Lạc quan phục hồi du lịch Quảng Nam

VĨNH LỘC 25/04/2021 16:53

(QNO) - Hàng loạt sự kiện kích cầu, kêu gọi đầu tư, quảng bá xúc tiến được lãnh đạo tỉnh, ngành du lịch và doanh nghiệp Quảng Nam triển khai những ngày gần đây với nỗ lực làm ấm lại tình hình du lịch Quảng Nam.

Nhiều đoàn khách đã đến tham quan du lịch Hội An
Nhiều đoàn khách quay lại tham quan du lịch Hội An. Ảnh: VĨNH LỘC

Nỗ lực phục hồi du lịch

Ngày 15.4, Bộ VH-TT&DL có Văn bản số 1212 gửi UBND tỉnh về việc chọn Quảng Nam làm nơi thí điểm mở lại hoạt động du lịch quốc tế bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 9.2021, tập trung vào sản phẩm nghỉ dưỡng biển và du lịch golf dành cho khách đến từ thị trường Hàn Quốc.

Ngày 16.4, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn phúc đáp Bộ VH-TT&DL về việc sẵn sàng phối hợp với các bộ, ngành Trung ương thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Quảng Nam.

Tiếp đến, ngày 23.4, tại TP.Hồ Chí Minh, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường và Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cùng đại diện các sở, ngành liên quan có buổi thảo thuận với nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố và doanh nghiệp phía nam về cơ hội đầu tư, khai thác các loại hình du lịch Quảng Nam trong thời kỳ mới.

Tại đây, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã thông báo những cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trên lĩnh vực du lịch; đồng thời cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khi đến đầu tư, làm ăn lâu dài tại Quảng Nam…

iệc thúc đẩy các chương trình quảng bá, xúc tiến giúp hoạt động du lịch dần khởi sắc. Ảnh: VĨNH LỘC
Việc thúc đẩy các chương trình quảng bá, xúc tiến giúp hoạt động du lịch dần khởi sắc. Ảnh: VĨNH LỘC

Trên đây chỉ là hai trong nhiều sự kiện nổi bật mà lãnh đạo tỉnh và ngành du lịch Quảng Nam triển khai thời gian gần đây. Trước đó, lãnh đạo tỉnh cũng có nhiều buổi tiếp xúc, làm việc với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn nhằm tháo gỡ vướng mắc cũng như xem xét khả năng đón khách quốc tế quay lại Quảng Nam.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL khẳng định, phục hồi du lịch là một trong những ưu tiên hàng đầu hiện nay của Quảng Nam, nhất là thị trường khách quốc tế để nhanh chóng đưa hoạt động du lịch trở lại trạng thái bình thường mới.

“Mặc dù việc đón khách quốc tế vẫn phải chờ quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nhưng Quảng Nam luôn chủ động xây dựng các phương án đón tiếp, sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất, an toàn nhất để vừa phát triển du lịch, phát triển kinh tế nhưng cũng đảm bảo an toàn cao nhất trong phòng chống dịch bệnh” - ông Hồng nói.

Nếu việc thí điểm đón khách quốc tế tại Quảng Nam được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, sân bay Chu Lai sẽ là nơi đón các chuyến bay charter (bao chuyến) đưa khách quốc tế đến Quảng Nam.

Hiện 2 khu du lịch có vị trí cách biệt dân cư gồm quần thể nghỉ dưỡng Tui Blue (Núi Thành) và khu phức hợp Hoiana (địa bàn Duy Xuyên và Thăng Bình) được lựa chọn đón khách quốc tế có hộ chiếu vắc xin. Cả 2 khu này đã được rà soát, kiểm tra kỹ trước khi chọn kết nối.

Tín hiệu khả quan

Từ giữa tháng 3, ngành du lịch và doanh nghiệp du lịch Quảng Nam phối hợp với ngành du lịch 3 địa phương Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình tung ra nhiều chương trình kích cầu khuyến mãi nhằm thu hút khách tới Quảng Nam và miền Trung.

Du khách tham quan phố cổ Hội An
Du khách tham quan phố cổ Hội An. Ảnh: VĨNH LỘC

Đầu tháng 4, khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, đặc biệt việc tiêm ngừa vắc xin Covid-19 được triển khai rộng rãi, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh dần khởi sắc.

Một số điểm như Cù Lao Chàm, phố cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn… khách bắt đầu đông trở lại, nhất là dịp cuối tuần. Những ngày này phố cổ khá nhộn nhịp, rất nhiều khách đoàn đến từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đã chọn Hội An làm điểm đến tham quan.

Qua khảo sát một số cơ sở lưu trú trên địa bàn TP.Hội An cho thấy tỷ lệ lấp phòng khá cao. Riêng dịp lễ 30.4 và 1.5 này, hầu hết khách sạn lớn đã lấp đầy phòng. Đặc biệt, các homestay, villa du lịch cũng được khách đặt từ rất sớm.

Bà Phạm Thị Linh Chi - Chủ tịch Chi hội Homestay & villas Quảng Nam cho biết, hiện tại tỷ lệ đăng ký lưu trú các homestay và villa du lịch trên địa bàn Hội An đạt khoảng 70%, chủ yếu rơi vào các villa có hồ bơi và homestay trung tâm phố cổ. Dự báo dịp lễ này công suất đặt phòng sẽ còn cao hơn.

“Từ sau dịch Covid-19, khách chuộng villa và homestay hơn, chủ yếu do yếu tố riêng tư, nhất là không gian sinh hoạt, tắm chung hồ bơi… Đây là điểm trội của loại hình lưu trú này nên được khách ưa chuộng” - bà Chi phân tích.

Du lịch Quảng Nam sẽ phục hồi sau nhiều yếu tố tác động tích cực
Du lịch Quảng Nam sẽ phục hồi sau nhiều tác động tích cực. Ảnh: VĨNH LỘC

Một số ý kiến cho rằng, lễ 30.4 và 1.5 sẽ là bước chạy đà tốt cho mùa du lịch hè năm nay. Ông Lê Ngọc Thuận - chủ nhà hàng Deckhouse Hội An khẳng định, nếu dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát tốt, du lịch sẽ nhanh chóng phục hồi trong năm nay.

Dịp nghỉ lễ 30.4 tới, ông Lê Ngọc Thuận tiếp tục đứng ra tổ chức lễ hội biển An Bàng lần thứ hai nhằm khuếch trương và đẩy mạnh sản phẩm du lịch biển.

Mặc dù vẫn còn quá sớm để đánh giá sự phục hồi của du lịch, nhưng với những chuyển biến tích cực hiện nay, đặc biệt là động thái quyết liệt từ Trung ương đến địa phương, cộng đồng doanh nghiệp du lịch có cơ sở để lạc quan về khả năng phục hồi du lịch Quảng Nam trong thời gian không xa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lạc quan phục hồi du lịch Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO