Đến nay, ngành điện Việt Nam đã chính thức cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến thông qua các website chăm sóc khách hàng của 5 tổng công ty điện lực và cổng giao tiếp điện tử của các tỉnh/thành trên toàn quốc.
Quày giao dịch trực tuyến của EVN Quảng Nam tại Trung tâm phục vụ hành chính công. Ảnh: T.N |
Tại Quảng Nam, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam), đã triển khai phương án xây dựng quầy dịch vụ điện trực tuyến (gọi tắt là quầy dịch vụ) tại TTHCC&XTĐT Quảng Nam (nay là Trung tâm phục vụ hành chính công). Quầy dịch vụ đi vào hoạt động từ tháng 4.2018, nhằm phục vụ các tổ chức và công dân đến giải quyết các yêu cầu liên quan đến dịch vụ điện, khách hàng có thể tra cứu và đăng ký dịch vụ bằng hình thức trực tuyến thông qua hệ thống máy tính được trang bị sẵn.
Theo trình tự, sau khi khách hàng thực hiện đăng ký trực tuyến các dịch vụ cung cấp điện, nhân viên của PC Quảng Nam sẽ chủ động liên hệ khách hàng và chịu trách nhiệm toàn bộ các giao dịch, quá trình thực hiện, cho tới có kết quả cuối cùng. Theo đó, từ khâu tiếp nhận hồ sơ, trả lời, hợp đồng thực hiện các dịch vụ điện... đều được thực hiện theo cơ chế “một cửa” qua quầy dịch vụ tại Trung tâm phục vụ hành chính công hoặc tại bộ phận giao dịch khách hàng của các điện lực. Khách hàng đã đăng ký dịch vụ điện trên địa bàn của tỉnh sẽ không cần phải photo bất kỳ giấy tờ, hồ sơ liên quan. PC Quảng Nam đảm nhận thu thập và lưu trữ hồ sơ, giấy tờ về dịch vụ điện cho khách hàng trên hệ thống quản lý hồ sơ điện tử. Quầy dịch vụ liên kết và tích hợp các thông tin, dịch vụ của ngành điện từ website http://cskh.cpc.vn của PC Quảng Nam vào website http://dichvucong.quangnam.gov.vn của Trung tâm phục vụ hành chính công. Theo đó, khách hàng không cần đến quầy dịch vụ này đều có thể tra cứu và đăng ký dịch vụ điện trực tuyến khi truy cập website http://dichvucong.quangnam.gov.vn. Trường hợp khách hàng không rõ các thủ tục có thể liên hệ đến tổng đài 19001909 để được tư vấn hướng dẫn sử dụng dịch vụ.
Trình tự thực hiện đăng ký trực tuyến các dịch vụ cung cấp điện gồm các bước: 1- Khách hàng truy cập cổng thông tin dịch vụ công, chọn mục “Dịch vụ điện trực tuyến”; 2- Chọn dịch vụ cần đăng ký, gõ đầy đủ các thông tin vào ô trống và tải file giấy tờ cung cấp (nếu có), sau đó bấm nút “Đăng ký” để hoàn tất đăng ký; 3- PC Quảng Nam tiếp nhận thông tin đăng ký, điện thoại liên hệ khách hàng xác nhận thông tin và hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ (bổ sung nếu thiếu hoặc chưa có), tiếp đó cử nhân viên đến địa chỉ khách hàng để khảo sát và tiếp nhận hồ sơ đăng ký theo quy định. |
Ông Võ Đức Bình - Trưởng phòng Kinh doanh PC Quảng Nam cho biết, với việc tổ chức quầy dịch vụ này, khách hàng đăng ký trực tuyến được tất cả dịch vụ điện. Cụ thể là các dịch vụ: cấp điện mới (hạ áp, trung áp, cao áp); thay đổi mục đích sử dụng điện; thay đổi định mức sử dụng điện; thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện; thay đổi công suất sử dụng điện hoặc thay đổi loại công tơ 1 pha, 3 pha; thay đổi vị trí thiết bị đo đếm; kiểm tra công tơ và thiết bị đo đếm; thay đổi thông tin khách hàng đã đăng ký; thay đổi hình thức thanh toán tiền điện; xử lý báo mất điện; gia hạn hợp đồng; chấm dứt hợp đồng mua bán điện; cấp điện trở lại khi khách hàng đã tạm ngừng sử dụng điện. Tại quầy dịch vụ cũng như khi truy cập vào website http://cskh.cpc.vn của PC Quảng Nam hay vào website http://dichvucong.quangnam.gov.vn, khách hàng đều được thỏa mãn khi tra cứu các thông tin về điện. Đó là: thông tin về giá bán điện; thông báo lịch mất điện; thông báo các hình thức, phương thức thanh toán tiền điện; thủ tục cấp điện mới, thay đổi thông tin dùng điện, lắp đặt sau công tơ; tra cứu lịch sử sử dụng điện, hóa đơn tiền điện; thông báo lịch mất điện trong khu vực…
Chủ trương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai mạnh mẽ trong năm 2017, nhằm sử dụng hiệu quả sức mạnh công nghệ số trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh với 100% dịch vụ điện trực tuyến, triển khai số hóa 100% dịch vụ điện. Theo ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh EVN, phục vụ khách hàng online thể hiện sự bắt nhịp của EVN với xu thế thời đại công nghệ số, phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong việc thực hiện hiện đại hóa các dịch vụ công, đẩy mạnh việc xây dựng nền kinh tế số. “Sự kiện này thể hiện sự nhanh nhạy của EVN trong ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, hướng tới một EVN chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện. Ngoài ra, để tăng thêm tiện ích cho khách hàng, EVN đa dạng hóa kênh chăm sóc khách hàng như: Tổng đài chăm sóc khách hàng, website, email, ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động, zalo…” - ông Dũng cho hay.
TRIÊU NHAN