Với chủ đề “Du lịch và chuyển đổi kỹ thuật số”, Ngày du lịch thế giới năm nay (27.9), Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) nhấn mạnh sự cần thiết đầu tư vào công nghệ số để tạo môi trường thuận lợi cho sự sáng tạo và kinh doanh du lịch.
Du lịch Quảng Nam đang từng bước ứng dụng công nghệ số nhằm quảng bá thu hút khách. Ảnh: V.LỘC |
Du lịch thời 4.0
Ngày du lịch thế giới năm nay, UNWTO kêu gọi các quốc gia tạo môi trường thuận lợi, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của mọi du khách. “Chúng ta đang sống trong một thế giới ngày càng kết nối và phụ thuộc lẫn nhau, với những tiến bộ về kỹ thuật số đã làm chuyển đổi cách suy nghĩ và hành vi, khuyến khích sự sáng tạo. Chúng ta không chỉ cần những công cụ mới mà còn cần năng lực và hướng tư duy mới. Vì vậy thông qua gia đình Liên hiệp quốc, chúng ta đang tạo ra những mối quan hệ đối tác, những dự án và sáng kiến có tính đổi mới” - thông điệp của Ngày du lịch thế giới nhấn mạnh.
Cũng theo thông điệp, quy mô rộng lớn và tác động của ngành du lịch toàn cầu tới các ngành khác và các mục tiêu phát triển bền vững đã đưa trách nhiệm xã hội của du lịch lên hàng đầu, đi đôi với việc sáng tạo ở tất cả các cấp. Trong đó, khai thác sự sáng tạo và tiến bộ về kỹ thuật số mang đến cho du lịch cơ hội nâng cao tính bao trùm, trao quyền cho cộng đồng địa phương và quản lý tài nguyên hiệu quả, cùng với các mục tiêu khác trong bối cảnh thúc đẩy phát triển bền vững.
Từ năm 1980, Tổ chức Du lịch thế giới đã chọn ngày 27.9 hàng năm làm “Ngày du lịch thế giới” nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của du lịch trong cộng đồng quốc tế, đồng thời để chứng tỏ cách mà du lịch ảnh hưởng tới các giá trị văn hóa, xã hội, chính trị và kinh tế trên khắp thế giới. Du lịch ngày nay được xem là ngành xuất khẩu lớn thứ 3 trên thế giới sau ngành hóa chất và nhiên liệu. Thống kê cho thấy, mỗi năm có hơn tỷ lượt người trên thế giới đi du lịch. Gần đây nhất, năm 2016 khoảng 1,235 tỷ lượt người đi du lịch quốc tế. Dự báo đến năm 2030, sẽ có 1,8 tỷ lượt khách du lịch quốc tế.
Có thể khẳng định, trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, ứng dụng công nghệ vào du lịch trở thành vấn đề tất yếu. Theo khảo sát của dự án EU, khoảng 60% du khách quốc tế tìm kiếm thông tin du lịch Quảng Nam từ internet, vượt xa con số 14% cách quảng bá truyền thống là các ấn phẩm, tập gấp...
Ứng dụng công nghệ
Theo tính toán, việc mua bán tour qua mạng sẽ giúp tiết kiệm khoảng 30% chi phí và hơn 90% thời gian cho du khách, nhất là đối với những du khách không thể tiếp cận thông tin du lịch qua tư vấn trực tiếp do khoảng cách xa xôi. Ông Phan Văn Tú - Giám đốc Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch Quảng Nam nói, quảng bá du lịch qua mạng rất hiệu quả, đặc biệt khi được trình bày bằng nhiều ngôn ngữ và hình ảnh bắt mắt. Chưa kể, nếu việc liên kết với các trang web nổi tiếng như Google, MSN, Infoseek... được triển khai sẽ giúp du khách nước ngoài tìm kiếm và kết nối thông tin du lịch địa phương dễ dàng hơn.
Quảng bá du lịch qua mạng đang dần thay thế cách thức quảng bá truyền thống. |
Thời gian qua du lịch Quảng Nam dần chú trọng nhiều hơn đến việc đầu tư cho công nghệ số. Bên cạnh quảng bá truyền thống, việc kết hợp cách thức quảng bá qua internet (facebook, twitter, instagram…) cũng được triển khai rộng khắp. “Hiệu quả của việc quảng bá du lịch qua internet là rất tốt, chi phí cũng thấp. Sắp tới chúng tôi cũng sẽ triển khai xây dựng cổng thông tin thực tế ảo du lịch (web 3600), hiện xây dựng dữ liệu về doanh nghiệp lữ hành, sản phẩm, điểm đến… và tương tác qua mạng với đối tác và du khách” - ông Tú cho biết.
Theo ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, thông điệp Ngày du lịch thế giới 2018 của UNWTO đã khẳng định tính quan trọng của việc ứng dụng công nghệ vào du lịch. Với Quảng Nam, thời gian qua việc ứng dụng công nghệ vào du lịch đã được triển khai mạnh mẽ. Đặc biệt, mới đây UBND tỉnh đã thông qua chủ trương phát triển du lịch thông minh dựa trên những thành tựu về công nghệ thông tin nhằm tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 đối tượng là du khách, chính quyền và doanh nghiệp, hướng đến xây dựng ngành du lịch chất lượng cao. “Áp dụng công nghệ vào du lịch đang trở thành xu hướng phổ biến hiện nay nhằm lôi kéo sự tham gia của du khách và các đối tượng liên quan. Với cách làm này hiệu suất có thể đo đếm được, điều chỉnh chiến lược nhanh, khả năng hướng vào đối tượng khách cao. Đặc biệt, tạo ra sự tiện lợi và giá trị gia tăng trong trải nghiệm của khách đối với điểm đến, nhất là các tiện ích thanh toán, kết nối thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin smart tourism destination” - ông Tường nói.
VĨNH LỘC