Sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh gọn đầu mối: Tâm tư của một người trong cuộc

ALĂNG NGƯỚC 05/06/2020 12:16

Từ vị trí Bí thư Chi bộ, Trưởng Đài Truyền thanh - truyền hình huyện Đông Giang, sau khi thực hiện việc sáp nhập vào cuối năm 2018, ông Nguyễn Anh Hùng (SN 1977, trú thôn Prao, thị trấn Prao, Đông Giang) trở thành viên chức của Trung tâm Văn hóa - thể thao và truyền thanh - truyền hình (VH-TT&TT-TH) huyện, đồng thời không được bổ nhiệm chức vụ quản lý. Cho rằng chính quyền địa phương làm chưa đúng quy định khiến bản thân bị thiệt thòi, ông Hùng đã trình bày sự việc với cơ quan báo chí và lãnh đạo tỉnh.

Ông Nguyễn Anh Hùng (bên trái) trình bày sự việc. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Ông Nguyễn Anh Hùng (bên trái) trình bày sự việc. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

“Rớt” công chức, mất hết chức vụ

Theo nội dung trong đơn của ông Hùng gửi Báo Quảng Nam, tháng 2.1998, ông được nhận vào làm hợp đồng tại Phòng Tư pháp huyện Hiên (cũ) - nay là huyện Đông Giang. Cuối năm 1998, ông Hùng đăng ký dự thi và trúng tuyển công chức theo Quyết định số 7210/QĐ-TC của Ban Tổ chức chính quyền tỉnh Quảng Nam. Sau nhiều năm công tác và giữ các chức vụ ở một số đơn vị, tháng 7.2015, ông Hùng được điều động nhận công tác tại Đài Truyền thanh - truyền hình huyện và được bổ nhiệm chức danh trưởng đài.

Chuyển đơn thư về địa phương

Hôm qua 4.6, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, đơn vị đã nhận được “tâm thư” của ông Nguyễn Anh Hùng liên quan đến nội dung phản ánh về việc “rớt” công chức, cũng như không được bố trí chức vụ quản lý sau khi sáp nhập đơn vị mới. Tuy nhiên, xét thấy nội dung đơn vượt cấp nên Sở Nội vụ đã chuyển đơn đề nghị Chủ tịch UBND huyện Đông Giang có hướng xem xét, trên cơ sở đó, phản ánh lại cho sở theo đúng thẩm quyền.

Tháng 12.2018, sau khi sáp nhập Trung tâm VH-TDTT, Đài TT-TH và Đội chiếu bóng thành Trung tâm VH-TT&TT-TH huyện, chính quyền địa phương phân công giám đốc Trung tâm VH-TDTT (cũ) phụ trách chung; đồng thời đề xuất xin ý kiến tỉnh thực hiện phương án thông qua cạnh tranh chức vụ lãnh đạo trung tâm. Tuy nhiên sau đó, phương án này không được triển khai.

Theo yêu cầu của Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Giang, ông Hùng xây dựng chương trình hành động để bảo vệ trước hội đồng đánh giá năng lực cán bộ của huyện, với chức danh dự kiến bổ nhiệm là Trưởng phòng Tư pháp. Chủ trương bổ nhiệm chức danh Trưởng phòng Tư pháp đối với ông Hùng cũng được Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Giang thống nhất tại cuộc họp ngày 7.6.2019. Nhưng điều làm ông Hùng băn khoăn là kể từ ngày bảo vệ chương trình hành động (23.7.2019) đến nay, bản thân ông vẫn chưa nhận được kết quả sát hạch, cũng như không hiểu vì lý do gì mà không được bổ nhiệm chức vụ mới.

Cũng theo ông Hùng, sau khi sáp nhập, lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy Đông Giang đã mời ông lên để làm công tác tư tưởng. Đồng thời thông tin, sắp tới Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ điều động ông đến công tác tại đơn vị khác. “Cuối cùng, tôi cũng không được điều động đi đâu và cũng không bổ nhiệm chức vụ gì. Tự dưng bản thân bị mất hết tất cả chức vụ về mặt đảng lẫn chính quyền và còn mất luôn cả công chức” - ông Hùng nói.

Cũng cần phải nói thêm, tại Tờ trình số 248-TTr/BTCHU, ngày 20.11.2019 của Ban Tổ chức Huyện ủy Đông Giang về việc xin chủ trương điều động và bổ nhiệm cán bộ phòng, ban thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý cho thấy, quy trình bổ nhiệm chức danh đối với ông Hùng khá lấn cấn do “nhiều yếu tố khách quan”. Bởi, sau thời gian sáp nhập đơn vị mới, huyện Đông Giang chưa sắp xếp, bố trí chức vụ phù hợp, khiến ông Hùng từ công chức trở thành viên chức.

Huyện chưa nhận được thông tin

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, ông Đỗ Tài - Bí thư Huyện ủy Đông Giang cho biết, địa phương vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin liên quan đến những “tâm tư” của ông Nguyễn Anh Hùng trong việc bố trí nhân sự sau thời điểm hợp nhất các đơn vị để thành lập Trung tâm VH-TT&TT-TH huyện. Ông Tài cho biết, nếu có đơn phản ánh, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ tiến hành xác minh, trả lời một cách công khai, minh bạch. Vì thế, những nội dung được thể hiện trong đơn thư của ông Hùng (nếu có), xét về góc độ quản lý, ông chưa nắm nên không thể trả lời.

Ông Tài cho biết thêm, theo quy định của pháp luật ở đơn vị sự nghiệp, chỉ có người đứng đầu là công chức, còn tất cả nhân sự còn lại đều là viên chức, kể cả nhân sự cấp phó. Khi sáp nhập, cả hai người đứng đầu ở hai cơ quan cũ dù đều công chức, nhưng phải chấp nhận có một người trở thành viên chức. Tuy nhiên, nhiều cán bộ không nắm được quy định này nên cứ nghĩ công chức sẽ mãi mãi là công chức nên phát sinh nhiều vấn đề.

Trong khi đó, bà Lê Thị Xuân - Trưởng phòng Nội vụ huyện Đông Giang cho biết, ở góc độ nội vụ, đơn vị chỉ tham mưu theo sự chỉ đạo của cấp trên. Trong trường hợp của ông Hùng, vì hiện nay công tác ở đơn vị sự nghiệp, không giữ chức vụ người đứng đầu nên theo quy định vẫn sẽ là viên chức. Việc này là do tổ chức phân công nên phải chấp nhận. Nếu sau này có hướng điều chuyển vị trí công tác sang đơn vị hành chính khác, thì không phải trải qua kỳ sát hạch, mà chỉ xét hồ sơ chuyển công chức theo hình thức không qua thi tuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh gọn đầu mối: Tâm tư của một người trong cuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO