Chuẩn bị chu đáo để đón khách quốc tế

QUỐC TUẤN 20/04/2021 04:17

Quảng Nam vừa được Bộ VH-TT&DL chọn để đăng ký với Chính phủ xin phép thí điểm đón khách quốc tế trong tháng 7.2021. Trước cơ hội phục hồi du lịch, Quảng Nam đang tích cực hoàn thiện các điều kiện để bảo đảm vừa mở cửa vừa giữ an toàn cho cộng đồng.

Khu phức hợp nghỉ dưỡng Hoiana đã sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn nhân viên phục vụ khách quốc tế từ các chuyến bay charter. Ảnh: Q.T
Khu phức hợp nghỉ dưỡng Hoiana đã sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn nhân viên phục vụ khách quốc tế từ các chuyến bay charter. Ảnh: Q.T

Chỉ giới hạn trong khu du lịch biệt lập

Theo quy định, khách du lịch quốc tế bay theo chuyến bay charter đến Quảng Nam phải có giấy chứng nhận tiêm chủng quốc tế đối với vắc xin Covid-19, có giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 hợp lệ trước khi nhập cảnh từ 3 - 5 ngày, có bảo hiểm sức khỏe hoặc bảo hiểm Covid-19 với mức tối thiểu 200 triệu đồng cho các chi phí điều trị y tế và nằm viện liên quan đến Covid-19.

Hơn một năm “đóng băng” dòng khách quốc tế là tổn thất rất lớn của du lịch Quảng Nam. Khi Chính phủ bắt đầu thảo luận các phương án về việc mở cửa trở lại với thị trường khách quốc tế thì Quảng Nam là một trong những địa phương tiên phong tìm hiểu, tiếp cận và lên phương án chuẩn bị với mong muốn phục hồi phần nào “sinh khí” ngành du lịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho biết: “Đây là một bài test hiệu quả để chúng ta cọ xát thực tế, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để không bỡ ngỡ khi mở cửa với thị trường quốc tế diện rộng hơn. Nếu chúng ta làm thí điểm vấn đề này thành công thì uy tín thương hiệu du lịch và các dịch vụ liên quan của địa phương như hàng không, vận tải… cũng được hưởng lợi”.

Do chỉ làm thí điểm, nên trước mắt Quảng Nam sẽ đăng ký đón khách quốc tế tại hai khu phức hợp nghỉ dưỡng Hoiana (Duy Xuyên) và TUI Blue Nam Hội An (Núi Thành). Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL thông tin, nếu được Thủ tướng Chính phủ cho phép thì việc thí điểm dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 7 tới đây, nếu ổn định sẽ tiếp tục đăng ký nhiều khu lưu trú khác và dần mở rộng, tiến tới việc đón khách bình thường như trước đây.

Tới đây, Quảng Nam hợp tác chặt chẽ với các đơn vị du lịch trong và ngoài nước đón các chuyến bay charter. Mỗi đoàn khách quốc tế đến theo chuyến bay charter dự kiến sẽ có ít nhất 100 khách và lưu trú ít nhất 5 ngày tại địa phương. Trong đó ưu tiên đón dòng khách nghỉ dưỡng dài ngày, khách có sở thích chơi golf, casino… tại các quốc gia, vùng lãnh thổ đã kiểm soát tốt dịch, có thoả thuận song phương và được sự đồng thuận từ các cấp thẩm quyền. Hàn Quốc có thể là thị trường hướng đến đầu tiên khi thực hiện thí điểm.

Phục vụ du khách, an toàn cộng đồng

Quảng Nam phải quyết tâm làm và xác định là làm thí điểm nên phải triển khai các bước thật tốt, không được để bất kỳ sai sót nào xảy ra. Mặc dù chưa thể cho khách ghé tham quan các điểm đến du lịch công cộng nhưng địa phương cũng sẽ nghiên cứu, nắm sở thích của từng thị trường để linh hoạt bố trí thêm dịch vụ, sản phẩm để tránh sự nhàm chán cho du khách”.

(Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh)

Chia sẻ về phương án đón khách an toàn, kể cả dự lường trường hợp có sự cố phát sinh về dịch bệnh, đại diện Khu phức hợp nghỉ dưỡng Hoiana cho biết, bản thân Hoiana có quy trình nội bộ để xử lý phân luồng, phân khách và có khu biệt lập để phục vụ cho khách quốc tế bay bằng chuyến bay charter. Đơn vị sẽ lên danh sách số lượng nhân viên phục vụ khu này, phân theo ca kíp và kiểm soát quy trình phục vụ, sức khỏe của nhân viên kể cả khi khách đã rời đi.

Theo đại diện Khu du lịch TUI Blue Nam Hội An, nếu lượng khách charter khả quan, đơn vị sẽ tạm thời chỉ đón dòng khách này, còn nếu ít thì sẽ chia làm hai khu riêng. Nhân viên phục vụ sẽ phải ở lại luôn tại đơn vị và tiến hành các xét nghiệm theo quy trình để đảm bảo an toàn cho gia đình, cộng đồng.

Năng lực ứng phó với các sự cố phát sinh trong quá trình làm thí điểm cũng là yếu tố quan trọng. Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho hay, năng lực xét nghiệm Covid-19 của Quảng Nam hiện nay đạt tối thiểu khoảng 1.000 mẫu/ngày nên hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng yêu cầu xét nghiệm cho các đoàn khách đến địa phương trên chuyến bay charter.

“Các khu lưu trú cũng cần nâng cao năng lực của lực lượng y tế tại chỗ, kết nối chặt chẽ với ngành y tế có thông tin cụ thể lịch trình, phương án xử lý trường hợp phát sinh để không bị động” - ông Nguyễn Văn Văn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuẩn bị chu đáo để đón khách quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO