San ủi kênh mương làm hư hại hoa màu của người dân: Chính quyền địa phương nói gì?

TRẦN HỮU 12/06/2020 06:29

Bức xúc với việc UBND phường Trường Xuân (TP.Tam Kỳ) tự tiện thuê xe cơ giới san ủi ruộng sản xuất khiến nhiều cây trồng bị chết do ngập úng thủy lợi, ông Nguyễn Đính đã kiến nghị với nhiều cơ quan báo chí.

Ông Nguyễn Đính cho rằng, việc UBND phường đem xe đến san ủi mặt bằng, làm nước chảy vào ruộng gây hư hại cây trồng. Ảnh: T.H
Ông Nguyễn Đính cho rằng, việc UBND phường đem xe đến san ủi mặt bằng, làm nước chảy vào ruộng gây hư hại cây trồng. Ảnh: T.H

Trong đơn gửi Báo Quảng Nam, ông Nguyễn Đính (trú khối phố Xuân Nam, phường Trường Xuân) cho biết, thửa ruộng đang canh tác bắp ổn định của gia đình ông chết đột ngột do ngày 2.6, chính quyền phường Trường Xuân cho xe cơ giới đến san ủi, làm mương mới trên đất sản xuất của ông.

“Mở bờ ruộng làm lối đi chung cho dân, phục vụ nước tưới thủy lợi, tôi hoàn toàn ủng hộ; nhưng việc UBND phường tự ý đem xe cơ giới đến phá đất ruộng nhà tôi, không thực hiện đúng cam kết khiến gia đình tôi bức xúc” – ông Đính nói.

Theo quan sát của chúng tôi, dưới cầu Bà Đâu (khối phố Xuân Nam, nằm trên trục đường ĐT616 cũ đang nâng cấp, mở rộng) là ruộng lúa sản xuất của nhân dân, trong đó có ông Nguyễn Đính. Một con mương đất mở tạm chạy qua đám ruộng của ông. Hiện trường cho thấy, nhiều loại cây trồng như chuối, bắp bị hư hại. Tại đây, các bờ ruộng được sử dụng làm lối đi chung, chứ chưa được bê tông hóa kênh mương nội đồng.

Ông Đính cho rằng, việc địa phương đưa xe cơ giới vào san ủi mặt bằng không phải vì phục vụ sản xuất cho nhân dân mà vì mục đích khác. Tại khu vực cầu Bà Đâu, UBND phường đã hợp thức hóa giao bờ ruộng cho ông Huỳnh Văn Sự (trú khối phố Xuân Nam) dẫn đến vụ đông xuân 2019 vừa qua dân bỏ ruộng. Cũng theo ông Đính, địa phương lấy biên bản ông đã ký ghi thêm vào các nội dung nhằm bảo vệ bờ ruộng đã giao cho ông Sự.

Chủ tịch UBND phường Trường Xuân Trần Trung Hậu cho rằng, lối đi chung bằng đất (bờ ruộng) do dân mở trước đây, việc tranh chấp lấy nước kênh mương phục vụ tưới tiêu của người dân xảy ra thường xuyên. Muốn lấy nước tưới, bắt buộc phải ngăn mương, đắp bờ.

Ông Hậu nói: “Địa phương vừa nhận được đơn của ông Nguyễn Đính, nhưng sẽ hướng dẫn phân loại đơn nào là khiếu nại hay kiến nghị. Chính quyền sẽ tổ chức xác minh lại diện tích ruộng sản xuất của các hộ dân. Việc phường thuê xe đến san ủi kênh mương cũng xuất phát từ ý kiến của người dân, trong đó có hộ ông Đính”.

Lãnh đạo địa phương cũng thừa nhận, việc san ủi gây thiệt hại cây trồng của hộ ông Nguyễn Đính là có thật. “Tuy nhiên hành vi của ông Đính khi tự chuyển đổi đất lúa để trồng bắp khi chưa có sự cho phép của cấp có thẩm quyền là sai trái với quy định của Luật Đất đai. Để tránh việc tranh chấp kéo dài, hướng giải quyết của địa phương là sẽ đầu tư bê tông hóa kênh mương nội đồng; họp hội đồng tư vấn đất xác định lại hiện trạng đất của các hộ dân đang canh tác” – ông Hậu cho biết thêm.

Hiện nay, một số hộ dân đã lấn chiếm, sử dụng trái phép diện tích đất công quanh khu vực cầu Bà Đâu để sản xuất. Việc tranh chấp ranh giới thửa đất và lối đi của các hộ dân tại khối phố 6 (phường Trường Xuân) xảy ra từ năm 2016 đến nay, chính quyền sở tại phải tổ chức hòa giải nhiều lần. Vì vậy, đã đến lúc, UBND phường Trường Xuân cần sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh tình trạng khiếu nại vượt cấp của người dân. Báo Quảng Nam sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
San ủi kênh mương làm hư hại hoa màu của người dân: Chính quyền địa phương nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO