Trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam rất nỗ lực duy trì hoạt động, đảm bảo việc làm, nâng cao năng lực điều hành, tăng chất lượng cung cấp dịch vụ tiện ích vận tải hành khách bằng xe buýt.
Chia sẻ với Sáu Còi, ông Nguyễn Thanh Nam - Phó Giám đốc công ty cho biết, doanh nghiệp (DN) vận hành khai thác các tuyến xe buýt số 12 Tam Kỳ - sân bay Chu Lai, số 11 Tam Kỳ - Hội An - Cao đẳng Việt Hàn (phường Điện Ngọc, Điện Bàn); số 10 Tam Kỳ - Đại Lãnh (Đại Lộc); số 08 Tam Kỳ - Đại Phong (Đại Lộc); số 07 Tam Kỳ - Hiệp Đức; số 14 Tam Kỳ - Quế Sơn.
Dịch bệnh kéo dài và ảnh hưởng của mưa bão, đơn vị gặp nhiều khó khăn khi lượng khách đi lại giảm sâu do giãn cách xã hội, lũ lụt chia cắt; ngược lại chi phí quản lý, vận hành, trả lương cho người lao động vẫn phải chi trả. Tuy nhiên, với sự đầu tư bài bản và hướng tới chuyên nghiệp, DN tiếp tục chú tâm nâng cao chất lượng hoạt động về nhiều mặt.
Cụ thể, vừa qua, hệ thống quản lý điều hành xe buýt thông minh SMARTBUS của DN đã được đưa vào sử dụng. Hệ thống xe buýt thông minh SMARTBUS đang áp dụng gồm bán vé tự động, thẻ đi xe buýt trả trước, quản lý điều hành trực tiếp trên website. Đối với hệ thống bán vé tự động, mỗi nhân viên bán vé được trang bị 1 máy POS để bán vé, in vé trực tiếp cho hành khách trên xe, còn hành khách có thể trả tiền mặt, bằng thẻ chip do công ty phát hành miễn phí, bằng các ví điện tử Momo…
Thẻ đi xe buýt trả trước (thẻ chip) sử dụng được tất cả các tuyến do công ty khai thác. Như vậy, việc giao dịch sẽ diễn ra nhanh chóng; hành khách ngoài không phải dùng tiền mặt khi đi xe, còn được phát hành thẻ miễn phí, xem được số dư, các giao dịch đã thực hiện trên điện thoại, được ưu đãi giá vé hơn so với thanh toán bằng tiền mặt.
Cùng với đó, hệ thống quản lý điều hành trực tiếp trên website giúp quản lý, điều hành trực tuyến để nắm bắt chính xác vị trí xe; số lượng vé bán ra xe theo thời gian thực, theo từng vị trí; xác định chính xác vị trí xe đang hoạt động; thống kê được số lượng thẻ khách hàng theo từng đối tượng miễn giảm, doanh thu của từng xe, từng tuyến, từng đối tượng miễn giảm; theo dõi chấm công lái xe, nhân viên phục vụ. Khách hàng sẽ được tư vấn làm thẻ trực tiếp qua tổng đài 02353.555.111 - 0906.555.105.
Đặc biệt, công ty còn ứng dụng app tìm xe dành cho hành khách, áp dụng cho hệ điều hành IOS (https://apps.apple.com/vn/app/smartbus/id1400593936?l=vi), hoặc Android (https://play.google.com/store/apps/details?id=com.smartbus_qc). Từ đây, hành khách sẽ xác định vị trí xe buýt nhanh chóng chính xác để đón xe buýt mà không phải chờ lâu; kiểm tra tài khoản thẻ và các chi tiết giao dịch; nhận thông báo khuyến mãi, điều chỉnh lịch chạy, hủy chuyến khi có sự cố đột xuất, mưa bão tắc đường…
Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh, chưa kể các tuyến xe buýt thời gian qua không được tỉnh trợ giá, vậy nhưng Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam luôn chứng tỏ sự nhiệt huyết trong cung cấp, phát triển vận tải buýt. Trước đó, DN cũng đã tiên phong loại bỏ chuyện khoán xe, nhân viên được ký hợp đồng lao động và nhận lương hàng tháng, chế độ thưởng theo quy định, được đóng đầy đủ các loại bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội...