đặc biệt vốn điều lệ ban đầu là 8 tỷ đồng đến cuối năm 2013 đã tăng lên con số 120 tỷ đồng. Cổ tức của công ty không những luôn ở mức cao mà còn có chiều hướng tăng dần. Từ thành công của các dự án đã thi công, uy tín và thương hiệu Công ty 545 ngày càng được được khẳng định. Một vinh dự nữa đến với công ty là được Bộ Giao thông vận tải giao đảm nhận nhà đầu tư thi công dự án mở rộng quốc lộ 1 (thành phần 1) đoạn km 947+00-km987+00 trên địa bàn tỉnh theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) với tổng vốn đầu tư lên đến 1.486 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước hỗ trợ 228 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng và xây dựng 3 cây cầu.
Dồn sức cho dự án trọng điểm
Ông Thân Hóa - Giám đốc Công ty CP 545 cho rằng, việc Bộ Giao thông vận tải và các bộ ngành liên quan lựa chọn Công ty CP 545 để giao làm nhà đầu tư và thi công nâng cấp quốc lộ 1 (thành phần 1) đoạn qua Quảng Nam theo hình thức BOT là vinh dự cho doanh nghiệp. “Chúng tôi tin tưởng rằng, với năng lực và những kinh nghiệm đã có của mình, chúng tôi sẽ hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, mỹ quan. Bước đầu triển khai chúng tôi được chính quyền địa phương và nhân dân trong vùng dự án ủng hộ bàn giao mặt bằng để thi công hoàn thành đưa vào sử dụng trong vòng 24 tháng” - ông Hóa nói. |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho rằng, Quảng Nam có tuyến quốc lộ đi qua dài 85km, đây là trục giao thông huyết mạch, ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh. Tuy nhiên, tuyến quốc lộ 1 hiện tại chỉ có 2 làn xe nên đã không đáp ứng được nhu cầu phát triển nhanh của xã hội trên tất cả lĩnh vực, nhất là nhu cầu giao lưu kinh tế bằng đường bộ cũng như tham gia giao thông của toàn xã hội, đồng thời do sự quá tải của quốc lộ 1 là một trong những nguyên nhân xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường này. Vì vậy, việc khởi công nâng cấp tuyến quốc lộ 1 (thành phần 1) đoạn qua địa bàn tỉnh thành 4 làn xe thật sự là niềm vui lớn cho tất cả cán bộ và nhân dân trong tỉnh, một tín hiệu và là triển vọng tốt đẹp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Nam.
Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 (thành phần 1) qua địa phận Quảng Nam có điểm đầu tại km 947+00 từ huyện Điện Bàn và điểm cuối tại km987+00 huyện Phú Ninh. Dự án đi qua 5 huyện, thành phố gồm Điện Bàn, Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình và Phú Ninh. Tổng chiều dài toàn tuyến 41,4km, trong đó đầu tư mở rộng 29,96km. Giải pháp thi công là bám theo tuyến cũ, nhiều đoạn giữ nguyên quy mô hiện trạng, chỉ thảm bê tông nhựa tăng cường kết cấu mặt đường, bổ sung hệ thống thoát nước dọc qua các khu đô thị, khu dân cư. Đoạn qua đô thị với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, mặt cắt ngang rộng 20,5m. Đoạn ngoài đô thị mặt cắt ngang rộng 16,5m với 4 làn xe cơ giới, đồng thời xây dựng mới 3 cây cầu gồm Bến Lứt, Cánh Tiên và cầu Bà Dụ. “Một khối lượng công việc khổng lồ đang chờ chúng tôi, trong khi thời gian không còn nhiều, vì vậy ngay sau khi khởi công, chúng tôi sẽ huy động mọi nhân lực, nguồn lực để bắt tay vào thi công. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ đề ra, chúng tôi mong được sự hỗ trợ tích cực của các bộ ngành trung ương, sự đôn đốc cụ thể và có hiệu quả của chính quyền địa phương các cấp, nơi có tuyến đường sắp thi công, nhất là việc đền bù, giải phóng mặt bằng…” - ông Hóa nói.
Có thể nói, việc triển khai thi công dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 qua địa bàn Quảng Nam là một trong những dự án quan trọng của Quảng Nam, dự án hoàn thành sẽ góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, đồng thời góp phần giảm quá tải cũng như giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 1.
TRUNG LỘ