Du lịch, cầu nối gắn kết và lan tỏa

QUỐC TUẤN 26/09/2021 06:13

Với chủ đề “Du lịch vì sự tăng trưởng bao trùm”, Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) Zurab Pololikashvili muốn truyền tải thông điệp, khi du lịch phát triển, lợi ích mang lại sẽ được lan tỏa rộng rãi ở mọi cấp độ bởi đây là lĩnh vực hết sức rộng lớn và đa dạng.

Theo UNWTO, ngành du lịch là một trụ cột trong nhiều mục tiêu phát triển bền vững. Trong ảnh: Một góc làng quê ở Đại Lộc. Ảnh: Q.T
Theo UNWTO, ngành du lịch là một trụ cột trong nhiều mục tiêu phát triển bền vững. Trong ảnh: Một góc làng quê ở Đại Lộc. Ảnh: Q.T

Khởi động du lịch thúc đẩy sự phục hồi toàn diện

Trong thông điệp nhân Ngày Du lịch thế giới, UNWTO cho rằng, mong muốn đi du lịch và khám phá của con người đã trở thành một hành vi phổ biến, đó là lý do vì sao du lịch phải được mở cửa cho mọi người cùng trải nghiệm.

Theo ông Zurab Pololikashvili, việc du lịch thế giới bị gián đoạn đã chỉ rõ mối liên quan của ngành du lịch tới xã hội chúng ta. Những tác động tới kinh tế, xã hội đã vượt xa giá trị đơn thuần của ngành du lịch, ở nhiều nơi những thành phần dễ tổn thương nhất của xã hội đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề.

Cũng nhân Ngày Du lịch thế giới vào năm ngoái, UNWTO đã phát đi thông điệp về thúc đẩy du lịch nông thôn. Điều đó cho thấy ngành du lịch tiềm ẩn dư địa lớn thúc đẩy phát triển các vùng đất còn ít phát triển, giảm thiểu khoảng cách giữa các khu vực thông qua việc khơi gợi giá trị cảnh quan, văn hóa bản địa.

Nhiều nước trên thế giới đã bắt đầu xem xét việc khởi động lại du lịch có điều kiện. Nước ta cũng đang có những bước chuẩn bị khởi động lại hoạt động du lịch. Du lịch là ngành kinh tế hứng tác động đầu tiên và có thể sẽ phục hồi sau cùng bởi gần như bị “đóng băng” do dịch bệnh hơn một năm rưỡi qua.

Cũng theo UNWTO, ngành du lịch là một trụ cột trong nhiều mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt là các mục tiêu không đói nghèo, bình đẳng giới, việc làm và tăng trưởng kinh tế, giảm bất bình đẳng.

Theo ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, du lịch là ngành mang lại nhiều lợi ích xã hội. Một người mang được một du khách về quê hương là giúp thêm cho nhiều người cùng hưởng lợi. Sự sáng tạo trong sản phẩm du lịch dựa trên nền tảng bản địa mang lại lợi ích rất lớn cho xã hội và giúp mang lại thu nhập bền vững cho hàng nghìn gia đình.

Giá trị gia tăng trong du lịch

Tại một hội thảo về phát triển du lịch cộng đồng ở Quảng Nam, PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam từng chia sẻ: “Không ngành nào nâng tầm nông thôn nhanh và bền vững bằng du lịch”. Với chủ đề “Du lịch vì sự tăng trưởng bao trùm”, có thể thấy UNWTO muốn truyền tải thông điệp rằng ngành du lịch còn có mối quan hệ mật thiết đến nhiều ngành kinh tế khác.

Trong Chương trình phát triển du lịch Quảng Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được ban hành, địa phương cũng đã có nhiều động thái cụ thể để bắt nhịp với vấn đề này chứ không chỉ là các hoạch định đơn thuần trong lĩnh vực du lịch.

Có thể kể đến kế hoạch xây dựng phương án phát triển du lịch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh, thực hiện quy hoạch xây dựng dọc sông Thu Bồn, lập quy hoạch xây dựng cảnh quan ven sông Cổ Cò và dọc sông Trường Giang, hình thành chuỗi các trung tâm sản phẩm quà lưu niệm và đặc sản địa phương…

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: “Tỷ trọng đóng góp trực tiếp của ngành du lịch (khoảng 7%) trong cơ cấu GRDP của tỉnh chưa phản ánh hết được sức ảnh hưởng của nó. Bởi du lịch còn gián tiếp tác động rất lớn, giúp thúc đẩy nhiều hoạt động thương mại - dịch vụ khác phát triển”.

Tại Hội An những năm gần đây, du lịch - dịch vụ thường xuyên chiếm gần 75% trong tỷ trọng cơ cấu kinh tế. Thậm chí, nhiều sản phẩm còn lại ở ngành nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cũng trông chờ rất lớn vào hoạt động du lịch để tạo ra giá trị gia tăng trong sản phẩm.

Tại buổi làm việc giải quyết vướng mắc dự án Sol By Melia Nam Hoi An (Tam Tiến, Núi Thành) vào tháng 7.2021 vừa qua, ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh, chủ đầu tư dự án chia sẻ, một khi dự án đi vào hoạt động sẽ giúp tạo ra sinh kế trực tiếp, gián tiếp cho vài nghìn lao động tại đây, nhưng điều cần thiết là địa phương phải giữ lại được các giá trị độc đáo của hệ sinh thái miền biển ở khu vực này. Đó chính là nền tảng quan trọng để phát triển các sản phẩm du lịch bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch, cầu nối gắn kết và lan tỏa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO