Chỉ còn 2 ngày nữa, các nhà mạng sẽ chính thức thực hiện việc chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số, khách hàng cần nắm bắt thông tin để kịp thời điều chỉnh.
Khoảng 60 triệu thuê bao sẽ bị ảnh hưởng do đợt chuyển đổi số thuê bao lần này. Ảnh: Internet |
Theo kế hoạch chuyển đổi mã mạng của Bộ TT-TT, việc chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số sẽ được thực hiện từ 0h00 ngày 15.9 tới. Theo đó, việc chuyển đổi mã mạng được chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn một bắt đầu từ 0h00 ngày 15.9 đến hết ngày 14.11. Ở giai đoạn này, người dùng được phép quay số song song (quay số cũ và mới). Sau đó, từ 0h00 ngày 15.11.2018 đến hết ngày 30.6.2019, cuộc gọi theo mã mạng mới được tiến hành bình thường, các cuộc gọi theo mã mạng cũ sẽ nhận được thông báo bằng tiếng Anh và tiếng Việt cho biết mã mạng đã thay đổi và hướng dẫn quay số theo mã mạng mới. Sau ngày 30.6.2019, thông báo này sẽ kết thúc, cuộc gọi sẽ chỉ thực hiện thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới.
Có 5 doanh nghiệp viễn thông chuyển đổi, trong đó thuê bao 11 số của mạng MobiFone gồm các đầu số 0120, 0121, 0122, 0126, 0128 sẽ chuyển thành 070, 079, 077, 076, 078. Thuê bao 11 số của mạng Viettel gồm các đầu số 0162, 0163, 0164, 0165, 0166, 0167, 0168, 0169 chuyển thành 032, 033, 034, 035, 036, 037, 038, 039. Thuê bao 11 số của mạng VinaPhone gồm các đầu số 0123, 0124, 0125, 0127, 0129 chuyển thành 083, 084, 085, 081, 082. Thuê bao 11 số 0188, 0186 của Vietnamobile đổi sang đầu số 056, 058. Thuê bao 11 số 0199 của Gtel đổi sang đầu số 059. Việc chuyển đổi kết thúc vào ngày 30.6.2019. Theo các nhà mạng, đến thời điểm hiện nay, về cơ bản đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc chuyển đổi số thuê bao theo quy định của Bộ TT-TT. “Chúng tôi đã tăng cường mạng lưới giao dịch viên, đảm bảo cho việc hỗ trợ, tư vấn và giải đáp những thắc mắc cho người dùng khi nhà mạng thực hiện việc chuyển đổi đầu số. Đồng thời in ấn và phát tờ rơi để khách hàng kịp thời nắm bắt thông tin” - đại diện MobiFone Quảng Nam cho biết.
Chị Vũ Thị Thủy (trú Thăng Bình) - nhân viên văn phòng chia sẻ, việc nhà mạng chuyển đổi đầu số từ 11 số thành 10 số sẽ giúp cho việc nhớ số điện thoại trở nên đơn giản hơn. Bên cạnh đó, việc tiếp cận nguồn sim số đẹp sẽ dễ dàng hơn đối với người tiêu dùng. “Quan trọng nhất là từ nay số điện thoại của tôi sẽ trở nên đẹp hơn, từ đầu số 01219.555.37X trở thành 0799.555.37X” - chị Thủy nói. Còn theo anh Phạm Pháp Kiên, một người chuyên kinh doanh số điện thoại đẹp ở TP.Tam Kỳ, việc nhà mạng chuyển số thuê bao sẽ là cơ hội lớn cho những người kinh doanh thẻ sim. Bởi từ trước đến nay, hầu hết người dùng bình thường cho đến dân kinh doanh thẻ sim thường quan niệm số đẹp phải là loại sim 10 số, còn loại sim 11 số dù dãy số đuôi có đẹp thì giá cũng không cao và ít được người mua lựa chọn. Khi sim 11 số được chuyển sang 10 số bằng việc thay đổi đầu số, giá trị cơ bản của sim sẽ thay đổi, chưa kể việc kết hợp với đầu số mới có những trường hợp trùng với dãy số đuôi tạo nên số đẹp, đồng nghĩa với việc giá thành của sim tăng lên. “Những người đã gom sim số đẹp loại 11 số, sau khi chuyển thành 10 số sẽ kiếm được lợi nhuận không nhỏ” - anh Kiên nhận định.
Qua khảo sát ý kiến người tiêu dùng được biết, phần lớn chào đón sự thay đổi này. Tuy nhiên, cũng có không ít người băn khoăn việc thay đổi số thuê bao ảnh hưởng đến công việc, nhất là trong giao dịch ngân hàng; bởi hiện nay do vấn đề pháp lý nên các ngân hàng không tự động cập nhật số thuê bao mới của khách hàng. Vì vậy, nếu khách hàng sử dụng các dịch vụ như internet banking, SMS banking… phải chủ động đến điểm giao dịch của ngân hàng thay đổi số điện thoại để có thể tiếp tục các dịch vụ liên quan. “Số điện thoại của tôi đã sử dụng để giao dịch, làm ăn với khách hàng gần 7 năm nay, giờ thay đổi làm tôi phải tốn thời gian, công sức, chi phí để giới thiệu số điện thoại mới” - chị Thu, một nhà phân phối vải tại TP.Tam Kỳ nói.
Có thể thấy, việc các mạng chuyển đổi thuê bao từ 11 số sang 10 số về cơ bản đã nhận được sự đồng thuận của phần đông khách hàng. Song, để quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, thiết nghĩ các nhà mạng cần tăng cường việc cung cấp thông tin cũng như hỗ trợ cho khách hàng. Đồng thời phía người dùng chủ động tìm hiểu, kịp thời điều chỉnh để hạn chế những vấn đề phát sinh nêu trên.
TAM PHONG