Tranh chấp đất đai tại xã Điện Trung (Điện Bàn): Vẫn tranh chấp sau bản án

PHƯƠNG GIANG 21/08/2019 13:59

Bản án phúc thẩm tuyên từ năm 2009, tuy nhiên việc tranh chấp đất vẫn chưa chấm dứt do hai bên chưa thống nhất về việc xác định ranh giới dựa vào cột mốc đất theo bản án tuyên, dẫn đến khiếu nại dai dẳng.

Phần đất ranh giới giữa hai gia đình bà Thiện và bà Chín là nguyên nhân xảy ra tranh chấp dai dẳng từ năm 2009 đến nay. Ảnh: P.G
Phần đất ranh giới giữa hai gia đình bà Thiện và bà Chín là nguyên nhân xảy ra tranh chấp dai dẳng từ năm 2009 đến nay. Ảnh: P.G

Vừa qua, Báo Quảng Nam nhận được đơn thư của bà Trương Thị Thiện (SN 1938, trú tại phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh). Trong đơn, bà Thiện trình bày vào năm 2009, giữa bà Thiện và bà Chín xảy ra tranh chấp, bà Chín đã kiện ra tòa và được Tòa án nhân dân huyện Điện Bàn xét xử sơ thẩm, ra Bản án số 113/2009/DSST ngày 8.10.2009 với nội dung bác đơn khởi kiện của bà Chín về tranh chấp đất. Ngày 24.12.2009, Tòa án nhân dân tỉnh xét xử phúc thẩm vụ việc trên, tiếp tục giữ nguyên bản án sơ thẩm, bác đơn kiện của bà Chín về việc buộc bà Thiện trả lại 55m2 đất tranh chấp theo bản án sơ thẩm. Sau đó, bà Thiện tiến hành xây dựng tường rào để phân chia ranh giới đất thì bị bà Phạm Thị Chín cố tình ngăn cản, không cho bà xây dựng. Vụ việc kéo dài suốt từ đó đến nay, giữa hai bên vẫn chưa có sự thống nhất.

Trao đổi với PV, ông Phạm Hữu Quân (người được bà Thiện ủy quyền cung cấp thông tin) khẳng định nguyện vọng của gia đình là sớm được công nhận, phân định rõ ranh giới đất theo nội dung bản án đã tuyên. Trong khi đó, bà Chín khẳng định sau khi tòa tuyên án, bà không hề có xô xát, xung đột gì với gia đình bà Thiện. Bà Chín cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất, đồng thời khẳng định bà đủ căn cứ sở hữu diện tích đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên.

Liên quan đến vụ việc, đại diện UBND thị xã Điện Bàn cung cấp báo cáo của UBND xã Điện Trung vào tháng 7.2019. Báo cáo nêu rõ, tranh chấp đất giữa hai hộ được giải quyết tại hai bản án nêu trên, trong đó chỉ thừa nhận diện tích và kích thước của hai thửa đất theo hồ sơ 299 (Hồ sơ được lập theo Chỉ thị 299/TTg của Thủ tướng Chính phủ - PV) về công tác đo đạc, phân hạng và đăng ký ruộng đất trong cả nước. Sau khi có bản án, bà Thiện yêu cầu địa phương đo đạt, xác định ranh giới giữa hai vườn theo bản án. UBND xã đã tổ chức xác định kích thước, diện tích hai thửa đất theo hồ sơ 299 để phân định ranh giới cắm mốc theo nội dung bản án của Tòa án nhân dân tỉnh. Tuy nhiên khi địa phương tiến hành phân mốc ranh giới thì hai hộ không đồng ý. Bà Thiện nhiều lần gởi đơn đến các cấp lãnh đạo tỉnh, huyện, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh yêu cầu giải quyết. Chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động, giải thích, tuyên truyền nhưng bất thành.

Năm 2011, UBND xã Điện Trung tổ chức cuộc họp để tiếp tục giải quyết theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Điện Bàn (cũ). Tại buổi làm việc này, kích thước đất của bà Thiện thể hiện theo hồ sơ 299 gồm phía trước mặt tiền 28m, phía sau 22m, chiều dài 38m và đã cắm mốc theo số đo trên. Tuy nhiên bà Thiện yêu cầu phía sau phải dài 25m và cho rằng UBND xã xác định ranh giới không đúng theo bản án của Tòa án nhân dân tỉnh và tiếp tục khiếu nại. Tháng 4.2011, Bí thư Huyện ủy Điện Bàn làm việc với UBND xã Điện Trung để nghe báo cáo về vụ việc và đã kết luận UBND xã đã chấp hành và giải quyết đúng theo chỉ đạo của UBND huyện trên cơ sở hồ sơ 299. Bà Thiện vẫn tiếp tục khiếu nại. Ngày 29.5.2019, UBND xã nhận đơn đề nghị hỗ trợ cho bà Thiện xây dựng hàng rào. Hai ngày sau đó, UBND xã cử cán bộ địa chính xã kết hợp với ban ngành liên quan kiểm tra hiện trạng cắm mốc trước đây, cho thấy cột mốc vẫn còn nguyên ở vị trí cắm năm 2011, tức chiều dài phía sau vườn bà Thiện là 22m. Ngày 24.6.2019, UBND xã chủ trì với các ban ngành liên quan cùng hai bên tiếp tục giải quyết, bà Thiện cho rằng cột mốc trên không đúng so với bản án được xét xử. “Bà Thiện và bà Chín cố tình không chấp hành, cản trở các cơ quan chuyên môn tiến hành giải quyết, làm cho vụ việc trở nên phức tạp, kéo dài, vượt cấp” (theo báo cáo đã dẫn).

Ông Lê Thanh Long - Chánh Văn phòng UBND thị xã Điện Bàn cho hay, đã có nhiều văn bản chỉ đạo giải quyết vụ việc liên quan đến đơn khiếu nại của bà Thiện. “Bà Thiện nhiều lần lên văn phòng UBND thị xã Điện Bàn để khiếu nại, mang theo hai bản trích lục trong tập hồ sơ của tòa án. Tuy nhiên, phán quyết của tòa án căn cứ theo hồ sơ 299, UBND thị xã đã chỉ đạo xã Điện Trung kiểm tra lại, mốc ranh giới vẫn còn nhưng bà Thiện không chấp nhận mốc ranh giới này mà yêu cầu phải dịch sang thêm 3m ở phía sau. Phán quyết của tòa là căn cứ duy nhất để xử lý vụ việc, chúng tôi cũng nhiều lần giải thích, vận động song bà Thiện vẫn khiếu nại dai dẳng”, ông Long thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tranh chấp đất đai tại xã Điện Trung (Điện Bàn): Vẫn tranh chấp sau bản án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO