Dấn thân ở miền đất hứa

MINH KIỆT 25/11/2013 10:09

(QNO) - Được xem là một trong những người trẻ khởi đầu cho ngành kiểm toán độc lập ở Việt Nam, Lê Văn Thanh - Chủ tịch hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty kiểm toán Mỹ AA chia sẻ: “ Người Quảng muốn thành công ở Sài Gòn phải biết dấn thân, phải bươn chải tìm đất sống cho ngành nghề của mình đã học chứ không chờ đợi may mắn”…
Giá trị của khó khăn

Chân dung doanh nhân Lê Văn Thanh.
Chân dung doanh nhân Lê Văn Thanh.

Sinh ra trong một gia đình có đến 11 người con, tuổi thơ của Lê Văn Thanh (sinh năm 1978, quê Cẩm Thanh, Hội An) đầy nhọc nhằn. Thi đỗ vào trường Trung học Hoàng Hoa Thám, anh ý thức rằng phải thay đổi cuộc đời mình bằng con đường học hành. Thứ hạng cao và thành tích học tập đáng nể của Thanh đã được đền đáp xứng đáng bằng sự giới thiệu của Sở Tài chính Quảng Nam – Đà Nẵng đi học trường Đại học Tài chính Kế toán TP.HCM.
“Người Quảng học giỏi lắm! Đó là câu nói mà những người bạn Sài Gòn gốc nói với nhau. Tôi sẽ phải thực hiện điều đó, không chỉ vì cái tiếng người Quảng học giỏi mà còn là cách để tôi chạm tay mình vào được đất Sài Gòn để trở thành một người bản địa. Suốt bao năm qua, nhiều người đã vào đây học tập, nhưng không phải ai cũng sống ở lại mảnh đất này. Có thể, ở quê bạn sống đơn giản và nhẹ nhàng, Sài Gòn cũng vậy nhưng bạn sẽ bị chính nó đào thải nếu bạn không bắt kịp nó!” - Thanh chia sẻ. Là con nhà nghèo, Thanh không hề có khái niệm phải đi học Anh văn ở các trung tâm ngoại ngữ dù lớn hay nhỏ. Phố Tây ở Sài Gòn lúc đó, cứ thấy quán nào có nhu cầu tuyển người là Thanh xin làm với mục đích được tiếp xúc với người nước ngoài, để nói chuyện và khả năng nói tiếng Anh của Thanh được các bạn trong lớp nể phục. Và đó cũng là cách Thanh tiếp cận được những con người Sài Gòn gốc để được học, được chơi và làm việc theo cách của họ.

Ngay từ lúc ngồi trên giảng đường đại học cái tên Lê Văn Thanh được biết đến khi là một trong những thành viên của nhóm “Tuổi trẻ cười” và là người bạn thân thiết của diễn giả Giản Tư Trung. Lúc đó, Thanh nghĩ đơn giản nhất cho cách tiếp cận ngành nghề và định hướng tương lai của mình là: Sài Gòn, Hà Nội luôn là mảnh đất màu mỡ cho ngành tài chính kế toán chứ không phải nơi nào khác. Ai cũng có hoài vọng về quê hương, nhưng đôi khi vào thời điểm đó, bạn phải biết hi sinh hoài vọng đó và tiếp cận nhanh nhất với sự năng động sáng tạo của vùng đất bạn quyết tâm lập nghiệp. “Tôi nói ra điều này, bởi tôi biết các bạn trẻ từ nơi khác đến Sài Gòn học tập luôn luôn phân vân là ra trường mình sẽ làm ở đâu? Sẽ ở lại hay về quê? Có nghĩa là, muốn sống được ở Sài Gòn bạn không cần phải biết tất cả những con đường của nó, nhưng ít nhất bạn phải rất tự tin khi bước xuống quận 1, quận 3 và phải biết sống cởi mở, làm hết mình chơi hết mình”.
“Luật trị” để thành công
Năm 1995, tốt nghiệp đại học loại xuất sắc, Thanh được nhận ngay vào làm việc tại Công ty Kiểm toán trực thuộc Sở Tài chính TP.HCM. Tuy nhiên, khát vọng được vươn mình ra một chân trời mới luôn nung nấu trong chàng trai người Quảng này. Năm 1999, khi Luật Doanh nghiệp vừa ra đời, ngay lập tức Thanh và những người bạn thành lập nên công ty Kiểm toán Mỹ AA. Một cái tên được xem là đầu tiên của ngành kiểm toán độc lập ở Việt Nam. “Nhiều người thắc mắc tại sao chúng tôi lấy cái tên là kiểm toán Mỹ mà không là cái tên khác? Đơn giản, Mỹ chính là cái nôi lớn nhất của ngành kiểm toán, và chúng tôi muốn cho mọi người thấy được sự chuyên nghiệp của AA dù rằng là mới mẻ nhưng không hẳn vì thế mà chúng tôi thiếu kinh nghiệm. Làm kinh doanh, làm doanh nghiệp thì phải biết mình ở đâu, cũng như văn hóa, mình biết cách hòa nhập mà không hòa tan”.

Ngoài hoạt động kinh doanh, Thanh còn là một trong những người có nhiều đóng góp cho hoạt động đồng hương tỉnh nhà.
Ngoài hoạt động kinh doanh, Thanh còn là một trong những người có nhiều đóng góp cho hoạt động đồng hương tỉnh nhà.

Nhận định thời khắc mở cửa kinh tế, thị trường chưa có, thói quen kiểm toán, quyết toán chưa cao, Lê Văn Thanh và nhóm bạn của mình như những người đi truyền đạo đầu tiên. “Make belive - Tạo dựng niềm tin” được xem là phương châm của Kiểm toán Mỹ AA. Làm dịch vụ không có gì quan trọng hơn niềm tin cho khách hàng. Chính điều này đã khiến cho những khách hàng nước ngoài tin tưởng vào AA một cách tuyệt đối từ ngày tháng đầu tiên.
Sau 5 năm hoạt động trong ngành kiểm toán độc lập, từ chỗ chỉ có 20 nhân viên, đến nay AA đã có 115 nhân viên với 4 chi nhánh ở Hà Nội, Sài Gòn, Cần Thơ và Đà Nẵng. Dự định sắp đến của AA sẽ có chi nhánh ở Singapore và quan trọng nhất chính là đối tượng khách hàng của AA đều là những công ty đại chúng có cạnh tranh khốc liệt trên thương trường như ngân hàng, tổ chức niêm yết chứng khoán… Khi được hỏi về cách quản trị doanh nghiệp của AA, Thanh chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ là một người chủ khó hay dễ tính. Tất cả các nhân viên của tôi ngay khi bước vào làm việc cho công ty phải là một người thực sự chuyên nghiệp và năng động. Bằng cấp đối với tôi không quan trọng, chỉ cần người đó biết làm việc bằng đam mê, biết đặt uy tín của công ty lên trên hết. Và thỉnh thoảng tôi thích có những nhân viên biết cách chơi hết mình sau những giờ làm việc đầy áp lực và căng thẳng. Và dĩ nhiên, lúc đó tôi cũng sẽ sẵn sàng chơi một trận hết mình với nhân viên của mình để xả tất cả năng lượng tiêu cực trong người”.
Thành công của mỗi một con người luôn gắn liền với sự trở về quê nhà. Thanh không thích mọi người nói đến chuyện Thanh đã trở về xây hàng chục ngôi nhà tình thương cho bà con quê mình, không thích xuất hiện trên báo chí khi Thanh đi khám chữa bệnh, cứu trợ quê nhà trong những lần bão lũ hay cách Thanh quyết định xây một cây cầu cho bà con vùng Cẩm Thanh, Hội An. Điều Thanh muốn làm còn nhiều hơn nữa chính là trong tương lai, Thanh sẽ trở về để mở một ngôi trường chuyên về đào tạo kỹ năng mềm như: quản lý du lịch, định hướng nghề nghiệp… “Quê mình giàu tiềm năng về phát triển du lịch, nhưng thực sự môi trường đào tạo chuyên nghiệp cho bà con mình về điều đó còn rất ít. Tôi sẽ trở về quê bằng con đường đó! Góp sức mình cho quê là hữu hiệu và có ích nhất!” - Thanh nói.

MINH KIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dấn thân ở miền đất hứa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO