13 năm chưa giải quyết xong 1 hồ sơ chính sách

DIỄM LỆ 08/11/2019 11:09

Báo Quảng Nam nhận được đơn khiếu nại của ông Trần Văn Huấn (xã Quế An, huyện Quế Sơn) về việc giải quyết chế độ người có công đối với mẹ của ông là bà Trần Thị Huyên. Chúng tôi đã tìm hiểu vụ việc.

Mẹ con bà Trần Thị Huyên kiến nghị giải quyết chế độ từ năm 2006 nhưng đến nay vẫn chưa xong. Ảnh: D.L
Mẹ con bà Trần Thị Huyên kiến nghị giải quyết chế độ từ năm 2006 nhưng đến nay vẫn chưa xong. Ảnh: D.L

Hồ sơ tồn đọng từ năm 2006

Chúng tôi tìm đến nhà bà Trần Thị Huyên (sinh năm 1937) khi bà đang bận chăn bò trong núi. Gặp con trai bà, ông Trần Văn Huấn mới đi đến xã, đến huyện gửi hồ sơ đòi quyền lợi vừa về đến nhà. Thấy bóng dáng bà Huyên từ xa với bó củi khá nặng trên vai, ông Huấn vội chạy ra đỡ bó củi xuống giúp mẹ. Tuổi cao, nhưng Bà Huyên còn khá minh mẫn. Bà Huyên nói: “Tuổi gần đất xa trời rồi, tôi chỉ mong cái hồ sơ của tôi được cấp trên xem xét. Hồ sơ tôi làm lâu lắm, từ hồi 2006 lận, mà chẳng hiểu sao cấp xã hồi đó không gửi lên huyện, để miết ở xã. Hai năm sau tôi thấy cũng không có thông báo chi nên lên xã hỏi thì mới biết hồ sơ chưa làm, tôi lấy về. Đến năm ngoái con trai tôi tiếp tục đi xin xã, huyện làm hồ sơ cho tôi nhưng đến nay vẫn chưa được. Gia đình tôi, bản thân tôi có giúp đỡ cách mạng, có những người thế hệ trước làm chứng, nhưng không hiểu sao xã, huyện vẫn không chịu giải quyết cho tôi, nên con tôi mới kêu đến tỉnh”.

Theo hồ sơ mà bà Trần Thị Huyên cung cấp, lúc bà 17 tuổi có tham gia cùng gia đình đóng góp nuôi giấu cán bộ cách mạng hoạt động bí mật tại xã Quế An từ năm 1954. Đến khoảng năm 1964, bà Huyên được 27 tuổi, có chồng là ông Ngô Đường (cũng tham gia cách mạng và từng bị địch bắt đi tù đày). Bà cùng chồng tham gia giúp đỡ cách mạng như xác nhận của những cán bộ cách mạng đã được gia đình bà và bà Huyên giúp đỡ, nuôi giấu trong thời điểm đó. Hồ sơ của bà Huyên được gửi từ năm 2006, có xác nhận của UBND xã Quế An lúc đó do ông Phạm Hồng Dương ký, đóng dấu. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa được giải quyết?

Sẽ trả lời công dân trước 15.11

Để tìm hiểu lý do vì sao hồ sơ của bà Huyên tồn đọng quá lâu, chúng tôi đã đến UBND xã Quế An nhưng tất cả lãnh đạo xã đều bận họp. Chúng tôi tìm đến UBND huyện Quế Sơn hầu mong có được câu trả lời thỏa đáng. Lý giải về việc hồ sơ của bà Huyên tồn đọng quá lâu, ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho biết: “Huyện đã có nhiều cuộc làm việc và UBND huyện Quế Sơn đã có Báo cáo số 440 ngày 7.10.2019 xác định nguyên nhân vụ việc. Cụ thể, hồ sơ của bà Huyên lập năm 2006 được UBND xã Quế An xác nhận nhưng lại không gửi đến huyện để giải quyết vì xã Quế An đã đưa hồ sơ cho bà Huyên tự đi nộp lên huyện, không hiểu lý do vì sao bà Huyên không đi nộp mà giữ tại nhà. Xã Quế An cũng không báo cáo vụ việc của bà Huyên đến huyện vào thời điểm đó, nên huyện không nắm được thông tin”.

Tháng 8.2018, ông Huấn đã mang hồ sơ đến UBND xã Quế An đề nghị tiếp tục giải quyết chế độ cho bà Huyên, xã yêu cầu làm lại tờ khai cho phù hợp với quy định mới, nhưng ông Huấn không làm mà mang thẳng đến Phòng Nội vụ huyện là cơ quan thường trực Hội đồng Thi đua khen thưởng của huyện đề nghị giải quyết. Nhưng đại diện Phòng Nội vụ giải thích cho ông Huấn cần phải có tờ trình từ cấp xã mới giải quyết được, huyện Quế Sơn đã yêu cầu UBND xã Quế An giúp đỡ công dân hoàn thiện thủ tục hồ sơ, nhưng ông Huấn không tin xã Quế An nên có đơn thư gửi đến các cấp chính quyền ở tỉnh từ tháng 8.2019 đến nay.

Sau khi UBND huyện Quế Sơn nhận được yêu cầu giải quyết kiến nghị của công dân từ Huyện ủy Quế Sơn, HĐND tỉnh, huyện Quế Sơn đã khẩn trương làm việc với các đơn vị liên quan để lập hồ sơ kiến nghị lên cấp trên giải quyết. Ông Thắng thông tin rằng, vào ngày 22.10, ông đã có buổi làm việc với Phòng Nội vụ, UBND xã Quế An và gia đình bà Huyên để giải quyết dứt điểm hồ sơ của bà Huyên. Phòng Nội vụ được giao trách nhiệm đôn đốc, theo dõi và phối hợp cùng UBND xã Quế An hướng dẫn và Huyên làm lại bản khai thành tích đúng quy định về thể thức và nội dung theo các văn bản hiện nay; thành lập hội đồng xét duyệt cấp xã để tiến hành các nội dung xét duyệt theo đúng quy định, lập tờ trình của xã để các cấp có thẩm quyền xem xét. Về phía gia đình bà Huyên, lãnh đạo xã Quế An và huyện Quế Sơn đã động viên bà hãy tin tưởng vào chính quyền xã, huyện, cam kết sẽ lập hồ sơ của bà trước ngày 30.10, xã trình lên huyện ký trước ngày 1.11 để Hội đồng Thi đua khen thưởng huyện nộp đến tỉnh đề nghị giải quyết chế độ cho bà Huyên theo đúng quy định hiện nay.

Được biết, Phòng Nội vụ đang trong giai đoạn xác minh hồ sơ, làm việc với Sở Nội vụ và sẽ trả lời cho bà Huyên trước ngày 15.11.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
13 năm chưa giải quyết xong 1 hồ sơ chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO