Sổ đỏ nhà tôi đang ở đâu?

HÀN GIANG 21/09/2020 09:58

Đó là thắc mắc từ nhiều năm nay của gia đình ông Nguyễn Ái (thôn Bích An, xã Tam Xuân 1, Núi Thành), bởi sổ đỏ đã được UBND huyện Núi Thành cấp từ năm 1996 nhưng đến nay vẫn chưa được nhận.

Ông Nguyễn Ái trình bày sự việc đã hơn 20 năm nhưng chưa được nhận sỏ đỏ tại cuộc tiếp dân tháng 9.2020 của Thường trực Tỉnh ủy. Ảnh: N.Đ
Ông Nguyễn Ái trình bày sự việc đã hơn 20 năm nhưng chưa được nhận sỏ đỏ tại cuộc tiếp dân tháng 9.2020 của Thường trực Tỉnh ủy. Ảnh: N.Đ

Năm 1990, vợ chồng ông Nguyễn Ái vào khu vực Gò Gao khai hoang lập vườn làm nhà ở. Đến năm 1993, gia đình ông thực hiện đăng ký ruộng đất theo Nghị định 64/CP có nhà ở, đất ở, đất màu và đất trồng rừng, với tổng diện tích 8.433m2. Theo số đăng ký vào sổ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đang lưu tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Núi Thành thì gia đình ông Ái được UBND huyện Núi Thành cấp sổ đỏ ngày 19.11.1996, có số 1097. Tuy nhiên một điều khó hiểu là cho đến nay, gia đình ông Ái vẫn chưa nhận được sổ đỏ, dù đã nhiều lần liên hệ yêu cầu chính quyền xã, UBND huyện Núi Thành giải quyết.

Mới đây, tại buổi tiếp dân định kỳ tháng 9 của Thường trực Tỉnh ủy, vợ chồng ông Nguyễn Ái đã đến gặp Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường để trình bày sự việc, đề nghị đôn đốc chính quyền địa phương giải quyết. Ông Ái cho rằng, do điều kiện kinh tế khó khăn nên vợ chồng ông không thể đi lại nhiều lần để đòi sổ đỏ. Sự việc kéo dài cho đến nay.

Về hiện trạng thực tế của diện tích đất nêu trên, theo ông Ái, cơn bão lớn năm 1999 đã làm sập nhà, không có điều kiện làm lại, gia đình ông dọn về sinh sống nhà mẹ vợ. Tại thời điểm đó trên đất có trồng bạch đàn và keo. Sau đó, chính quyền địa phương cho xe san ủi cây cối, đất đai của gia đình ông làm khu dân cư di dời dân ở vùng sạt lở đến sinh sống.

“Gia đình tôi không nhận được quyết định thu hồi đất, không được bồi thường, hỗ trợ về đất, cây cối. Tôi đã làm đơn kiến nghị gửi UBND xã, UBND huyện Núi Thành đòi sổ đỏ, cũng như có đơn khiếu nại yêu cầu trả lại đất cho gia đình nhưng chưa được giải quyết. Diện tích đất san ủi làm khu dân cư ngày trước của gia đình bây giờ bị người dân xâm chiếm trồng keo” - ông Ái nói.

Theo tìm hiểu, tại Báo cáo số 15 ngày 29.7.2020, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Núi Thành khẳng định, hộ gia đình ông Nguyễn Ái đã được vào sổ cấp sổ đỏ đang lưu tại đơn vị có số 1097, cấp ngày 19.11.1996. Đồng thời cho rằng, trước đây việc cấp sổ đỏ do Phòng Địa chính (cũ) thực hiện, sau khi hoàn thành thì bàn giao về từng địa phương để trả kết quả. Theo đó, công dân liên hệ với chính quyền địa phương để nhận sổ đỏ; Phòng Địa chính trước đây không trả trực tiếp cho công dân. Hiện nay, hồ sơ lưu trữ tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Núi Thành không còn danh sách bàn giao sổ đỏ về cho địa phương. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đề nghị ông Ái liên hệ với UBND xã Tam Xuân 1 để được nhận sổ đỏ.

Phúc đáp Báo cáo số 15 của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Núi Thành, tại Công văn số 69 ngày 3.8.2020, UBND xã Tam Xuân 1 cho rằng: Theo nội dung báo cáo ẩn ý cho rằng UBND xã Tam Xuân 1 hiện đang giữ sổ đỏ của hộ ông Nguyễn Ái và yêu cầu hộ gia đình liên hệ với UBND xã Tam Xuân 1 để nhận là không đúng. Hiện nay, UBND xã không có lưu trữ sổ đỏ đứng tên hộ ông Nguyễn Ái. Cũng theo UBND xã Tam Xuân 1, trong tổng diện tích đăng ký trong sổ địa chính thì hộ ông Nguyễn Ái có số thửa là 151, tờ số 13, có diện tích 5.666m2, với mục đích sử dụng đất ở và đất vườn. Vào khoảng từ năm 1999 đến năm 2003 diện tích thửa đất này bị thu hồi để làm khu dãn dân - thuộc dự án di dân vùng sạt lở, do Phòng NN&PTNT huyện làm chủ đầu tư.

Qua nghiên cứu hồ sơ và trao đổi với vợ chồng ông Ái, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cho rằng, đã hơn 20 năm nhưng chưa được nhận sổ đỏ thì gia đình ông Ái cũng có phần trách nhiệm. Thường trực Tỉnh ủy sẽ giao Chủ tịch UBND huyện Núi Thành tiến hành rà soát lại toàn bộ hồ sơ, thủ tục cấp sổ đỏ cho gia đình ông Ái; làm rõ lý do tại sao đến nay hộ ông chưa nhận được sổ đỏ và trách nhiệm của UBND xã Tam Xuân 1. Trên cơ sở đó báo cáo cho Bí thư Tỉnh ủy để có chỉ đạo xử lý tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sổ đỏ nhà tôi đang ở đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO