Cần lộ trình tái mở cửa du lịch nội địa

QUỐC TUẤN 10/10/2021 06:11

Mở cửa du lịch, trước hết với du lịch nội địa là xu thế tất yếu để phục hồi kinh tế - xã hội. Mặc dù vậy, mọi thứ đều cần lộ trình cũng như một số điều kiện cụ thể trong bối cảnh hiện nay nhằm tránh “lợi bất cập hại”.

Khu đền tháp Mỹ Sơn đã mở cửa đón khách trở lại vào giữa tuần qua. Ảnh: Q.T
Khu đền tháp Mỹ Sơn đã mở cửa đón khách trở lại vào giữa tuần qua. Ảnh: Q.T

Rục rịch khởi động với khách nội địa

Đã gần 6 tháng Hội An “đóng băng” ngay cả với khách nội địa, một “quãng ngắt” dài đằng đẵng so với các thời điểm khác kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Cứ qua mỗi đận cơ bản khống chế được dịch Covid-19 thì các ngành chức năng của thành phố luôn động viên người dân tại các khu, điểm du lịch cố gắng dọn dẹp, vệ sinh để giữ hình ảnh, sẵn sàng đón khách một khi được phép.

Bà Trương Thị Ngọc Cẩm - Giám đốc Trung tâm VH-TT & TT-TH Hội An thông tin, đơn vị đang xây dựng phương án để sẵn sàng phục vụ khách nội địa. Người lao động ở các bộ phận tham quan, lữ hành, biểu diễn nghệ thuật… của đơn vị đã phải tạm nghỉ việc quá lâu nên đang rất trông chờ chủ trương được đón khách trở lại.

Giữa tuần qua, Khu đền tháp Mỹ Sơn (Duy Xuyên) cũng đã mở cửa trở lại với khách nội tỉnh; trong đó đề nghị du khách tuân thủ nghiêm quy định “5K” và phải quét mã QR tại cổng soát vé trước khi tham quan. Từ đầu năm đến nay, điểm đến này đã nhiều lần “đóng, mở” bởi dịch bệnh và mặc dù dự lường sẽ không có mấy khách tham quan nhưng vẫn cố gắng mở cửa sớm nhất có thể một khi nhận thấy tình hình ổn định.

Trong khu vực miền Trung, từ đầu tháng 10, Quảng Bình cho phép doanh nghiệp đón khách du lịch đã tiêm vắc xin, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được tham gia tour khép kín. Thừa Thiên Huế cũng đã mở cửa trở lại Đại Nội và một số lăng tẩm. Còn Khánh Hòa cho phép du khách nội tỉnh đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin Covid-19 đến các cơ sở dịch vụ - du lịch ở khu vực biệt lập.

Ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho hay, thị trường ưu tiên khi thực hiện mở cửa lại du lịch hiện nay vẫn là khách nội địa. Theo đó sẽ mở cửa từng bước, trước hết là khuyến khích người Quảng Nam đi du lịch Quảng Nam để tạo thêm sinh khí cho điểm đến.

Trong đó, cần hướng đến một nhóm đối tượng khách tiềm năng, đơn cử như lực lượng tuyến đầu chống dịch cần nghỉ ngơi sau thời gian làm việc. Sau đó đến các địa phương lân cận như Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi… nếu khống chế dịch tốt. Sau nữa, có thể mở rộng đến Hà Nội và các tỉnh thành phía bắc cũng như một số địa phương trọng điểm du lịch trên cả nước.

Ông Lê Ngọc Tường nói thêm: “Đối với Hội An, trong phương án của thành phố nếu đã tính toán mở cửa với khu, điểm nào trước thì nên ưu tiên đẩy nhanh việc phủ vắc xin cho cộng đồng ở khu vực đó; ví dụ như khu phố cổ Hội An hay Cù Lao Chàm…”.

Thận trọng và trầm lắng

Đại diện lãnh đạo Sở VH-TT&DL cho biết, thời gian, điều kiện đón khách quốc tế của Quảng Nam còn phụ thuộc vào việc thí điểm ở Phú Quốc (Kiên Giang). Còn với thị trường khách nội địa từ các địa phương lân cận, trước hết cần phải tiêm hai mũi vắc xin ngừa Covid-19.

Bên cạnh đó, việc mở cửa sẽ không thực hiện hàng loạt mà có chọn lọc, đảm bảo tiêu chí an toàn. Các điểm đến, loại hình dịch vụ, tour tuyến, phương tiện vận chuyển… phải được giám sát thường xuyên. Bộ tiêu chí du lịch an toàn với dịch bệnh trước đây đã có và sẽ được các bên liên quan sớm điều chỉnh phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Do đang sắp vào mùa cao điểm mưa bão cũng như thấp điểm với khách du lịch nội địa hàng năm ở miền Trung nên hầu hết đơn vị du lịch còn khá e dè với các phương án kích cầu du lịch.

Thêm nữa, qua thực tế vài lần kích cầu từ khi dịch Covid-19 bùng phát đầu năm 2020, hiệu quả thu lại với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không mấy khả quan. Nhìn chung, doanh nghiệp hiện rất e ngại trong việc tung ra các gói kích cầu bởi chỉ cần rủi ro đột xuất từ dịch bệnh có thể khiến kế hoạch chuẩn bị công phu phá sản.

Bà Đặng Thị Triều Vân - Giám đốc Quản lý Khu du lịch sinh thái hồ Phú Ninh cho hay: “Đơn vị không có kế hoạch kích cầu gì đặc biệt từ đây đến cuối năm vì dự báo lượng khách sẽ tiếp tục trầm lắng. Chúng tôi vẫn đang chủ yếu duy trì, cải tạo và chuẩn bị mọi thứ cho năm sau khi tình hình thực sự ổn định thì sẽ tung ra các sản phẩm mới chào đón du khách”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần lộ trình tái mở cửa du lịch nội địa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO