Quán pizza của chàng trai xứ Tiên ở phố biển Quy Nhơn

XUÂN THỌ 27/12/2016 18:04

(QNO) - Vì điều kiện gia đình nên phải nghỉ học từ năm lớp 9, rồi tha hương kiếm sống, nhưng Phan Văn Liêm đã vượt qua khó khăn và trở thành ông chủ của quán pizza tại TP.Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).

Liêm năm nay 24 tuổi, quê ở thôn Cẩm Tây, xã Tiên Cẩm (Tiên Phước). Quán Buratino Pizza của Liêm nằm ở số 380 Nguyễn Thái Học, TP.Quy Nhơn.

Bỏ học, bươn chải mưu sinh

Quê ở Tiên Phước, nhưng từ năm học lớp 6, cứ đến hè là Liêm ra Đà Nẵng phụ việc để kiếm tiền mua sách vở, quần áo cho năm học mới. Sau khi hết lớp 9, do điều kiện gia đình, nên Liêm ngừng hẳn việc học hành, rồi ra Đà Nẵng làm ở các quán nhậu.

Làm quán nhậu được 3 năm, vì… ngán cảnh làm thịt gà vịt, Liêm chuyển sang phụ bếp tại một nhà hàng chuyên làm các loại bánh có xuất xứ từ phương Tây, nhất là pizza. Trong thời gian này, Liêm vừa phụ, vừa học ngón nghề làm bánh từ những người thợ tốt bụng. Tầm nửa năm sau, Liêm đã có thể tự làm cho mình chiếc bánh pizza.

Liêm (bìa trái) chụp ảnh cùng thực khách. Ảnh: nhân vật cung cấp
Liêm (bìa trái) chụp ảnh cùng thực khách. Ảnh: nhân vật cung cấp

Tuy nhiên, để gọi là làm hoàn chỉnh chiếc bánh pizza cả về thẩm mỹ lẫn và chất lượng bánh, thì Liêm phải mất thêm khoảng nửa năm nữa để hoàn thiện các kỹ năng của người làm bánh. Thời gian này, Liêm làm quen với nhiều đầu bếp khác và được họ sẻ chia kinh nghiệm. “Có một anh đầu bếp rất tốt tính, hễ tôi thắc mắc gì, gọi điện cho ảnh, là ảnh chỉ dạy rất tình tận” - Liêm chia sẻ.

Khi đã nắm vững kỹ năng làm bánh, Liêm nghĩ đến việc mở tiệm bánh để tự mình làm chủ chính mình. Sau 2 lần mở tiệm rồi… đóng cửa, Liêm nghiệm ra rằng ở môi trường kinh doanh, việc tạo ra sản phẩm tốt mà thiếu những kỹ năng thuộc về kinh doanh, thì sẽ cầm chắc thất bại.

Liêm kể, 2 lần thất bại ấy, ngoài không có kinh nghiệm kinh doanh, Liêm đã không đào tạo cho nhân viên kiến thức cơ bản về món bánh mà mình sẽ phục vụ thực khách; cũng như không chú trọng nắm bắt tâm lý khách hàng để có những thay đổi phù hợp. Những bài học đó, sau này được Liêm rút kinh nghiệm và nhờ vậy, quán pizza của Liêm hiện tại khá thành công.

Trở thành ông chủ quán pizza nổi tiếng phố biển

Phải nói ngay rằng, việc Liêm đến Quy Nhơn lập nghiệp cũng là một cái duyên. Số là trong những ngày sau 2 lần thất bại trong việc mở quán ở Đà Nẵng, tình cờ Liêm gặp một người Đức - chủ một nhà hàng ở Quy Nhơn, khi cả hai đang đi mua sắm tại Đà Nẵng. Sau khi trở về Quy Nhơn, vị chủ nhà hàng người Đức này “rủ rê” Liêm vào để làm cho mình, và Liêm đã gật đầu.

Tại đây, Liêm quen Nguyễn Thị Ngọc Trang - một cô gái Quy Nhơn, là nhân viên pha chế của nhà hàng. Sau này, cả 2 nên duyên vợ chồng và hiện đang có cậu con trai 14 tháng tuổi.

Thực khách thưởng thúc pizza tại quán của Liêm. Ảnh: XUÂN THỌ
Thực khách thưởng thúc pizza tại quán của Liêm. Ảnh: XUÂN THỌ

Sau 2 năm làm đầu bếp chính cho người đàn ông đến từ nước Đức nói trên, năm 2014, Liêm mạnh dạn lần nữa mở quán. “Khi đó, tôi chỉ có được 30 triệu đồng tích cóp trong 2 năm làm cho người ta, rồi mượn thêm bạn bè 20 triệu đồng nữa. Do vốn không nhiều, nên lúc đầu chỉ trang bị những thứ cần thiết nhất, sau đó, trang bị thêm cho đến khi hoàn chỉnh như bây giờ” - Liêm kể.

Điều đó nằm trong dự tính, nên Liêm không sợ. Điều làm Liêm lo lắng nhất, là từ lúc khai trương cho đến hơn 7 tháng sau đó, quán rất ít khách. Vì thời điểm này, pizza là món mà dân Quy Nhơn chưa biết nhiều, hoặc nếu biết, thì họ cũng không biết nhiều quán để tìm đến thưởng thức.

Hiện tại, ngoài công việc ở quán, Liêm còn dạy làm bánh cho trẻ ở các trường mẫu giáo hay cho những ai có nhu cầu. Nhiều người sau khi học nghề từ Liêm, đã mở quán ở nhiều nơi như Nghệ An, Gia Lai...

Kể từ tháng thứ 9 trở đi, khi chất lượng được khẳng định, lại được sự “truyền miệng” nên quán của Liêm bắt đầu đông khách. Vài tháng sau, Liêm phải thuê một ngôi nhà liền bên để mở rộng quy mô quán. Hiện tại, ngoài Liêm là đầu bếp chính, thì quán Liêm còn có 5 nhân viên phục vụ. Trong khi đó, nhờ vốn ngoại ngữ của vợ, Liêm kết nối được nhiều tour khách du lịch về quán mình ăn pizza. Nhờ vậy, thực khách của quán liêm đa số là người nước ngoài.

Liêm tâm sự, sở dĩ nhiều người thích pizza của Liêm là vì Liêm biết kết hợp nhiều công thức chế biến. Đặc biệt, nguyên liệu làm bánh phần lớn do Liêm chế biến từ tươi sống chứ không dùng nguyên liệu có sẵn trên kệ hàng từ siêu thị. Bên cạnh đó, quán được thiết kế với không gian lãng mạn với những gam màu ấm áp mang đến sự gần gũi và hấp dẫn thực khách.

XUÂN THỌ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quán pizza của chàng trai xứ Tiên ở phố biển Quy Nhơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO