Tranh chấp quyền sử dụng đất ở khối phố Hương Trà Đông: Tòa chậm xét xử, quyền lợi người dân bị ảnh hưởng

HÀN GIANG 16/11/2020 05:19

Hơn hai năm nhận thụ lý, TAND TP.Tam Kỳ vẫn chưa thể đưa vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất giữa hai hộ dân sống liền kề ở khối phố Hương Trà Đông (phường Hòa Hương, TP.Tam Kỳ) ra xét xử vì còn chờ văn bản trả lời của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ.

Đi lại khó khăn nhưng hơn hai năm nay ông Lê Văn Điển đã phải nhiều lần đến yêu cầu TAND TP.Tam Kỳ đưa vụ án ra xét xử. Ảnh: N.Đ
Đi lại khó khăn nhưng hơn hai năm nay ông Lê Văn Điển đã phải nhiều lần đến yêu cầu TAND TP.Tam Kỳ đưa vụ án ra xét xử. Ảnh: N.Đ

Trong đơn gửi Báo Quảng Nam, ông Lê Văn Điển (trú khối phố Hương Trà Đông) phản ánh, ông được mẹ là bà Trần Thị Hồng ủy quyền thực hiện quyền khởi kiện ra TAND TP.Tam Kỳ vụ việc tranh chấp đất đai với hộ bà Huỳnh Thị Hà (trú cùng khối phố).

Theo đơn khởi kiện, tại Thông báo số 86 ngày 5.7.2018, TAND TP.Tam Kỳ cho biết đã thụ lý sơ thẩm vụ án dân sự số 86/2018/TLST-DS về việc “Tranh chấp quyền sử dụng đất”. Tuy nhiên đến nay, vụ án tranh chấp đất đai này vẫn chưa được TAND TP.Tam Kỳ đưa ra xét xử. Nhiều lần ông Điển đến liên hệ với TAND TP.Tam Kỳ yêu cầu sớm đưa vụ án ra xét xử nhằm bảo vệ quyền lợi cho gia đình nhưng chỉ nhận được câu trả lời là cứ chờ đợi.

Hồ sơ do ông Lê Văn Điển cung cấp thể hiện, phần đất gia đình đang sử dụng được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất số 975 vào ngày 28.1.2001, với số thửa 32, tờ bản đồ số 2, có tổng diện tích 964,7m2. Phần đất này giáp với đất của bà Huỳnh Thị Hà. Vụ việc tranh chấp đất đai giữa gia đình ông và bà Huỳnh Thị Hà được UBND phường Hòa Hương tổ chức hòa giải vào ngày 5.4.2018 nhưng không thành. Đến ngày 21.6.2018, gia đình ông Điển làm đơn khởi kiện lên TAND TP.Tam Kỳ.

“Theo yêu cầu của TAND TP.Tam Kỳ, ngày 3.10.2018, tôi đã nộp 10 triệu đồng để tòa đi thẩm định, định giá đất tranh chấp. Ngày 4.10.2018, TAND TP.Tam Kỳ cùng đại diện UBND thành phố, cán bộ địa chính phường Hòa Hương đến hiện trường đo đạc, thẩm định đất đai giữa gia đình tôi với bà Hà. Nhưng không hiểu vì lý do gì, từ ngày TAND TP.Tam Kỳ đi thẩm định đến nay đã hơn hai năm nhưng vụ án vẫn chưa được đưa ra xét xử” - ông Điển nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Tấn Long - Chánh án TAND TP.Tam Kỳ cho biết, sau khi TAND TP.Tam Kỳ nhận thụ lý vụ án nêu trên đã phân công thẩm phán thực hiện. Qua làm việc, nguyên đơn và bị đơn đều cho rằng mình bị bên kia lấn đất. Tòa tiến hành thu thập chứng cứ, hồ sơ địa chính, rồi đo đạc thẩm định tại chỗ. Khúc mắc ở chỗ khi có kết quả đo đạc thì phát hiện đất của hai hộ đang tranh chấp trước đây đã được UBND TP.Tam Kỳ thu hồi một phần để xây dựng đê sông Bàn Thạch. Để có cơ sở giải quyết vụ án theo đúng pháp luật, tránh sự khiếu nại vượt cấp của đương sự, TAND TP.Tam Kỳ đã nhiều lần gửi công văn đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ cung cấp thông tin hồ sơ giải tỏa này. Không có văn bản cung cấp thông tin của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ thì tòa không thể đưa vụ án ra xét xử được.

“Chúng tôi đã nhiều lần giải thích cho ông Điển hiểu, vì muốn xử vụ án liên quan đến đất đai phải thu thập đầy đủ hồ sơ địa chính. Vừa rồi tôi chỉ đạo cho thẩm phán liên hệ lịch làm việc trực tiếp với lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ chứ đừng gửi công văn nữa. Tôi kiểm tra hồ sơ thấy gửi quá nhiều công văn rồi. Trong trường hợp Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ không còn lưu trữ hồ sơ giải tỏa thu hồi đất của hai hộ cũng cần có văn bản trả lời cụ thể để chúng tôi thu thập tài liệu, chứng cứ theo hướng khác. Chờ mãi như thế này ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân” - ông Long nói.

Theo tìm hiểu, sau 3 công văn gửi đi không nhận được hồi âm, ngày 5.11.2020, TAND TP.Tam Kỳ tiếp tục có Công văn số 499 đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ cung cấp bản sao toàn bộ hồ sơ (bao gồm bản đồ giải thửa) bồi thường, hỗ trợ để giải phóng mặt bằng xây dựng đê sông Bàn Thạch tại phường Hòa Hương năm 2016 đối với hộ bà Trần Thị Hồng tại thửa đất số 32, tờ bản đồ số 2 và hộ bà Huỳnh Thị Hà tại thửa đất số 61.1, tờ bản đồ số 2 trong vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, TAND TP.Tam Kỳ vẫn chưa nhận được văn bản đối với vụ án này từ Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tranh chấp quyền sử dụng đất ở khối phố Hương Trà Đông: Tòa chậm xét xử, quyền lợi người dân bị ảnh hưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO