Sức nóng của cuộc đua du lịch không gian càng được đẩy lên ngay sau khi tập đoàn SpaceX (Mỹ) chính thức tuyên bố khách hàng đầu tiên của hãng sẽ lên mặt trăng.
Ước mơ chinh phục vũ trụ của du khách sẽ không còn xa. Ảnh: NYTimes |
Tập đoàn vận tải không gian SpaceX của tỷ phú công nghệ Elon Musk có trụ sở tại California (Mỹ) vừa thông báo danh tính khách hàng đầu tiên sẽ được bay lên mặt trăng nhờ tên lửa đẩy của SpaceX. Đó là doanh nhân người Nhật Yusaku Maezawa (42 tuổi), người sáng lập và là giám đốc điều hành cửa hàng bán lẻ thời trang trực tuyến lớn nhất tại Nhật - Zozotown. Sự kiện này đưa việc thương mại hóa ngành du lịch vũ trụ lên tầm cao mới. Ông chủ SpaceX cho biết đây là cơ hội để con người tiến sâu vào không gian, lần đầu tiên sau 45 năm.
Được thành lập vào năm 2002, SpaceX trở thành công ty tư nhân đầu tiên phóng thành công một tàu không gian lên quỹ đạo và sau đó thực hiện trở lại mặt đất an toàn vào năm 2010.
Dự kiến chuyến du lịch mặt trăng của Maezawa sẽ diễn ra vào năm 2023. Maezawa, người vốn có một cuộc sống khá kín tiếng trước đó, đã quyết định mời 6 hoặc 7 nghệ sĩ đi cùng, với điều kiện là họ sẽ sáng tác các tác phẩm độc đáo khi trở về trái đất để khơi gợi niềm cảm hứng, giấc mơ trong mỗi người.
Mặc dù tàu vũ trụ SpaceShipTwo của tập đoàn Virgin Galatic bị rơi khi bay thử tại vùng sa mạc bang California (Mỹ) vào tháng 10.2014, ông chủ tập đoàn - tỷ phú người Anh Richard Branson vẫn không từ bỏ nỗ lực để đưa khách du lịch đến với một cuộc hành trình không gian. Tàu vũ trụ SpaceShipTwo với thiết kế mới được điều khiển bởi hai phi công có thể chở tới 6 hành khách du hành lên độ cao trên 100km. Thân tàu cũng đủ rộng để hành khách có thể bay bổng thoải mái ở trạng thái không trọng lượng trước khi tàu bắt đầu hạ cánh.
Virgin Galatic cho biết thời gian cho hành trình chinh phục vũ trụ dành cho du khách kéo dài khoảng một tiếng rưỡi đến hai tiếng đồng hồ, với giá mỗi vé là 250.000USD. Tháng 4 năm nay, chuyến bay thử nghiệm thành công của phi công Stucky cho thấy nỗ lực của Virgin Galatic đã được đền đáp. Dù SpaceShipTwo mới vẫn đang giai đoạn thử và lịch bay chính thức chưa được công bố nhưng Virgin Galatic đến nay đã nhận đặt chỗ hàng trăm vé, trong đó có các ngôi sao điện ảnh nổi tiếng như Angelina Jolie, Ashton Kutcher và Leonardo DiCaprio.
Trong khi đó, tập đoàn Blue Origin của Jeff Bezos - cũng là người sáng lập tập đoàn bán lẻ qua mạng Amazon cho biết họ sẵn sàng để bắt đầu đưa du khách lên không gian vào tháng 4.2019 với mỗi chuyến tàu có thể chở theo 6 hành khách. Tháng 4 vừa qua, Blue Origin phóng thử nghiệm thành công tàu du lịch không gian bằng tên lửa đẩy New Shepard tại bãi phóng ở gần thành phố Van Horn, phía tây bang Texas (Mỹ). Đây là vụ phóng thử nghiệm thứ 8 của dòng tên lửa đẩy tái sử dụng New Shepard của Blue Origin. Công ty này cho biết sẽ bán vé vào đầu năm 2019, tức chỉ trước khi chuyến bay sẵn sàng. Được biết, các chuyến bay này sẽ không thực hiện vòng quanh trái đất mà du khách chỉ được thử nghiệm tình trạng “không trọng lượng”, trong vòng 11 phút.
Tương tự, tập đoàn Energia của Nga mới đây thông báo sắp bán tour du lịch vũ trụ với giá 100 triệu USD nhằm giúp du khách (siêu giàu) thực hiện ước mơ đi bộ ngoài không gian thông qua trạm không gian quốc tế ISS. Trước đó, Energia thành công khi góp phần đưa phi hành gia đầu tiên vào không gian - Yuri Gagarin, vào năm 1961. Nga cũng từng đưa hành khách lên không gian, trong đó có chuyến đi kéo dài hai tuần trên trạm ISS năm 2009.
NAM VIỆT