Chia sẻ kinh nghiệm doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng sau Covid-19

KHÁNH LINH 21/10/2020 20:02

(QNO) - Ngày 21.10, tại TP.Hội An, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam phối hợp Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Dự án NIRF - Nhật Bản tổ chức đối thoại “Ứng phó có trách nhiệm và bền vững của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khủng hoảng”. Đại diện gần 50 doanh nghiệp lưu trú trên địa bàn Hội An tham dự.

Toàn cảnh buổi đối thoại
Quang cảnh buổi đối thoại. Ảnh: KHÁNH LINH

Mục đích buổi đối thoại nhằm chia sẻ kinh nghiệm vượt qua khủng hoảng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ sau đại dịch Covid-19. Đặc biệt là kinh nghiệm của một số doanh nghiệp quốc tế trong việc xử lý khủng hoảng và duy trì hoạt động, nhất là trên lĩnh vực quản lý nguồn lực lao động.

Theo thống kê của ILO, đến thời điểm hiện tại khoảng 20% doanh nghiệp du lịch Việt Nam tạm ngừng hoạt động, 10% doanh nghiệp giải thể; các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ làm đại lý tour, bán vé… sa thải gần như 100% lao động; doanh nghiệp lữ hành quốc tế sa thải 80% lao động; doanh nghiệp lớn sa thải 40 - 50% lao động.

Lao động ngành du lịch đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp
Lao động đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp du lịch. Ảnh: KHÁNH LINH

Riêng tại Quảng Nam, hiện nay khoảng 80% doanh nghiệp du lịch đóng cửa. Đồng nghĩa số lượng khá lớn trong khoảng 18 nghìn lao động ngành du lịch bị mất việc làm. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến chất lượng nguồn lao động bị ảnh hưởng khi hoạt động du lịch trở lại bình thường do lao động quên nghề hoặc bỏ nghề, chuyển việc khác.

Vì vậy, các doanh nghiệp phải có những tính toán hướng đi mới sẵn sàng cho việc đón khách thời gian tới, nhất là trong việc chuẩn bị lực lượng lao động. Bởi nếu quy trình cơ cấu không được xây dựng đủ tốt sẽ dẫn tới một số vấn đề như không đủ số người lao động có kỹ năng để duy trì hoạt động doanh nghiệp, thiếu lao động có kỹ năng khi cầu tăng trở lại, tinh thần người lao động giảm sút, tranh chấp với người lao động bị cắt giảm, năng suất giảm, tỷ lệ người lao động không làm việc và nhảy việc tăng…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chia sẻ kinh nghiệm doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng sau Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO