Điểm sáng du lịch cộng đồng Tây Giang

PƠLOONG PLÊNH 03/09/2019 11:17

 Làng du lịch cộng đồng Ta Lang  xã Bha Lêê nằm bên con suối Chơr Lang hiền hòa, bên trục đường Hồ Chí Minh huyền thoại.

Những nét văn hóa đặc trưng của làng du lịch cộng đồng Ta Lang. Ảnh: P.L
Những nét văn hóa đặc trưng của làng du lịch cộng đồng Ta Lang. Ảnh: P.L

Nơi đây là cái nôi của văn hóa Cơ Tu, tiêu biểu như nghề chế tác và trình diễn nhạc cụ dân tộc aheen (sáo 3 lỗ), abel (đàn cò), đan lát, dệt thổ cẩm,… cùng nhiều loại hình văn hóa khác đang được cộng đồng làng giữ gìn, bảo tồn và phát huy. Đây là kho báu của dân tộc Cơ Tu nói riêng, cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung. Nhờ những kho báu văn hóa Cơ Tu này được đánh thức, khôi phục, khai thác đúng cách kết hợp với phát triển du lịch cộng đồng một cách khoa học và hiệu quả, tạo công văn việc làm, nguồn thu nhập cho cộng đồng làng. 

Làng Ta Lang được tỉnh chọn làm điểm xây dựng và phát triển du lịch cộng đồng do Dự án Trường Sơn Xanh tài trợ, với 5 nhà sàn lưu trú cho khách, quầy lễ tân có không gian trưng bày và bán sản phẩm bản địa. Mỗi không gian nhà lưu trú đều được thiết kế, bố trí mang đậm đặc trưng bẳn sắc văn hóa Cơ Tu. Đến với làng du lịch cộng đồng Ta Lang, du khách không chỉ được ngắm đồng lúa chín vàng đang vào mùa gặt từ trên đường mòn Hồ Chí Minh vào tháng bảy dương lịch, hay được trải nghiệm các hoạt động văn hóa của đồng bào nơi đây, chơi các trò chơi dân gian của người Cơ Tu như đi cà kheo, ném vòng mây, giã gạo, bắn ná, bắt cá bằng vợt bên suối Chơr Lang trong mát hiền hòa vào mùa hè,… mà còn được học cách làm ẩm thực và thưởng thức các món ăn truyền thống, dân dã mang hương vị núi rừng như bánh sừng trâu, cơm lam, gà nướng ống tre, rau rừng...

Đêm đêm, bên ánh lửa rừng bập bùng nơi núi rừng Trường Sơn bao la hùng vĩ, hữu tình, du khách còn được trải nghiệm và giao lưu với bà con Cơ Tu trong tiếng trống, nhịp chiêng rộn rã hòa trong khúc hát dân ca ngọt ngào sâu lắng. Đến với làng du lịch cộng đồng Ta Lang, du khách còn được đắm mình bên thác R’cung trắng xóa, đi bộ tracking tìm hiểu 12km đường Hồ Chí Minh cũ còn lại ở Tây Giang, thăm địa đạo Axoò. Bên gươl của làng được già làng làm lễ buộc dây thổ cẩm làm lễ “Kết nghĩa với làng”, hay trải nghiệm một ngày làm già làng, làm người dân Cơ Tu vào rừng hái rau, ra đồng tuốt lúa,… Du khách còn được tham gia múa tân tung da dá dịu dàng, hùng dũng của các chàng trai, cô gái Cơ Tu cùng các dịch vụ khác trong làng hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nhiệm thú vị và hấp dẫn.

Làng Ta Lang đang khoác lên mình màu áo mới, là điểm sáng về du lịch cộng đồng đầu tiên của Tây Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điểm sáng du lịch cộng đồng Tây Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO