Hiu hắt Làng bích họa Tam Thanh

KHÁNH LINH 03/12/2019 14:59

(QNO) - Những ngôi nhà nham nhở, những bức tường bị bôi xóa, cáu bẩn; thuyền thúng nghệ thuật chất chồng một xó mưa nắng bạc màu… là những gì đang diễn ra tại Làng bích họa Tam Thanh (TP.Tam Kỳ).

Một bức tường vẽ tranh bích họa đã bị bôi xóa. Ảnh: K.L
Một bức tường vẽ tranh bích họa đã bị bôi xóa. Ảnh: K.L

Tháng 6.2019, UBND TP.Tam Kỳ khai trương Con đường nghệ thuật thuyền thúng tại xã Tam Thanh nhân Festival Du lịch biển Tam Kỳ 2019. Trước đó, nhiều tranh tường cũng được các họa sĩ Việt Nam phục hồi, vẽ thêm sau khi dự án Mỹ thuật cộng đồng do họa sĩ và sinh viên tự nguyện Hàn Quốc kết hợp với họa sĩ Việt Nam thực hiện năm 2016. Tuy nhiên, sau những xôn xao ban đầu, tất cả đã chìm vào cảnh hắt hiu, hoang tàn.

Ngôi nhà có tranh tường bị đập phá nham nhở. Ảnh: K.L
Ngôi nhà có tranh tường bị đập phá nham nhở. Ảnh: K.L

Dọc trên con đường qua làng dễ dàng nhận thấy những bức tranh đã bị bôi xóa, một số tường nhà có bích họa trước đây đã được quét sơn mới lại. Theo lời các hộ dân trong làng, do người nơi khác đến mua nhà, trong quá trình nâng cấp, xây mới lại đã đập phá những bức tường, vì thế các tranh vẽ cũng bị bỏ đi. Riêng thôn Hòa Trung (trước đây là Trung Thanh), 3 năm qua đã có gần 20 ngôi nhà đổi chủ do mua bán.

Mở quán nước và giữ xe cho khách tham quan Làng bích họa Tam Thanh, bà Võ Thị Vương (thôn Hòa Trung) cho biết: “Mấy tháng gần đây rất ít khách đến thăm làng. Việc buôn bán, giữ xe cũng ế ẩm do du lịch vắng vẻ”.

Nhếch nhác, mất mỹ quan tại các khu vực vẽ tranh bích họa. Ảnh: K.L
Nhếch nhác, mất mỹ quan tại các khu vực vẽ tranh bích họa. Ảnh: K.L

Làng bích họa Tam Thanh và Con đường nghệ thuật thuyền thúng từng được xem là “thương hiệu” và điểm nhấn của du lịch Tam Kỳ. Nhưng dường như việc phó thác cho cộng đồng, địa phương, nhất là những bất cập trong kế hoạch quản lý hậu dự án đã khiến điểm tham quan này xuống cấp.

Mời bạn đọc xem clip:

Theo bà Đặng Thị Tuyết Lan - Phó Trưởng phòng VH-TT TP.Tam Kỳ, ngoài nguyên nhân dịch vụ chưa hoàn thiện thì thời điểm này mùa mưa gió nên khách đến làng rất ít, do đó thuyền thúng nghệ thuật phải cất vào sân bãi. Riêng tranh tường bị bôi xóa hay đập phá, thành phố cũng khó làm gì được vì các ngôi nhà thuộc quyền sở hữu tư nhân không thể cấm người dân mua bán. Chưa kể, hiện nay quy hoạch phân khu chưa phê duyệt, phải chờ ý kiến của Bộ Xây dựng, khi nào xong quy hoạch mới tính được.

Những chiếc ghe trong dự án Con đường nghệ thuật thuyền thúng được bỏ bên đường. Ảnh: K.L
Những chiếc ghe trong dự án Con đường nghệ thuật thuyền thúng được bỏ bên đường. Ảnh: K.L

“Việc quy hoạch phân khu Tam Kỳ liên quan đến du lịch phải chờ tỉnh phê duyệt xong mới xây dựng quy hoạch chi tiết cùng các vấn đề liên quan về hạ tầng, xây dựng…” - bà Lan cho biết. Cũng theo bà Lan, dự kiến sau khi có quy hoạch, thành phố sẽ tiến đến xây dựng trại sáng tác, nhà cộng đồng, lưu giữ, bảo quản các tác phẩm nghệ thuật...     

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiu hắt Làng bích họa Tam Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO