Không chỉ là đường lớn…

NGUYỄN ĐỨC 20/02/2020 10:23

Hôm rồi, có dịp ghé sân bay Chu Lai, lòng dậy lên so đo với sân bay Đà Nẵng. Các điều chỉnh quy hoạch sân bay này thành cảng hàng không quốc tế, nghe thì nhiều nhưng chưa biết đến khi nào thành hiện thực. Và so với quy hoạch mạng lưới giao thông giai đoạn 2016 - 2020 của Quảng Nam đã được duyệt, có thể thấy lĩnh vực hàng không phát triển khá chậm.

Trong lĩnh vực đường bộ, hầu hết trục giao thông chính đã được đầu tư một phần nhưng việc thực hiện quy hoạch cũng chậm. Một số công trình bức xúc nhưng vẫn chưa được Trung ương cho nghiên cứu đầu tư. Hiện tại, hệ thống trục ngang hầu hết có quy mô nhỏ, hẹp chưa đạt quy mô theo quy hoạch (gồm quốc lộ 14G, 14D, 14E và 40B), kết cấu còn yếu, công trình cầu chưa đồng bộ.

Các đường trục phụ, Quảng Nam đã tập trung cho các khu đô thị, khu vực phía Đông của tỉnh để tăng cường kết nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; khu vực phía Tây cũng đã triển khai nhiều dự án. Riêng khu vực trung du chưa được đầu tư nhiều, các tuyến ĐT qua khu vực này đều có mặt đường rất nhỏ, chưa liên tục.

Hầu hết tuyến ĐT quy hoạch đến năm 2030 đã hình thành nhưng chỉ 30% đạt quy mô, còn lại chưa được đầu tư, một số tuyến thiếu công trình cầu nên chưa bảo đảm tính liên thông, thiếu kết nối…

Đó là một vài đánh giá về kết quả thực hiện quy hoạch giai đoạn 5 năm 2016 - 2020 dựa trên thực trạng mạng lưới giao thông hiện nay của tỉnh.

Như vậy, Quảng Nam sẽ phải có rất nhiều việc cần làm, nhất là bổ sung, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch đầu tư các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 để có thể phát triển đồng thời các loại hình giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới - giai đoạn tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng phát triển ngành dịch vụ, du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Với định hướng này, giao thông cần chú trọng hơn nữa ở các lĩnh vực hàng không, cảng biển và đường bộ.

Làm thế nào để nguồn lực không phân tán vẫn luôn là điều nan giải đối với Quảng Nam. Như kiểu nhà nghèo lại đông con. Không để đứa nào phải lây lất, nên dè xẻn đủ chia sớt mỗi đứa một ít.

Những định hướng như ưu tiên phát triển trước các trục đường chính đến các trục đường phụ, ưu tiên bổ sung mới các đoạn tuyến ngắn, các công trình cầu để tạo nên hệ thống giao thông liên hoàn, có tính kết nối cao, nâng cao chất lượng hệ thống hiện có sẽ phải làm quyết liệt hơn.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần hạn chế mở thêm các tuyến đường mới, nhất là ở các khu vực miền núi, nhu cầu giao thông chưa cao; trường hợp cần thiết phải thực hiện thì cần đánh giá cụ thể hiệu quả đầu tư.

Nói thì dễ, nhưng khi thị sát các vùng này, hẳn rất khó trong quyết định. Việc tập trung nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng vùng Đông để thúc đẩy phát triển kinh tế ở vùng này cũng cần phải được tính toán lại để có sự đầu tư mạnh hơn.

Làm thế để giao thông ở Quảng Nam có diện mạo đúng với quy hoạch? Đó là bài toán khó đặt ra cho ngành giao thông của tỉnh, mà nếu không có sự hợp sức từ nhiều phía, e rằng, sẽ còn loay hoay dài dài.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không chỉ là đường lớn…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO