Du lịch Đà Nẵng chuẩn bị đón khách trong nước và quốc tế

XUÂN LAN 18/10/2021 09:13

(QNO) - Ngành du lịch Đà Nẵng vừa lên phương án đón khách nội địa và quốc tế trong tình hình bình thường mới nhằm từng bước phục hồi du lịch.

Đà Nẵng vừa lên phương án đón khách nội địa và quốc tế trong tình hình bình thường mới nhằm từng bước phục hồi du lịch.
Đà Nẵng lên phương án từng bước phục hồi du lịch (ảnh minh họa). Ảnh: XUÂN LAN

Mở cửa đón khách nội địa

Gần 2 năm nay hoạt động du lịch của TP.Đà Nẵng chịu thiệt hại nặng nề do dịch bệnh, 90% doanh nghiệp du lịch đã tạm dừng hoạt động, 42 nghìn lao động trực tiếp và hàng trăm nghìn lao động gián tiếp (chiếm 80%) đã và đang thất nghiệp. Ngành dịch vụ - du lịch chiếm 64,3% tỷ trọng kinh tế của thành phố nhưng liên tục sụt giảm dẫn đến 9 tháng đầu năm 2021 mức tăng trưởng của Đà Nẵng âm 1,25%.

Do đó, Đà Nẵng lên phương án khởi động và phục hồi du lịch, tạo sự lan tỏa đến các ngành kinh tế khác để đóng góp nguồn thu ngân sách, giải quyết việc làm. Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, ngành du lịch xác định khôi phục theo phương châm: “chủ động thích ứng, linh hoạt để đạt hiệu quả”; đồng thời bảo đảm an toàn cho khách, cộng đồng và nhân viên phục vụ. Trước mắt sở đề xuất UBND thành phố phương án đón khách du lịch nội địa theo 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (từ 20.10.2021), đón khách du lịch tại chỗ là người dân Đà Nẵng; khách công vụ đến Đà Nẵng theo hướng dẫn công dân vào Đà Nẵng.

Giai đoạn 2 (từ tháng 11.2021), điều chỉnh hình thức dịch vụ theo quy định phòng chống dịch, quy định đi lại của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải. Triển khai mô hình “bong bóng du lịch” với một số tỉnh thành kiểm soát tốt dịch bệnh để khai thác và trao đổi nguồn khách. Hình thức: khách đi tour/combo khép kín qua công ty lữ hành khi đến Đà Nẵng; tour/combo trọn gói có thể là tour nghỉ dưỡng, tour golf, tour nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí (tại Bà Nà/núi Thần Tài/Hội An/Ngũ Hành Sơn)… Khách nội địa đến Đà Nẵng theo một hành trình khép kín.

Giai đoạn 3, hoạt động du lịch trong tình hình bình thường mới theo chỉ đạo của Chính phủ và cập nhật hướng dẫn mới của các bộ ngành, địa phương.

Thí điểm đón khách quốc tế

Đà Nẵng xác định lộ trình thí điểm đón khách quốc tế gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ tháng 11.2021 đến khi Chính phủ cho phép khôi phục đường bay quốc tế), đón khách quốc tế và Việt kiều đi theo mục đích thương mại, công vụ, hồi hương, thăm thân nhân, nhập cảnh Đà Nẵng.

Du khách sẽ được cách ly tập trung 7 ngày tại khách sạn được thiết lập làm cơ sở cách ly có thu phí do thành phố ra quyết định thiết lập, sau đó tự cách ly tại nhà 7 ngày. Khách nhập cảnh thì theo quy định về xuất nhập cảnh hiện nay và do doanh nghiệp (bao gồm lữ hành quốc tế) chịu trách nhiệm bảo lãnh và quản lý khách.

Giai đoạn này còn đón khách quốc tế đi du lịch theo tour/combo trọn gói khép kín tham quan du lịch Đà Nẵng, Hội An. Tour/combo trọn gói có thể là tour nghỉ dưỡng, tour nghỉ dưỡng - chơi golf, tour nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí... Khách quốc tế đến Đà Nẵng, Hội An theo một hành trình khép kín, chương trình tour có thể 3 - 5 ngày hoặc 7 ngày trở lên. Cơ sở dịch vụ tham gia phục vụ tour/combo trọn gói phải đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch, được thành phố xét chọn tham gia.

Giai đoạn 2 (khi Chính phủ cho phép khôi phục lại các đường bay quốc tế kèm các điều kiện phòng chống dịch theo quy định của Chính phủ, thành phố), nguồn khách là thị trường Hàn Quốc, Nga; các thị trường khác cho phép công dân được đi nước ngoài, có độ an toàn cao về phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại một số khu vực như Thái Lan, Đài Loan, Nhật Bản, Hồng Kông, châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông, Úc...

Dự kiến các hoạt động khôi phục du lịch của thành phố sẽ được triển khai ở 2 cấp độ kiểm soát dịch bệnh: nguy cơ thấp và nguy cơ trung bình. Khi thành phố chuyển trạng thái phòng chống dịch sang mức độ cao hơn thì sẽ thông báo cho doanh nghiệp du lịch và khách biết trước 72 giờ để có thời gian chuẩn bị thủ tục hoãn, hủy dịch vụ nhằm hạn chế thiệt hại.

Ngành du lịch Đà Nẵng cũng tham mưu các điều kiện ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát phòng chống dịch; điều kiện phòng chống dịch, tiêm vắc xin theo quy định của cơ quan chuyên môn; điều kiện đối với doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ du lịch tham gia phục vụ đón khách... Được biết, các công ty du lịch Hàn Quốc, Nga và hãng hàng không… đang xúc tiến, làm việc với Sở Du lịch Đà Nẵng đề xuất khôi phục các tour du lịch đến Đà Nẵng trong quý IV.2021 và năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch Đà Nẵng chuẩn bị đón khách trong nước và quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO