Mai xứ Quảng trong lòng Tây Ninh

TRƯƠNG QUỐC TOÀN 09/02/2021 12:36

(QNO) - Giữa rừng mai khoe sắc vàng óng ả sáng nay ở chợ hoa xuân TP.Tây Ninh, tôi ngẩn ngơ trước gian hàng “mai Đại Lộc”. Ngẩn ngơ vì mai Đại Lộc xứ Quảng vốn nổi tiếng và có nét đẹp không lẫn vào vẻ đẹp của mai vàng Tây Ninh, mai Bình Định.

Mai Đại Lộc ở chợ hoa xuân thành phố Tây Ninh. Ảnh: T.Q.T
Mai Đại Lộc ở chợ hoa xuân TP.Tây Ninh. Ảnh: T.Q.T

Dù là mai bonsai, mai tự nhiên hay những cây mai thế, mai Đại Lộc vẫn nổi bật với cánh hoa mai to, đầy đặn nhiều tầng cánh màu vàng đậm rực rỡ trong nắng xuân. Màu hoa ấy như nắng sớm mang đến cho Tây Ninh chút ấm áp của ngày cuối năm se lạnh. Màu hoa ấy còn là tín hiệu cho tết đã cận kề.

Tôi tần ngần thật lâu trước gian hàng hoa xuân, ngắm nhìn những chậu hoa mai bon sai được các nghệ nhân Đại Lộc tạo dáng thác uốn lượn khoe những búp xanh mơn mởn căng tràn, những cây mai cao được tạo nhiều dáng đẹp và lạ. Tôi thắc mắc vì sao nhà vườn thật kỳ công để đưa mai vượt quãng đường xa cả nghìn cây số từ Quảng Nam vào đến Tây Ninh? Trải qua một năm đầy  thiên tai bão lụt mà những những nhành mai vẫn kịp khoe sắc đón xuân?

Hóa ra không phải, những cây mai đang khoe sắc trong hội hoa xuân là những cây mai giống được những người con đất Quảng nâng niu đem từ quê hương xứ sở của mình vào đây.

Mai Đại Lộc ở Tây Ninh. Ảnh: T.Q.T
Mai Đại Lộc ở Tây Ninh. Ảnh: T.Q.T

Một nghệ nhân trồng mai quê huyện Đại Lộc tâm sự, hằng năm vào tháng Chạp, khi lặt lá mai chuẩn bị cho mùa hoa tết anh nôn nao nhớ không khí làng mai Đại Lộc nhộn nhịp trẩy lá chuẩn bị cho mùa hoa mới.

Ngày rời quê vào Tây Ninh lập nghiệp, ngoài những tư trang cần thiết  anh và gia đình đem theo vài cây mai nhỏ. Ban đầu anh cũng băn khoăn không biết cây mai đất Quảng có thể sinh sôi nảy nở trên vùng đất Tây Ninh quanh năm đầy nắng gió.

Vậy mà cùng với sự thích nghi của người Quảng, cây mai Đại Lộc lớn lên từng ngày và cho hoa trên vùng đất khách. Khi nhìn những lứa hoa đầu tiên bung nở giữa ngày tết phương Nam, nỗi nhớ quê của người xa xứ cũng nguôi ngoai phần nào. Mùa xuân xa quê, đôi khi ngắm mai vàng rực trước hiên nhà ngỡ như có một Đại Lộc thu nhỏ trong lòng Tây Ninh.

Mai Đại Lộc có bán ở chợ hoa xuân Tây Ninh. Ảnh: T.Q.T
Mai Đại Lộc có bán ở chợ hoa xuân Tây Ninh. Ảnh: T.Q.T

Những cây mai Đại Lộc sinh trưởng trên đất Tây Ninh vẫn giữ được hương sắc riêng của xứ sở để giữa sắc vàng rực rỡ của mai mọi miền, mai Đại Lộc vẫn thu hút người thưởng hoa bằng sự nổi bật riêng có. Hệt  như những người con đất Quảng dù đi đâu xa vẫn giữ cho mình giọng Quảng để khi cất giọng nói mọi người đều biết được  mình đến từ vùng đất nào.

Ngày xuân, ngắm mai Đại Lộc tại chợ hoa xuân Tây Ninh chợt nhớ đến nhành hoa mai chúm chím những nụ xanh ngời, lúp búp vàng từ ảnh chụp trên facebook của những người bạn đang sống ở Quảng Nam. Dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào, những hoa mai Quảng như người con xứ Quảng trải qua những thăng trầm dâu bể vẫn thích nghi và tràn đầy sức sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mai xứ Quảng trong lòng Tây Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO