Tranh chấp đất và nhà thờ ở xã Quế Xuân 2: Hòa giải không thành

HÀN GIANG 26/06/2020 12:55

Ông Võ Văn Lựu (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) có đơn yêu cầu hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mà UBND huyện Quế Sơn đã cấp cho người trong họ, vì cho rằng không đúng quy định của pháp luật.

Diện tích đất có nhà thờ từ đường tộc Võ phái nhất đã được cấp sổ đỏ cho vợ chồng bà Hoàng Thị Ngọc Ánh. Ảnh: N.Đ
Diện tích đất có nhà thờ từ đường tộc Võ phái nhất đã được cấp sổ đỏ cho vợ chồng bà Hoàng Thị Ngọc Ánh. Ảnh: N.Đ

Kiến nghị thu hồi sổ đỏ

Mới đây, trong đơn gửi đến Báo Quảng Nam, ông Võ Văn Lựu phản ánh: Nhà thờ từ đường phái nhất tộc Võ làng Hòa Mỹ (thôn Hòa Mỹ, xã Quế Xuân 2) đã có cách đây hơn 200 năm. Đến năm 1994, do nhà thờ bị xuống cấp, hư hỏng nặng nên con cháu trong phái nhất đóng góp công sức, tiền của tu sửa. Cuối năm 2019, tại lễ dâng hương hội mả của phái nhất, con cháu họp bàn và thống nhất nâng cấp tu sửa lại nhà thờ.

Vào ngày 4.3.2020, bà con trong phái tiến hành chuẩn bị vật liệu, bắt tay tu sửa nhà thờ thì bất ngờ bị bà Hoàng Thị Ngọc Ánh (vợ ông Võ Huy Liêm - đã mất, trú phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) ngăn cản. Bà Ánh cho rằng, diện tích đất có nhà thờ từ đường phái nhất đã được UBND huyện Quế Sơn cấp sổ đỏ cho vợ chồng bà, tại thửa số 976, tờ bản đồ số 9, thuộc loại đất ở nông thôn, với diện tích 256,7m2 vào ngày 26.11.2015.

Theo ông Võ Văn Lựu, con cháu trong phái nhất rất bức xúc khi biết mảnh đất và nhà từ đường của phái đã được lập thủ tục cấp sổ đỏ cho vợ chồng bà Hoàng Thị Ngọc Ánh.

“Việc cấp sổ đỏ cho vợ chồng bà Ánh hoàn toàn trái với quy định của Luật Đất đai. Vì vậy, con cháu trong phái nhất chúng tôi đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, thu hồi lại sổ đỏ đã cấp, trả lại đất và tài sản nhà từ đường có trên đất để có nơi thờ cúng, giỗ chạp ông bà” - ông Lựu kiến nghị.

Được biết, ngày 4.3.2020 UBND xã Quế Xuân 2 đã họp để giải quyết đơn báo cáo của bà Hoàng Thị Ngọc Ánh về việc có một số người tự ý chở vật liệu xây dựng để sửa chữa nhà thờ trong khuôn viên vườn của gia đình. Bà Ánh và các ông Võ Xuyên, Võ Thọ, Võ Văn Lựu, Võ Công tham dự.

Tại cuộc họp, bà Ánh thống nhất hiến một phần đất trong khuôn viên vườn của mình để làm nhà thờ phái nhất với diện tích 27,6m2 (chiều ngang 4m, chiều dài 6,9m). Gia đình bà Ánh phối hợp với đại diện phái nhất để lập biên bản hiến đất giữa các bên với nhau, có sự xác nhận của chính quyền địa phương. Những người tham dự cuộc họp đã thống nhất ký tên vào biên bản.

Ngày 13.3.2020, UBND xã Quế Xuân 2 đã mời các ông Võ Xuyên - Trưởng phái nhất và ông Võ Thọ - Phó Trưởng phái nhất và gia đình bà Ánh để thống nhất lại một số nội dung tại biên bản làm việc ngày 4.3.2020. Theo đó, đại diện các bên cùng thống nhất với nội dung biên bản làm việc ngày 4.3.2020 và cùng ký tên vào biên bản làm việc.

Hòa giải không thành

Hai biên bản làm việc do UBND xã Quế Xuân 2 chủ trì đều thể hiện sự thống nhất hướng giải quyết như đã nêu. Tuy nhiên, đến ngày 14.5.2020, UBND xã Quế Xuân 2 lại phải đứng ra hòa giải giữa hai bên, do ông Võ Văn Lựu có đơn bày tỏ sự không thống nhất với kết quả làm việc như đã nêu ở trên.

Tại cuộc hòa giải, ông Võ Văn Lựu và bà Ánh đã đưa ra các chứng cứ liên quan đến nguồn gốc đất và tài sản gắn liền với đất. Các thành viên tộc Võ còn lại cùng quan điểm với chính quyền địa phương và động viên ông Lựu và bà Ánh cùng chia sẻ với nhau, thống nhất chọn phương án như đã thống nhất tại cuộc làm việc ngày 4.3.2020. Song, ông Lựu không thống nhất và đề nghị gia đình bà Ánh trả lại nhà thờ phái, xin lỗi bà con trong phái nhất; đồng thời đề nghị UBND xã Quế Xuân 2 lập tờ trình thu hồi lại sổ đỏ đã cấp cho gia đình bà Ánh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thanh Chung, cán bộ địa chính - xây dựng xã Quế Xuân 2 cho hay, ông Võ Văn Lựu không thống nhất với kết quả giải quyết vì cho rằng việc lập thủ tục cấp sổ đỏ cho vợ chồng bà Hoàng Thị Ngọc Ánh không đúng quy trình.

Theo hồ sơ ông Chung cung cấp, thửa đất mà ông Võ Huy Liêm đề nghị cấp sổ đỏ có nguồn gốc do cha mẹ ông để lại. Trong quá trình sử dụng, ông Liêm không kê khai hồ sơ địa chính, hiện sổ địa chính thể hiện nội dung đất do UBND xã Quế Xuân 2 quản lý, loại đất trồng rừng sản xuất.

Ngày 20.10.2014, Phòng TN-MT huyện Quế Sơn có Công văn số 88 phúc đáp nội dung Báo cáo số 56 ngày 3.9.2014 của UBND xã Quế Xuân 2 liên quan đến những vướng mắc trong quá trình cấp sổ đỏ lần đầu của hộ gia đình ông Võ Huy Liêm. Theo đó, Phòng TN-MT huyện Quế Sơn cho rằng, đối với trường hợp ông Võ Huy Liêm, trình tự thủ tục cấp sổ đỏ theo Công văn số 3164 ngày 8.8.2014 của UBND tỉnh về việc triển khai thi hành một số nội dung quan trọng của Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Ngày 30.5.2015, tại cuộc họp lấy ý kiến của khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất đối với thửa đất số 976 của gia đình ông Võ Huy Liêm, những người tham gia cuộc họp cùng xác nhận thửa đất có nguồn gốc do thừa kế của cha mẹ nhưng chưa được đăng ký sử dụng trong hồ sơ địa chính, sử dụng ổn định từ năm 1994 và không xảy ra tranh chấp.

Ông Lê Thanh Chung nói: “Họp lần thứ nhất, Hội đồng tư vấn đất đai xã Quế Xuân 2 thống nhất xin ý kiến của Phòng TN-MT huyện Quế Sơn, trên cơ sở nêu cụ thể về tình hình nguồn gốc của thửa đất 976. Theo đó, Phòng TN-MT huyện Quế Sơn trả lời đủ điều kiện để xem xét lập thủ tục cấp sổ đỏ đối với thửa đất 976 cho vợ chồng bà Ánh. Sau đó, Hội đồng tư vấn đất đai xã họp lần hai để thống nhất thông qua hồ sơ xin cấp sổ đỏ của vợ chồng bà Ánh và niêm yết công khai đủ 15 ngày theo quy định, rồi tiến hành lập thủ tục cấp đất”.

Còn ông Nguyễn Hữu Sơn - Chủ tịch UBND xã Quế Xuân 2 cho biết, do hòa giải không thành nên chính quyền địa phương hướng dẫn các bên khởi kiện ra tòa án để được giải quyết theo luật định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tranh chấp đất và nhà thờ ở xã Quế Xuân 2: Hòa giải không thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO