Cần dự lường mọi tình huống

ANH QUÂN 30/07/2020 04:06

Còn hơn một tuần nữa, hàng triệu thí sinh trên cả nước bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2020. Cùng với một năm học đặc biệt, kỳ thi này mang tính chất đặc biệt bởi diễn ra trong thời điểm đại dịch Covid-19 lan rộng với mức độ và tính chất nguy hiểm hơn.

Trong tình hình đó, để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, đến nay, các địa phương như Quảng Nam, Đà Nẵng đã thực hiện biện pháp mạnh về giãn cách xã hội, cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 19, Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, do dịch Covid-19 đang lan rộng với nhiều yếu tố bất ngờ và nguy hiểm, một số địa phương tăng cường siết chặt công tác phòng chống dịch.

Với tính chất đặc biệt đó, có 3 điều quan trọng cần quan tâm trong kỳ thi này.

Thứ nhất, cần xác định quan điểm phải thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và địa phương.

Thứ hai, sức khỏe, tính mạng con người - trực tiếp là thí sinh và gián tiếp là cả cộng đồng - là trên hết.

Thứ ba, đây không chỉ là kỳ thi xét tốt nghiệp THPT, mà căn cứ vào điểm số để xét tuyển đại học, cao đẳng; nên cần thiết phải đặt sự công bằng làm trọng. Vì vậy, phải bảo đảm công bằng trong công tác tổ chức, điều kiện thi và chống gian lận trong thi cử.

Do yêu cầu bảo đảm phòng dịch, một số địa phương bắt buộc thí sinh phải đeo khẩu trang (chỉ mở khẩu trang để giám thị kiểm tra khi làm thủ tục vào phòng thi). Khi thí sinh đeo khẩu trang sẽ ảnh hưởng nhất định đến chất lượng bài làm, điểm số. Rồi có trường hợp, do khó thở hoặc bất tiện, thí sinh mở khẩu trang ra một chút thì có bị xem là vi phạm quy chế thi? Đó là chưa nói, thí sinh đeo khẩu trang khi làm bài sẽ tạo điều kiện cho việc gian lận thi cử trong tình hình các thiết bị công nghệ ngày càng tiên tiến, hiện đại; mà yêu cầu bảo đảm công tác phòng dịch sẽ phân tán sự chú ý giám thị.

Đối với một số thí sinh có bệnh mạn tính về hô hấp (hen, suyễn, hẹp vách ngăn, viêm xoang...), hoặc tim bẩm sinh... khi đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm bài liệu có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, tâm lý? Các cơ quan có trách nhiệm đã có nghiên cứu khoa học, tính toán thấu đáo vấn đề này chưa?

Một vấn đề cần bàn tới là tâm lý của thí sinh. Hiện nay, có thí sinh phải thực hiện cách ly hoặc có phụ huynh phải cách ly để bảo đảm công tác phòng, chống dịch theo yêu cầu của cơ quan chức năng (cách ly đối tượng F1, F2 và bác sĩ, y tá, nhân viên y tế cách ly để phục vụ công tác chống dịch); nên ảnh hưởng ít nhiều đến điều kiện chăm sóc, tâm lý… cho thí sinh khi bước vào kỳ thi. Tâm lý của thí sinh bị ảnh hưởng tiêu cực khi được đưa vào phòng cách ly để thi riêng do có những yếu tố dịch tễ mà khi đến điểm thi mới phát hiện như tăng nhiệt độ, ho khan, khó thở… Rất nhiều vấn đề đặt ra trong một kỳ thi đặc biệt như thế này mà cơ quan chức năng cần có trách nhiệm tính toán kỹ lưỡng để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, chất lượng, bảo đảm công bằng...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần dự lường mọi tình huống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO