Thời gian qua, TP.Đà Nẵng được biết đến là địa điểm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng mang tầm quốc gia và quốc tế. Từ các sự kiện này, ngành du lịch thành phố đã xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo thu hút du khách.
Tưng bừng đón Noel mừng năm mới tại Bà Nà Núi Chúa. Ảnh: N.T.B |
Tổ chức nhiều sự kiện
Đà Nẵng từng là địa phương đăng cai thành công một số hội nghị SOM (cấp thứ trưởng) khi Việt Nam là nước chủ nhà APEC 2006. Đến năm 2010, Đà Nẵng cùng với Quảng Nam đã đăng cai thành công Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN… Trong những năm qua, Đà Nẵng tiếp tục là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng khác mang tầm quốc gia và quốc tế. Chỉ kể từ tháng 9.2015, Đà Nẵng mở ra “Chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng” đồng loạt giảm giá vé máy bay, khách sạn, ưu đãi du khách xuyên suốt xuân Bính Thân đến tháng 3.2016, thu hút 96 đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố tham gia. Độc đáo hơn, thành phố đầu tư 500 nghìn bảng Anh đăng cai tài trợ chặng 7 trong Cuộc đua thuyền buồm thế giới (The Clipper Race 2015 - 2016), thuyền buồm mang tên Đà Nẵng (đại diện cho Việt Nam) cùng 11 thuyền buồm các nước khác đua nhau lướt sóng trên 44 nghìn hải lý, qua 14 cảng thuộc 6 châu lục, đã thu hút hơn 4,4 tỷ người theo dõi qua các hãng truyền thông lớn như CNN, BBC ONE, Discovery…
Theo thống kê, năm 2016 ngành du lịch Đà Nẵng đón hơn 5,51 triệu lượt khách du lịch, mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay. Trong đó có 1,67 triệu lượt khách quốc tế, tăng 33,6% so năm 2015; phục vụ 3,84 triệu lượt khách nội địa, tăng 14,6% so với năm 2015. Vừa qua, tại lễ trao giải World Travel Awards 2016 (gọi tắt WTA), TP.Đà Nẵng đã vinh dự nhận danh hiệu “Điểm đến hàng đầu châu Á về sự kiện và lễ hội 2016” và tiếp tục nằm trong “Top 10 điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á 2016” do Tạp chí Smart Travel Asia bình chọn. Đặc biệt, khu nghỉ dưỡng InterContinental Sun Peninsula Resort tiếp tục được vinh danh lần thứ ba là “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất châu Á - Thái Dương 2016” - giải thưởng được xem là Oscar của ngành du lịch thế giới. Đây cũng sẽ là nơi diễn ra sự kiện quan trọng Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2017 (Hội nghị cấp cao APEC 2017) với đại diện lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên và các CEO những tập đoàn kinh tế lớn nhất châu lục, quy mô hơn 15.000 người vào trung tuần tháng 11.2017. |
Đặc biệt, Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5 (ABG 5) lần đầu tiên do Việt Nam đăng cai, tổ chức tại Đà Nẵng vào trung tuần tháng 9.2016, địa phương đón hơn 4.500 vận động viên, huấn luyện viên, quan chức đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ trong 15 ngày xuyên suốt sự kiện… Bên cạnh đó, Đà Nẵng thường xuyên đăng cai các hội nghị, hội thảo du lịch quốc tế và trong nước kết hợp nghỉ dưỡng ven biển ngày càng quy mô, chuyên nghiệp, đã tạo nên những sản phẩm du lịch đặc thù của thành phố trong thời kỳ hội nhập và toàn cầu hóa.
Năm 2017 TP.Đà Nẵng kỷ niệm 20 năm trực thuộc Trung ương nên có rất nhiều sự kiện, hoạt động hấp dẫn như: Chương trình nghệ thuật “Đếm ngược - Countdown” (tổ chức vào 19h30 ngày 31.12.2016); Hội thi - diễu hành xe hoa với chủ đề “Đà Nẵng 20 mùa xuân” (tối 31.12.2016 và 1.1.2017); Chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Lễ hội âm nhạc - chào năm mới 2017” (tối 31.12.2016)… Tin vui, lượng khách của các công ty lữ hành đang tăng cao, loại hình du lịch MICE cũng phát triển với lượng khách nhóm từ 30 đến 50 người. Noel và Tết Dương lịch là mùa du lịch cao điểm đối với thị trường Đông Bắc Á (nhất là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), trong khi khách châu Âu vẫn là thị trường truyền thống. Trong dịp này, sẽ có 264 chuyến bay quốc tế đến Đà Nẵng với 52.150 khách, tăng hơn 132% so cùng kỳ năm 2016. Sở Du lịch TP.Đà Nẵng sẽ chào đón chuyến bay đầu tiên Singapore - Đà Nẵng do hãng Silk Air khai thác với 180 khách, đúng vào Tết Dương lịch 2017. Con số thống kê cho thấy, trong dịp Noel và Tết Dương lịch 2017, Đà Nẵng có 57.437 lượt khách lưu trú, trong đó có 33.614 lượt khách quốc tế, tăng 33,3% so cùng kỳ năm 2016. Phần lớn các khách sạn 4 - 5 sao ven biển và trung tâm thành phố có lượng khách quốc tế chiếm hơn 80% khách lưu trú.
Đón đầu cơ hội
Đến nay có hơn 75 dự án đầu tư du lịch với tổng trị giá gần 8.500 triệu USD (tương đương 178 nghìn tỷ đồng) ở trung tâm TP. Đà Nẵng, dọc hai bên sông Hàn, chen kín 30km biển từ Sơn Trà - Non Nước kéo dài đến Cửa Đại - Hội An, mở ra không gian du lịch biển đẳng cấp quốc tế, tạo lực hút lớn với du khách thập phương. Không những vậy, Đà Nẵng còn là “đầu tàu” liên kết phát triển du lịch với Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Quảng Nam - Thừa Thiên Huế và Quảng Bình, tạo tour “hành trình di sản thế giới tại miền Trung” thực sự khởi sắc, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng và từng địa phương.
Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả cạnh tranh của ngành du lịch Đà Nẵng trong thời kỳ hội nhập quốc tế, thành phố đã có 8 nhóm giải pháp cơ bản như: tăng cường quảng bá du lịch Đà Nẵng ra thế giới. Tăng cường liên kết giữa nhà nước, nhà khoa học, nhà trường và doanh nghiệp. Đa dạng hóa sản phẩm du lịch và xây dựng thương hiệu du lịch Đà Nẵng mang tầm cỡ quốc tế. Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao nhằm đáp ứng cho thị trường du lịch cao cấp. Giải pháp liên kết phát triển du lịch vùng miền Trung - Tây Nguyên và các nước ASEAN. Tăng cường trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch trong nước và quốc tế. Cuối cùng là đặt mục tiêu phát triển du lịch bền vững và cũng như là du lịch có trách nhiệm. Cụ thể, bên cạnh việc nỗ lực mở thêm các đường bay quốc tế đến Đà Nẵng thành 10 chuyến bay trực tiếp và 10 tuyến bay thuê bao, thành phố tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch, xếp hạng các khách sạn theo chuẩn quốc tế. Đồng thời năm 2016 đã tái thành lập Sở Du lịch Đà Nẵng, nâng cao năng lực và hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch, từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Trong đó ban hành và phổ biến Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn TP.Đà Nẵng từ tháng 7.2015 (bộ quy tắc ứng xử du lịch đầu tiên của cả nước), phát huy vai trò những nhà cung ứng dịch vụ du lịch, cộng đồng dân cư địa phương, gìn giữ môi trường để Đà Nẵng ngày càng trở thành “Điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện” với mọi du khách trong nước và quốc tế.
NGUYỄN THANH BÌNH