Công tác chuẩn bị cho việc mở rộng quốc lộ (QL)1, đoạn Km 987 - Km1027 (trừ tuyến tránh Nguyễn Hoàng) đã và đang được các bên liên quan khẩn trương hoàn tất để kịp khởi công xây dựng vào ngày 24.3 tới đây.
|
Nhu cầu bức thiết
QL1 là tuyến giao thông huyết mạch của quốc gia, đoạn đi qua địa bàn Quảng Nam dài khoảng 85km; bình quân mỗi ngày có hơn 13 nghìn lượt phương tiện lưu thông hỗn hợp, khiến cho mặt đường vốn chật hẹp trở nên quá tải. Trên tuyến có nhiều điểm giao cắt đồng mức, đường nhánh đấu nối trái phép, không có hệ thống đường gom; không có đường dành riêng, cầu vượt cho người đi bộ qua đường. Cộng thêm tình trạng họp chợ lấn chiếm lòng đường, nhiều điểm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT)… dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao. Ông Trương Khuê - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho hay, TNGT xảy ra trên QL1 chiếm tới gần 40% tổng số vụ TNGT đường bộ của tỉnh. Trong đó, đoạn QL1 qua Núi Thành xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.
Đoạn đường đi vào cửa ngõ phía bắc Tam Kỳ sẽ được mở rộng thành 52m. Ảnh: C.T |
Thực trạng nêu trên không chỉ tác động xấu đến trật tự ATGT mà còn ảnh hưởng không nhỏ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với sự tham mưu tích cực của tỉnh cũng như tính cấp bách cần phải đầu tư mở rộng tuyến đường, ngày 13.9.2012, Bộ GTVT đã có Thông báo số 534/TB-BGTVT, giao Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) là nhà đầu tư BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) và đơn vị tư vấn nghiên cứu, lập dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1. Trước mắt, đoạn lý trình Km987 - Km1027 (trừ tuyến tránh Nguyễn Hoàng), qua địa bàn huyện Phú Ninh, TP.Tam Kỳ và huyện Núi Thành với tổng chiều dài khoảng 33,7km sẽ được triển khai thực hiện.
Đây là đoạn tuyến ra vào cửa ngõ phía bắc TP.Tam Kỳ, đường trục chính trong Khu Kinh tế mở Chu Lai, đường vào sân bay Chu Lai, cảng biển Kỳ Hà, liền kề với Khu Kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) nên hằng ngày lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc, thường xuyên xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông. “Công trình hạ tầng giao thông quan trọng này khi hoàn thành sẽ giải quyết được cơ bản nhu cầu lưu thông trên tuyến, hạn chế TNGT, chỉnh trang các đô thị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đánh giá.
Khẩn trương chuẩn bị
Tại cuộc họp triển khai xây dựng công trình mở rộng QL1, đoạn Km987 - Km1027 vừa qua, Phó Chủ tịch Đinh Văn Thu cho biết Bộ GTVT đã quyết định chỉ định Cienco 5 làm nhà đầu tư triển khai xây dựng ngay từ quý I/2013. Các ngành, các địa phương có liên quan phải tích cực, tập trung thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ thực hiện, bàn giao kịp thời mặt bằng cho các đơn vị thi công triển khai xây dựng công trình đạt và vượt tiến độ. Nhà đầu tư lập kế hoạch chi tiết để phối hợp với các địa phương thực hiện đồng bộ trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB). Thống nhất việc tổ chức khởi công, ra quân thi công nhân dịp kỷ niệm 38 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (ngày 24.3).
Cơ bản toàn tuyến QL1 mở rộng đạt quy mô đường cấp II, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe máy và xe thô sơ, có dải phân cách cứng ở giữa theo đúng chủ trương của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ GTVT. Cụ thể, mặt cắt ngang từng đoạn tuyến như sau: ngoài đô thị đầu tư theo mặt cắt ngang rộng 20,5m; đoạn qua huyện Phú Ninh, qua đô thị, khu vực đông dân cư của thị trấn Núi Thành đầu tư theo mặt cắt ngang rộng 25,5m. Kinh phí đầu tư theo BOT dự kiến khoảng 1.600 tỷ đồng. |
Chiều ngày 7.3, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh tiếp tục chủ trì cuộc họp cùng các bên liên quan về công tác chuẩn bị cho việc khởi công xây dựng công trình. Ông Hà Hùng - Tổng Giám đốc Cienco 5 khẳng định, nhà đầu tư đã chuẩn bị chu đáo cho ngày khởi công, các công ty thành viên là 501 và 545 tập trung đủ nhân lực, trang thiết bị sẵn sàng thi công ngay sau buổi lễ. Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh - ông Huỳnh Tấn Đức cho biết, huyện đã kiểm kê xong phần đất lúa và sẽ sớm kiểm kê hoàn thành đất ở. Người dân rất đồng tình ủng hộ chủ trương mở rộng QL1 nên công việc tiến hành trôi chảy, thủ tục ban đầu cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành - ông Nguyễn Văn Mau cho hay, đến ngày 7.3, địa phương được nhận bàn giao đầy đủ cọc mốc của chiều dài đoạn tuyến đi qua gần 25km. Huyện đã họp triển khai công tác GPMB từ Km1011 - Km1015, chỉ có 15 hộ dân bị ảnh hưởng một phần kết cấu nhà, còn lại chủ yếu vướng công trình hạ tầng kỹ thuật (điện, hệ thống nước sinh hoạt, cáp quang, tường hộ lan mềm…).
Theo ông Nguyễn Văn Lúa - Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, thành phố đã tổ chức họp dân, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp tại khu vực bị ảnh hưởng của phường Hòa Thuận và Tân Thạnh để công bố chủ trương thu hồi đất. Mặt bằng hiện có sẽ đáp ứng lễ khởi công mở rộng QL1 vào ngày 24.3, trong mặt cắt 25,5m (phạm vi BOT). Tam Kỳ kiến nghị UBND tỉnh đầu tư xây dựng đủ mặt cắt ngang 52m (rộng thêm 26,5m so với BOT) đoạn đường đi vào trung tâm thành phố ở phía bắc, thuộc Km989+452.87 - Km990+200 với tổng chiều dài 797m. Đồng thời, Cienco 5 xem xét bố trí thoát nước lưu vực nhằm đảm bảo thoát nước, nhất là tại khu vực ngã ba thôn Phương Hòa. Đồng tình ý kiến của TP.Tam Kỳ, Phó Giám đốc Sở GTVT - ông Nguyễn Bá Nghĩa cho rằng, không nên triển khai 3 khúc với 3 mặt cắt ngang khác nhau (35m, 52m, 43,5m) đoạn 797m, như vậy sẽ mất thẩm mỹ đối với khu vực đi vào trung tâm đô thị tỉnh lỵ.
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh yêu cầu các sở, ban ngành và địa phương liên quan tăng cường ý thức trách nhiệm, phối hợp, tạo điều kiện tốt nhất về mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai dự án được thuận lợi. Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý đầu tư xây dựng đoạn 797m có mặt cắt đồng bộ 52m, Sở GTVT và đơn vị tư vấn sớm trình phương án phê duyệt bổ sung thiết kế đoạn này (UBND tỉnh lo kinh phí xây lắp mặt cắt 26,5m, TP.Tam Kỳ lo công tác GPMB, tái định cư).
Công Tú