Trước bốc mộ, sau đánh người

HÀN GIANG - PHAN VINH 12/08/2019 15:17

Việc tổ chức cất bốc hài cốt tại 7 ngôi mộ đi cải táng ở nơi khác khi chưa có sự thống nhất của người trong tộc, đã dẫn đến lời qua tiếng lại, tình cảm bị rạn nứt...

Ông Võ Văn Huynh chỉ vị trí 5 ngôi mộ của tộc Võ bị ông Võ Văn Viện tự ý cất bốc đem đi cải táng ở nơi khác. Ảnh: Đ.V
Ông Võ Văn Huynh chỉ vị trí 5 ngôi mộ của tộc Võ bị ông Võ Văn Viện tự ý cất bốc đem đi cải táng ở nơi khác. Ảnh: Đ.V

Đại diện nhóm hộ tộc Võ trú tại tổ 8, thôn Thanh Ly 1, ông Võ Văn Huynh vừa gửi đơn trình báo đến UBND xã Bình Nguyên và các cơ quan chức năng của huyện Thăng Bình đề nghị can thiệp giải quyết đối với hành vi xâm hại mồ mả và đánh người gây thương tích. Phản ánh với PV, ông Võ Văn Huynh cho biết, con cháu trong tộc có nguyện vọng cất bốc các vị mả của ông bà chôn cất ở xa về cải táng tập trung ở nghĩa trang gia tộc. Có 54 hộ gia đình thống nhất, đóng góp kinh phí thực hiện nguyện vọng này và đã cất bốc 17 vị mả về cải táng trong nghĩa trang tộc. Còn 7 vị mả đất khác nằm tập trung gần nhau, bên đường giao thông, gần nhà thờ tộc Võ, thuận tiện việc trông nom, chăm sóc nên giữ nguyên.

Tuy nhiên, chiều 4.7.2019, ông Võ Văn Viện cùng con trai là Võ Văn Nhựt và người cháu Võ Văn Pháp đã tự ý cất bốc 7 vị mả nêu trên đem đi cải táng ở nơi khác. Trong đó, cha con ông Viện cất bốc 5 vị mả cùng chôn chung trên một thửa đất; còn ông Pháp cất bốc 2 vị mả chôn sau vườn nhà mình. Khi phát hiện vụ việc, ông Võ Xuân Trưởng (SN 1948) đã đến can ngăn, không cho đào bốc mộ thì bị ông Võ Văn Pháp đánh ngất xỉu, được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Thăng Hoa (Thăng Bình) vào chiều ngày 4.7.2019. Ông Võ Xuân Trưởng nhập viện và xuất viện sau 5 ngày điều trị nội khoa, với chẩn đoán chấn thương đầu; TD chấn thương sọ não; chấn thương cổ khai do bị đánh; tăng huyết áp.

“Khi được người trong tộc hỏi, ông Viện nói rằng, diện tích đất chôn cất 5 vị mả đã được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông nên ông cất bốc đi cải táng nơi khác. Các vị mả này được chôn cất đã hàng trăm năm, không thể nào được cấp đất cho ông Viện. Các ông Viện, ông Nhựt, ông Pháp tự ý cất bốc 7 vị mả khi chưa được sự đồng ý của mọi người trong tộc là hành vi xâm hại mồ mả, rồi có lời lẽ thách thức, đánh người gây thương tích thể hiện thái độ coi thường pháp luật, cần phải được xử lý nghiêm” - ông Huynh bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Văn Minh - người được ông Huynh, ông Trưởng và ông Viện gọi bằng chú xác nhận việc 7 vị mả của tộc bị cất bốc khi chưa có sự đồng ý của mọi người trong tộc; cũng như mong muốn hành vi này phải được xử lý, sớm khắc phục để không xảy ra mất đoàn kết giữa các hộ gia đình.

Theo tìm hiểu, trong bản đồ đăng ký theo Nghị định 64 lập ngày 30.12.1996 đang lưu trữ tại địa chính xã Bình Nguyên, ở tờ bản đồ số 4 thể hiện diện tích đất chôn cất 5 vị mả được chừa trống, nằm giữa thửa đất số 210 do hộ ông Võ Văn Viện đang quản lý, sử dụng và thửa đất số 209 - đang mở xưởng cơ khí, đúng khớp với hiện trạng chúng tôi quan sát thực địa. Đối với hai vị mả còn lại chưa rõ nằm ở số thửa 215 của hộ ông Võ Văn Pháp hay nằm ở thửa số 214 - thuộc loại đất màu, do UBND xã Bình Nguyên quản lý, nay đã xây dựng nhà thờ tộc Võ trên đất.

Liên quan đến vụ việc, đại diện lãnh đạo Công an xã Bình Nguyên cho biết, tiếp nhận tin báo và theo chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện Thăng Bình, điều tra viên Công an huyện đang phối hợp với Công an xã nhằm làm rõ hành vi đánh ông Võ Xuân Trưởng của ông Võ Văn Pháp để có hướng xử lý. Việc cất bốc mồ mả của các ông Viện, ông Nhựt, ông Pháp khi chưa được sự đồng ý của người trong tộc Võ như nội dung đơn trình báo sẽ được xem xét, giải quyết riêng theo đúng quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trước bốc mộ, sau đánh người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO