Để du khách “thoải mái như ở nhà”

QUỐC TUẤN 13/11/2019 10:41

Cải thiện môi trường du lịch đang là ưu tiên hàng đầu mà Quảng Nam hướng đến để tạo ấn tượng và níu chân du khách dài lâu. Phong trào xã hội hóa xây dựng nhà vệ sinh kỳ vọng giúp du khách tham quan, giải trí tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh “thoải mái như ở nhà”.

Lãnh đạo UBND TP.Hội An trao biểu tượng logo “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” cho các đơn vị tham gia dự án. Ảnh: Q.T
Lãnh đạo UBND TP.Hội An trao biểu tượng logo “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” cho các đơn vị tham gia dự án. Ảnh: Q.T

Cần sự chung tay

Nhận thức vai trò quan trọng của việc đảm bảo nhà vệ sinh đạt chuẩn cho khách du lịch, từ năm 2012 Bộ VH-TT&DL đã triển khai nhiệm vụ xây dựng nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch tại các địa phương. Trên thực tế, do kinh phí có hạn nên việc triển khai ở hầu hết địa phương vẫn khá ì ạch, không đạt được kết quả mong muốn. Tại Quảng Nam nói chung và cụ thể là Đô thị cổ Hội An nói riêng, tình trạng khan hiếm nhà vệ sinh đạt chuẩn đáp ứng nhu cầu của khách du lịch tại nhiều điểm tham quan, khu vui chơi công cộng vẫn chưa được khắc phục triệt để. Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, địa phương đã có nhiều nỗ lực để cải thiện tình trạng này nhưng với nguồn lực có hạn nên rất cần sự chung tay từ các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp trong việc xã hội hóa vì mục tiêu chung là phục vụ tốt nhất cho du khách.

Thời gian qua, tại địa bàn du lịch trọng điểm khu vực Trung Bộ đã xuất hiện mô hình “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”, khởi nguồn tại TP.Đà Nẵng, sau đó được nhân rộng tại Thừa Thiên Huế và Quảng Nam (hiện có khoảng 630 đơn vị triển khai mô hình). Điều này không chỉ mang lại sự thuận lợi cho du khách mà còn giúp địa phương tiết kiệm chi phí trong việc xây dựng, duy trì các điểm nhà vệ sinh công cộng và kết nối doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, theo thống kê của Tổng cục Du lịch, số cơ sở du lịch ở Quảng Nam tham gia mô hình còn khá khiêm tốn, mới chỉ đạt khoảng 70 cơ sở và tập trung chủ yếu ở Hội An. Ông Nguyễn Hồng Sơn - người khởi xướng dự án cho rằng, nếu mô hình thành công sẽ có vài nghìn nhà vệ sinh được xây dựng, tiết kiệm được số tiền rất lớn. Bên cạnh đó, giá trị không chỉ là tiền mà là giá trị bảo vệ sức khỏe, tâm lý người dân, bảo vệ môi trường, phát triển du lịch, nâng cao tính thân thiện giữa du khách với cộng đồng.

Duy trì và nhân rộng

Sau lễ phát động và triển khai kế hoạch phong trào xã hội hóa xây dựng nhà vệ sinh cho khách du lịch trên địa bàn tỉnh, Sở VH-TT&DL, UBND các huyện, thị xã, thành phố: Duy Xuyên, Điện Bàn, Hội An và Tam Kỳ sẽ xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động phát động phong trào trên địa bàn. Dự kiến, sẽ có 14 nhà vệ sinh công cộng được xây dựng theo hình thức xã hội hóa đạt chuẩn theo quy định của Tổng cục Du lịch tại các điểm du lịch thu hút đông khách tham quan tại 4 địa phương trên như: Cù Lao Chàm, rừng dừa Bảy Mẫu, làng gốm Thanh Hà… (Hội An); Bãi sậy Sông Đầm, làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh (Tam Kỳ); làng du lịch cộng đồng Triêm Tây, làng du lịch cộng đồng Cẩm Phú… (Điện Bàn); làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn, làng du lịch sinh thái cộng đồng Trà Nhiêu (Duy Xuyên).

Hiện nay, tình trạng nhà vệ sinh công cộng phục vụ du lịch bị xuống cấp, cộng với ý thức kém của một bộ phận du khách khiến du khách ngại sử dụng. Đơn cử như việc có một khu nhà vệ sinh được xây dựng dở dang mấy năm qua ở khu vực bãi biển giữa các khách sạn ở khu vực biển Cửa Đại nên chính quyền địa phương cần sớm hoàn thiện để giữ mỹ quan môi trường cũng như phục vụ cho nhu cầu của du khách. Được biết, đến năm 2022 Quảng Nam sẽ tổ chức sơ kết 3 năm và đến năm 2025 sẽ tổng kết thực hiện kế hoạch phát động phong trào xã hội hóa xây dựng nhà vệ sinh cho du khách trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: “Nhà vệ sinh công cộng sẽ mở cửa miễn phí cho khách du lịch sử dụng, đối với một số cơ sở có lượng khách đông (trên 100 lượt/ngày) có thể huy động sự đóng góp tự nguyện bằng thùng quyên góp đặt tại nhà vệ sinh”.

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Để du khách “thoải mái như ở nhà”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO