Dương "sửa laptop"

MINH KIỆT 02/12/2013 12:10

(QNO) - Tốt nghiệp đại học loại xuất sắc, được nhận vào làm việc ở tập đoàn công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam nhưng Võ Ngọc Dương quyết định bỏ ngang việc, để làm một thợ sửa laptop trong một cửa tiệm nhỏ. Lý do này được ông chủ Laptop Center giải thích: làm công ty nhỏ hay lớn không quan trọng, quan trọng nhất là mình được làm việc chuyên nghiệp theo tư duy và đam mê của mình…

Võ Ngọc Dương và khách hàng của mình.
Võ Ngọc Dương và khách hàng của mình.

Tốt nghiệp loại ưu ngành Điện tử viễn thông Đại học Bách khoa TP.HCM, Võ Ngọc Dương (sinh năm 1981, quê Tam Kỳ, Quảng Nam) được nhận ngay vào làm ở Tập đoàn công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam - FPT với mức lương và những chính sách đãi ngộ tốt nhất ở thời điểm năm 2004. Sức trẻ và sự mày mò sáng tạo của Dương luôn được đồng nghiệp đánh giá cao và giao nhiều nhiệm vụ quan trọng.

Quyết định nghỉ việc ở FPT của Dương chỉ khiến cho gia đình ngạc nhiên còn bạn bè và đồng nghiệp thì lại ủng hộ hết mình. Bởi họ hiểu được tính cách và suy nghĩ của Dương ngày từ những ngày còn ngồi trên ghế giảng đường đại học: đó là được đam mê sáng tạo theo cách của mình.

Dương tiếp tục xin vào làm việc cho hãng điện tử California - một hãng điện tử có tiếng thời bây giờ với tư cách là thợ lắp ráp sửa chữa. “Tôi không bao giờ chê những lý thuyết thầy cô dạy trên giảng đường, nhưng khi bạn tận tay chạm vào những chi tiết nhỏ nhất ở các thiết bị điện tử bạn mới biết được chiếc máy này cần gì? Những con chip, những vi mạch điện tử luôn đem lại cho tôi sự phấn khích kỳ lạ. Và việc sửa chữa một cái đầu máy bị hư hoạt động trở lại, đối với tôi như đang đi trong một đường hầm và tìm thấy được gió và ánh sáng”.

Thời gian làm một thợ sửa điện tử cần mẫn, Dương đã tiếp cận được với cách mua thiết bị, thay thế và sửa chữa một chiếc đầu đĩa. Cũng trong giai đoạn này, Dương tham gia chia sẻ bí quyết sử dụng và bảo trì laptop trên các trang diễn đàn công nghệ và nhận được ủng hộ của rất nhiều người. Trước những năm 2007, chiếc laptop với nhiều người là một vật vô cùng  giá trị, chính vì vậy Dương hiểu rõ được sự cân nhắc của người dùng mỗi khi laptop bị trục trặc. “Không nói đến giá trị vật chất của chiếc máy tính, sự phân vân của mỗi khách hàng chính là thời gian sữa chữa và dữ liệu được lưu trữ trên máy có được an toàn hay không. Tôi đã từng chứng kiến có người bạn như muốn phát điên lên khi tất cả những dữ liệu quan trọng trong laptop của bạn bị mất sạch khi đem máy tới sửa chữa ở tiệm. Đó là bài học đắt giá khiến tôi quyết định sẽ làm một điều gì đó thật khác nhưng chuẩn để mọi người yên tâm khi sửa máy tính của mình”.

Thời điểm việc sử dụng laptop nở rộ và phố biến trong giới tiêu dùng thì cũng là lúc Dương quyết định thành lập Laptop Center với một trong những tiêu chí được Dương đưa lên hàng đầu đó chính là: Uy tín và chính với 2 chữ này Dương đã làm nên một “chuẩn mực tuy nhỏ nhưng rất chuyên nghiệp”.

Không như ở các tiệm sửa chữa laptop khác, sự bồn chồn phân vân của khách hàng sẽ được Laptop Center giải quyết ngay bằng chính bảng Cam kết quy trình sửa chữa ngày tại phòng tiếp khách. Ở đó, khách hàng sẽ được nhân viên của Laptop Center tiếp nhận “máy bệnh” và nghe khách hàng trình bày về triệu chứng bệnh của máy. Máy sẽ được mở ra trước mặt khách hàng, sau khi kiểm tra tình trạng máy và được nhân viên tư vấn giải thích rõ máy hư hỏng như thế nào? Sẽ phải thay những thiết bị nào? Giá thiết bị thay là bao nhiêu? “Tôi là dân IT chính gốc nhưng chuyên về phần mềm. Mỗi khi laptop của tôi có vấn đề, tôi đều tin tưởng vào Laptop Center. Nói theo dân trong nghề thì ở đây quy trình sửa chữa được thực hiện chuyên nghiệp theo Apple. Mọi sự đều rất minh bạch rõ ràng. Bạn thích thay thiết bị Trung Quốc thì tiệm thay cho bạn thiết bị đó và tính với giá thiết bị Trung Quốc. Còn nếu bạn thích của chính hãng máy tính bạn đang dùng thì bạn sẽ được nhân viên báo giá trước cụ thể nhất! Bạn sẽ khó kiếm được nơi nào khiến bạn an tâm hơn cho chiếc máy tính xách tay của bạn hơn nơi này cả!” - anh Trần Thái Phiên - một lập trình viên ở quận Tân Bình chia sẻ.

Đội ngũ chuyên nghiệp của Laptop Center.
Đội ngũ chuyên nghiệp của Laptop Center.

Với 6 nhân viên, Laptop Center của Dương đang dần khẳng định mình với không nhỏ 1 bộ phận nhỏ khách hàng ở TP.HCM. Cách điều hành của Dương cũng rất đơn giản nhưng không vì thế mà không tạo nên văn hóa doanh nghiệp của mình. Dường như tất cả những nhân viên của Dương luôn làm việc và sửa chữa máy móc bằng niềm đam mê và uy tín của một thợ “lành nghề và chuyên nghiệp”. Mọi chính sách hỗ trợ, ưu đãi của nhân viên cũng được Dương đưa lên hàng đầu. Với thời gian làm việc thoải mái, mức lương của nhân viên Laptop Center dao động từ 7-15 triệu đồng/tháng. Sau khi vận hành dịch vụ sửa chữa tận nhà, Dương phân chia trách nhiệm cho nhân viên và chia chi phí sửa chữa cho nhân viên đó hậu hĩnh nhất. “Mình làm ăn lâu dài và các bạn nhân viên cũng như mình mà thôi! Mình đối xử với các bạn tốt, rõ ràng thì các bạn làm tốt cho mình. Tôi đã từng làm công ăn lương nên tôi biết. Mình cũng không nên bảo thủ  trong cách quản lý điều hành. Thực tế, nhân viên của tôi có những bạn chỉ học cao đẳng nhưng sự hiểu biết và khả năng làm việc rất tốt. Làm ngành dịch vụ thì quan trọng nhất là con người, bạn có chính sách đãi ngộ tốt, biết cách khơi gợi niềm đam mê của nhân viên mình thì có nghĩa là bạn đang điều hành tốt việc kinh doanh của mình”.

Khi được hỏi về kế hoạch sắp tới của mình, Dương cho biết sẽ tiếp tục mở thêm chi nhánh của Laptop Center ở khu vực quận 12, quận Tân Phú và nếu như có cơ hội Dương sẽ đem mô hình này về phát triển mở rộng ở ngay tại quê nhà Tam Kỳ.

MINH KIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dương "sửa laptop"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO