Ông Nguyễn Văn Diện – Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Quảng Nam khẳng định sẽ không một máy ATM nào hết tiền. Ngân hàng sẽ đáp ứng tốt, kịp thời nhu cầu sử dụng ATM của khách hàng trong dịp tết năm nay.
P.V: Thưa ông, vào dịp tết những năm trước, nhiều máy ATM hết tiền hoặc xảy ra sự cố khác nhau, liệu năm nay có lặp lại điều này?
Ông Nguyễn Văn Diện: Dịch vụ máy ATM của hệ thống ngân hàng đã cải tiến hiện đại. Tốc độ xử lý giao dịch, các điều kiện đảm bảo cho hoạt động ATM không ngừng cải thiện và nâng cao. Trung tâm chuyển mạch cũng đã kết nối, khách hàng có thể đến các ATM khác hệ thống để sử dụng dịch vụ. Chính điều này là yếu tố “cứng” để đáp ứng nhu cầu ngày càng nhiều của khách hàng.
Ông Nguyễn Văn Diện – Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Quảng Nam. |
Với những cải tiến đáng kể như hiện nay, hết tiền tại các máy ATM khó xảy ra. Hàng giờ, hàng ngày, lượng tồn quỹ máy ATM luôn hiện hữu tại trung tâm xử lý thẻ. Máy nào lượng tồn quỹ dưới mức cho phép sẽ được ngân hàng tiếp quỹ ngay. Nhu cầu rút tiền của người dân khá cao trong những ngày lễ, tết. Khi rút tiền không được, khách hàng nghĩ ngay tới việc máy hết tiền. Nhưng thực tế, nguyên nhân trong các trường hợp này thường là lỗi về đường truyền (đường truyền các ngân hàng thuê kênh riêng), hệ thống thiết bị, xử lý thông tin chậm hoặc kẹt tiền do người sử dụng trước đó… Lỗi này là từ phía ngân hàng, nhưng một phần cũng do thao tác, bấm lệnh của người sử dụng. ATM là thiết bị điện tử, dù đã được cải tiến đáng kể nhưng không phải như con người. Nó có thể có những lỗi bất ngờ do linh kiện điện tử gây ra, nên cần chia sẻ, thông cảm và sử dụng hợp lý, đúng thao tác.
Theo ông Nguyễn Văn Diện, hiện Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Quảng Nam đã chỉ đạo các ngân hàng thường xuyên giám sát sự vận hành các máy ATM, chuẩn bị phương án tiếp quỹ, trực 24/24 để xử lý những trường hợp liên quan đến thẻ. Chủ động giải thích, phản hồi kịp thời các ý kiến và hướng dẫn khách hàng đến các máy ATM gần nhất hoặc khác hệ thống nhưng đã được kết nối chuyển mạch. Khách hàng có thể giao dịch trực tiếp tại quầy hoặc ngân hàng đã sẵn sàng lập tổ chi trả tiền đặt gần nơi ATM để đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng trước và trong Tết Nguyên đán. |
Năm nay, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng tăng cường giám sát, theo dõi hoạt động của các máy ATM thuộc hệ thống của mình. Nắm bắt nhu cầu sử dụng của từng máy để có phương án tiếp quỹ, xử lý kịp thời các trường hợp nuốt thẻ, giữ thẻ, nhất là các máy đặt ở các trung tâm đông người như Khu kinh tế mở Chu Lai, Khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc và trung tâm hành chính tỉnh, huyện…, đảm bảo phục vụ tốt 24/24 giờ. Trường hợp cần thiết phải tổ chức ngay tổ chi trả lương tại quầy gần nơi đặt máy ATM để phục vụ nhân dân trong dịp tết. Chủ động giải thích và hướng dẫn việc sử dụng thẻ qua máy ATM của ngân hàng khác và thông tin đường dây nóng niêm yết tại các cây ATM để xử lý kịp thời các trường hợp máy không rút được tiền…
P.V: Theo quy định, ngân hàng nào không giám sát mức tồn quỹ tại máy ATM, để máy hết tiền thì sẽ phạt từ 10 - 15 triệu đồng. Liệu mức phạt này có đủ mạnh để các cây ATM luôn đầy tiền?
Ông Nguyễn Văn Diện: Khi chế tài xử phạt máy ATM chưa được đề cập, các ngân hàng vẫn theo dõi, giám sát, vận hành hoạt động các máy ATM liên tục, xử lý kịp thời các lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng. Hệ thống luôn nâng cấp, thay đổi phần mềm, bảo đảm xử lý nhanh, chính xác thông tin, nâng cao tiện ích sản phẩm dịch vụ thẻ. Cốt lõi của xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 96 không nằm ở mức phạt nhiều hay ít mà thể hiện trách nhiệm của ngân hàng với khách hàng. Đó là một hình thức bất đắc dĩ, không một ngân hàng nào hoặc bất cứ ai mong muốn, vì đây là chế tài ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu và hành vi ứng xử của hệ thống ngân hàng.
P.V: Chế tài này có lẽ chỉ “dọa” các ngân hàng về mặt tâm lý. Thực tế thanh tra ngân hàng có đủ nhân lực, kinh nghiệm để kiểm tra không?
Ông Nguyễn Văn Diện: Xử phạt vi phạm hành chính dù ít hay nhiều cũng ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, thương hiệu…, nhất là các ngân hàng cổ phần đã niêm yết. Nên ngân hàng luôn tạo dựng uy tín, lòng tin vào sự hài lòng của khách hàng gắn với chất lượng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Vì vậy, sẽ không ai muốn bị xử phạt.
Các ngân hàng đã lên phương án đảm bảo phục vụ tốt khách hàng sử dụng máy ATM trong dịp tết. |
Quảng Nam hiện có trên 220 máy ATM, tập trung ở trung tâm thành phố, huyện và các khu công nghiệp. Ngoài lực lượng thanh tra, giám sát sẵn sàng vào cuộc xử lý vi phạm liên quan đến ATM, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Quảng Nam còn có những cộng tác viên, bộ phận kiểm tra, kiểm soát nội bộ từ các ngân hàng thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát hoạt động ngân hàng, hỗ trợ xử lý vi phạm. Sự phản ánh, thông báo kịp thời của người dân sử dụng dịch vụ máy ATM cũng là một kênh đáng tin cậy trong việc xử lý ngân hàng để máy ATM không có tiền, gây phiền hà cho khách hàng. Đường dây nóng của thanh tra, giám sát ngân hàng đã được thông báo trên Cổng thông tin điện tử Quảng Nam hoặc website của chi nhánh.
P.V: Ngoài quy định mới tại Nghị định 96, còn lại các giải pháp khác đều cũ, có thể không đủ khả năng để xử lý tình trạng tắc nghẽn ATM. Hướng nào để giải quyết tình trạng này?
Ông Nguyễn Văn Diện: Ngay từ đầu năm 2015, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo và Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh Quảng Nam đã yêu cầu các ngân hàng thường xuyên giám sát, bảo đảm vận hành các ATM, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Việc xử phạt là điểm mới, là công cụ có tác dụng đáng kể trong việc chấn chỉnh và nâng cao chất lượng dịch vụ của hệ thống máy ATM. Ngoài ra, cơ chế vận hành, quản lý các máy ATM cũng đã được siết chặt hơn. Kể từ tháng 1.2015, các điểm đặt máy ATM phải trang bị thêm hệ thống báo động đột nhập, di dời; gắn thiết bị để báo nhiệt, chống va đập... Đây là điều kiện đảm bảo an toàn, bảo quản các máy ATM và là điều kiện để dịch vụ ATM đáp ứng ngày càng tốt hơn. Tiện ích dịch vụ ATM là sản phẩm của hệ thống ngân hàng, giúp các ngân hàng rất nhiều trong công tác thanh toán, vì vậy không một ngân hàng nào không tự củng cố và nâng cao chất lượng đáp ứng dịch vụ của mình để đáp ứng lòng tin của khách hàng sử dụng dịch vụ.
TRỊNH DŨNG (thực hiện)