Cần tình làng, nghĩa xóm

QUỐC TUẤN 24/07/2020 04:27

Trong đơn kiến nghị gửi đến Báo Quảng Nam, ông Ngụy Học Đức (trú thôn Thanh Quýt 4, xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn) trình bày sự việc đã mua 110m2 đất của hộ ông Nguyễn Văn Lân từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa được tách thửa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Sau 10 năm từ lúc mua đất, ông Ngụy Học Đức vẫn chưa thể làm thủ tục tách thửa. Ảnh: Q.T
Sau 10 năm từ lúc mua đất, ông Ngụy Học Đức vẫn chưa thể làm thủ tục tách thửa. Ảnh: Q.T

Mòn mỏi chờ đợi

Theo đơn kiến nghị, năm 2010, ông Ngụy Học Đức (con liệt sĩ) đã mua 110m2 đất tại thửa đất số 137 tờ bản đồ số 15 từ ông Nguyễn Văn Lân với giá 50 triệu đồng và đã đóng đầy đủ các khoản phí với cơ quan chức năng để làm thủ tục tách thửa, đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích trên. Tuy nhiên, theo ông Ngụy Học Đức, từ lúc thực hiện xong biên bản chuyển nhượng và nhận tiền, ông Nguyễn Văn Lân đã không hợp tác, hỗ trợ để ông Ngụy Học Đức hoàn thành các khâu còn lại trong việc tách thửa.

“Trong biên bản thỏa thuận chuyển nhượng, tôi chịu trách nhiệm thực hiện việc tách thửa nhưng mới chỉ nộp hồ sơ một thời gian ngắn, ông Lân đã lên UBND xã thu hồi lại sổ đỏ khiến mọi việc bế tắc. Ngoài ra, do ông Lân rào chắn lối đi chung nên gia đình tôi cực chẳng đã phải mở một lối đi khác bất tiện hơn để có chỗ thông ra bên ngoài” - ông Đức nói.

Ông Ngụy Học Đức đã tiến hành xây dựng ngôi nhà kiên cố trên mảnh đất này, tuy nhiên nỗi đau đáu của gia đình là vẫn chưa thể có được tấm “sổ đỏ” để không phải phập phồng lo lắng. Ông Đức thông tin thêm, nếu các đơn vị chức năng giải quyết sớm trước năm 2015 để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để khỏi “vướng” quy định mới về thông số chiều rộng thì gia đình ông không phải rắc rối thế này. Bên cạnh đó, ông Đức cho rằng diện tích trích đo thực tế mà gia đình ông đang sử dụng cũng chỉ xấp xỉ 100m2 chứ không đủ 110m2 theo như thỏa thuận chuyển nhượng.

Cần giải pháp hài hòa

Thông tin chi tiết hơn về thửa đất mà ông Ngụy Học Đức đang sử dụng, diện tích bề rộng chỉ có 2,74m (theo ông Đức thực tế chỉ có 2,52m) thì sẽ không đủ điều kiện để tách thửa. Bởi chiếu theo quy định trong Quyết định 12/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh, chiều rộng (mặt tiền) tối thiểu của thửa đất tính từ chỉ giới xây dựng phải từ 4m trở lên.

Ông Lê Tự Đợi - Chủ tịch UBND xã Điện Thắng Trung cho biết, để đảm bảo quy định này, xã đã tổ chức họp, làm việc với hai gia đình và cũng vận động, động viên ông Nguyễn Văn Lân rất nhiều để ông cắt thêm một phần đất cho chiều rộng (mặt tiền) thửa đất ông Đức đang sử dụng đủ 4m là đủ điều kiện tách thửa nhưng ông Lân vẫn không đồng ý dẫn đến vụ việc kéo dài.

Giải đáp về việc chậm trễ tách thửa cho ông Ngụy Học Đức trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2015 (trước khi có Quyết định 12/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh), ông Nguyễn Quốc Vinh - cán  bộ địa chính xã Điện Thắng Trung cho hay, năm 2013 khi trích đo thửa đất của ông Nguyễn Văn Lân nhằm làm thủ tục tách thửa cho ông Ngụy Học Đức thì nhận thấy diện tích đất đang sử dụng của hộ ông Lân thừa ra so với diện tích được cấp giấy chứng nhận sử dụng. Hơn 204m2 diện tích đất thừa này lúc đó là đất trồng cây lâu năm, muốn tách thửa phải làm thủ tục chuyển mục đích sang đất ở nên ông Lân không đồng tình với kết quả trích đo. Ông Nguyễn Quốc Vinh cho biết thêm, diện tích 110m2 ông Đức đang sử dụng được cơ quan chức năng tính theo Autocad sẽ đủ 110m2, còn có thể do ông Đức tự đo theo phương pháp truyền thống nên không đủ.

Theo nội dung buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã và cán bộ địa chính xã Điện Thắng Trung, về phía ông Nguyễn Văn Lân chỉ đồng ý cắt một phần diện tích để mặt tiền thửa đất ông Đức đang sử dụng đủ 4m để tách thửa nếu ông Đức chịu đổi lại một phần diện tích tương đương ở phía sau mặt tiền thửa đất (tức liền kề phần ngôi nhà ông Đức đã xây dựng). Điều này khiến ông Đức không thể đồng tình và mong muốn được tách thửa kèm theo đó phải đủ 110m2 theo biên bản chuyển nhượng.

Được biết, gia đình ông Nguyễn Văn Lân và ông Ngụy Học Đức vừa là hàng xóm, vừa là họ hàng. Theo ông Nguyễn Tự Đợi, sắp tới UBND xã sẽ tổ chức thêm một buổi làm việc nữa để tìm phương án thống nhất, hợp tình hợp lý cho vụ việc này. Nếu các bên vẫn không đạt thỏa thuận thì sẽ được hướng dẫn các bước thủ tục đệ đơn lên tòa án giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần tình làng, nghĩa xóm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO